Quản trị thương hiệu là một trong những công việc vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp, được các nhà quản trị quan tâm. Quản trị thương hiệu có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ tới quá trình phát triển của doanh nghiệp. Bởi lẽ tạo ra một thương hiệu đã khó, duy trì nó còn khó hơn. Vậy Quản trị thương hiệu là gì? Tại sao phải quản trị thương hiệu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Quản trị thương hiệu là gì?
Quản trị thương hiệu là một khái niệm liên quan đến việc lập chiến lược và đánh giá thương hiệu dựa trên các khía cạnh của định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, nhận thức thương hiệu và hình ảnh thương hiệu. Quản trị thương hiệu cũng là cả một quá trình dài nhằm xây dựng lòng tin của khách hàng vào 1 thương hiệu. Đồng thơi quản trị thương hiệu cũng được hiểu là quá trình duy trì chỗ đứng của thương hiệu đó trên thị trường với hàng ngàn thương hiệu khác cùng lĩnh vực.
Thông qua quản trị thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu được hình thành trong tâm trí khách hàng.
Quản trị thương hiệu tổng thể tốt có thể giúp doanh nghiệp gia tăng hoạt động kinh doanh và có những khách hàng/đối tác ủng hộ mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp không thực hiện tốt quá trình quản trị thương hiệu có thể sẽ dẫn tới mất khả năng cạnh tranh, sụp đổ thương hiệu. Quản trị thương hiệu là một chiến lược tiếp thị quan trọng giúp các công ty thiết lập thương hiệu và sản phẩm của họ.
2. Tại sao phải quản trị thương hiệu?
Như khái niệm nêu ra ở trên, có thể xác định rằng quản trị thương hiệu là một hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Những lợi ích mà quản trị thương hiệu đem lại chính là lý do tại sao mà hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều chú trọng vào quản trị thương hiệu. Có quá nhiều lý do để các doanh nghiệp phải quản trị thương hiệu. Thực tế, việc quản trị thương hiệu là nhiều phần việc kết nối với nhau, việc đảm bảo hoàn thành tốt mọi khâu mới cho ra kết quả tốt mới xây dựng được một thương hiệu.
Một số lý do mà một doanh nghiệp cần phải tiến hành quản trị thương hiệu:
- Quản trị thương hiệu giúp thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường, phát triển chiến lược định vị thương hiệu thành công, có một lượng khách hàng nhất định sẽ giúp thương hiệu dễ dàng hơn khi đưa các sản phẩm, thương hiệu mới ra thị trường.
- Quản trị thương hiệu thành công sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tạo được sự tin tưởng, người dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó tăng khả năng bán hàng và doanh số của sản phẩm
- Việc xây dựng thương hiệu thành công cũng sẽ giúp cho giá trị thương hiệu của doanh nghiệp được tăng lên, gia tăng giá trị nhượng quyền thương hiệu.
Có thể thấy thực hiện quản trị thương hiệu sẽ giúp thực hiện những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Vai trò của quản trị thương hiệu là rất lớn, nó bao gồm cả việc xử lý rủi ro, sự cố, nó giúp thương hiệu tồn tại, phát triển trong xã hội. Giúp doanh nghiệp có doanh thu, có thể tồn tại.
3. Các hình thức quản trị thương hiệu
Quản trị thương hiệu gồm hai loại:
- Quản trị thương hiệu trực tiếp (hữu hình)
Quản trị thương hiệu trực tiếp bao gồm các khía cạnh hữu hình của sản phẩm như giá cả, bao bì, sản phẩm cốt lõi, và các khía cạnh hữu hình tổng thể khác.
- Quản trị thương hiệu gián tiếp (vô hình)
Quản trị thương hiệu gián tiếp là việc quản lý các khía cạnh vô hình như định vị, lợi ích, giá trị, nhận thức,...
Tất cả những việc trong quá trình quản trị thương hiệu do người quản trị thương hiệu của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện.
4. Quy trình quản trị thương hiệu
Để quản trị thương hiệu tốt, người quản trị của doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về quy trình quản trị thương hiệu và những việc cần thực hiện. Quy định quản trị thương hiệu gồm có 5 bước:
- Bước 1: Xác định định vị và giá trị thương hiệu
Bước đầu tiên trong quy trình quản trị thương hiệu là sự hiểu biết rõ ràng và ngắn gọn về sản phẩm và dịch vụ cung cấp trên phương diện định vị và giá trị thương hiệu. Đây là nền tảng bắt đầu cho các doanh nghiệp vì cách họ muốn khách hàng cảm nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là một phần của sự phát triển thương hiệu.
- Bước 2: Thiết kế thương hiệu
Sau khi thiết lập, xác định định vị và giá trị thương hiệu, điều tiếp theo là cần thiết kế chúng. Thiết kế thương hiệu là việc tạo ra các thành phần thương hiệu hay còn gọi là bộ nhận diện thương hiệu. Thiết kế thương hiệu bao gồm: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, bao bì, slogan, …
Tất cả những điều này cần phải được điều chỉnh và thình thành một thương hiệu mạnh, độc đáo.
Các nhà quản trị cần tham gia sâu vào việc thiết kế thương hiệu, để đảm bảo các thành phần thương hiệu được tạo ra cung cấp sức mạnh mong muốn.
- Bước 3: Lập kế hoạch truyền thông và tiếp thị thương hiệu
Đây cũng là một hoạt động nằm trong quản trị thương hiệu. Bước này chính là bước đưa thương hiệu tiếp cận với khách hàng, xây dựng nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Các chương trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm đã góp phần không nhỏ tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ.
Dựa vào chiến lược và đặc điểm của người tiêu dùng và mục tiêu hướng đến mà các nhà quản trị xác định phương pháp truyền thông phù hợp.
- Bước 4: Đo lường hiệu suất và phân tích thương hiệu
Điều quan trọng không chỉ là tạo ra thương hiệu mà còn phải đo lường hiệu quả hoạt động của nó so với các đối thủ cạnh tranh và các động lực thị trường khác. Quá trình này giúp các nhà quản trị thương hiệu hiểu tác động của các chương trình truyền thông, tiếp thị thương hiệu.
- Bước 5: Tăng trưởng và duy trì bền vững giá trị thương hiện
Bước cuối cùng trong quy trình quản trị thương hiệu sau khi đánh giá là cải thiện hoạt động của thương hiệu để đảm bảo sự phát triển và bền vững. Tăng trưởng và duy trì giá trị thương hiệu là khá khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp có thể xác lập thương hiệu, đầu tư vào truyền thông và tiếp thị nhưng hiệu quả tăng trưởng không phải lúc nào cũng đạt được. Giá trị thương hiệu là thước đo chất lượng của một sản phẩm và dịch vụ.
5. Nguyên tắc quản trị thương hiệu
Trong quản trị thương hiệu, người quản trị phải nắm vững 5 nguyên tắc sau:
- Tận dụng điểm độc đáo trong sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Gắn kết khách hàng, tạo dụng cộng đồng cho thương hiệu
- Định vị thương hiệu của doanh nghiệp
- Thương hiệu là hình ảnh phản chiếu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
- Đo lường và đánh giá quản trị thương hiệu
Các nhà quản trị phải luôn chú trọng vào công tác quản trị thương hiệu, bởi nó luôn thay đổi theo thời gian. Hình ảnh của một thương hiệu cũng không ngừng thay đổi trên thị trường. Có rất nhiều khía cạnh của quản trị thương hiệu. Tuy nhiên trong bài này chúng tôi chỉ tập trung đưa ra những vấn đề cơ bản về quản trị công ty như khái niệm, và quy trình thực hiện quản trị thương hiệu.
Quản trị thương hiệu là một công việc cần thiết, mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, quản trị đúng hướng sẽ tạo nên một doanh nghiệp với thương hiệu mạnh.
Trên đây là những vấn đề của Quản trị thương hiệu là gì? Tại sao phải quản trị thương hiệu? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC chúng tôi để được giải đáp. Trân trọng !
Nội dung bài viết:
Bình luận