PR – quan hệ công chúng là một hoạt động trong chiến dịch Marketing, được các tổ chức, doanh nghiệp chú trọng sử dụng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. Vậy PR là gì? Liệu có phải chỉ những doanh nghiệp lớn mới cần đến PR? Trong bài viết này, ACC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò và các hoạt động của PR đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp.
1. Tìm hiểu về PR (Public Relation – Quan hệ công chúng)
1.1. Sự ra đời của PR
Thuật ngữ “Public Relation” (quan hệ công chúng) lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1807. Thomas Jefferson (1743 – 1826) – Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ đã viết bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên 1776.
Lĩnh vực đầu tiên ứng dụng PR: Chính trị.
Nghề PR chuyên nghiệp với những nhân vật đã đặt nền móng đầu tiên cho ngành PR:
Ivy Ledbetter Lee (1877 – 1934)
- Đưa ra nguyên tắc hoạt động trong lĩnh vực PR.
- Định nghĩa PR là quan hệ báo chí tuyên truyền. Sau này xem PR là công cụ để xây dựng niềm tin của nhân viên vào lãnh đạo công ty.
Edward L.Bernays (1891 – 1995)
- Có công trong việc hình thành hệ thống khái niệm PR.
- Chỉ ra sự khác nhau giữa những người làm quan hệ công chúng với những người quảng cáo, người phụ trách mảng báo chí.
- Ông đưa ra khái niệm: “Quan hệ công chúng là nỗ lực bằng thông tin thuyết phục và thích ứng để thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng đối với một hoạt động, một sự nghiệp, một phong trào hay thể chế.”
- Năm 1955: IPRA (International Public Relations Association) được ra đời ở nước Anh. Năm 1961, hiệp hội này thông qua bộ quy tắc ứng xử làm căn cứ cho hoạt động của các tổ chức thành viên trong lĩnh vực PR.
- 1960 – 1970: Các phương tiện thông tin đại chúng phát triển làm cho các hoạt động PR được hỗ trợ tích cực (truyền hình và mạng Internet toàn cầu).
- Cuối thế kỷ 20: PR đã phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trên thế giới, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Nhìn chung, bản chất sự ra đời của PR dựa trên quá trình củng cố và lan tỏa tầm nhìn, sứ mệnh của một tổ chức, doanh nghiệp đến nhân viên, công chúng; quảng bá, xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác, khách hàng,… Để làm được điều đó, tổ chức/doanh nghiệp phải xây dựng và phát triển nội lực bên trong tổ chức bằng việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực, thiết lập các mối quan hệ,… Và để hiểu rõ hơn PR là gì, mời bạn theo dõi nội dung tiếp theo!
1.2. PR là gì?
PR là gì? PR là viết tắt của Public Relation, nghĩa là quan hệ công chúng. PR là việc tổ chức hay doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch cho những hoạt động truyền thông nhằm: Xây dựng hình ảnh tổ chức, doanh nghiệp – giúp thu hút sự chú ý, quan tâm và nhận thức về thương hiệu; phát triển mối quan hệ tốt đẹp và gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng – giúp tạo ra cái nhìn thiện cảm, những chú ý dư luận xã hội tích cực về lâu dài đối với thương hiệu.”
Theo dòng chảy của các sự kiện trong những năm gần đây cũng như quan hệ công chúng trong Marketing, “PR còn là công tác phân tích các xu hướng, dự đoán các diễn biến tiếp theo, cố vấn cho lãnh đạo của các tổ chức, thực hiện các kế hoạch hành động nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức đó lẫn công chúng.”
1.3. Quan hệ công chúng ở Việt Nam
Ngành PR ở Việt Nam đang trong giai đoạn tìm tòi và phát triển, hoạt động sôi nổi ở các mảng như: tổ chức sự kiện, báo chí, hoạt động cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility). Tuy nhiên, mảng tư vấn chiến lược còn khá hạn chế, ít công ty PR Việt Nam cung cấp dịch vụ hoạch định chiến lược PR và quản trị khủng hoảng truyền thông (Ngành PR tại Việt Nam – PGS, TS. Đinh Thị Thúy Hằng – Trưởng khoa Khoa Quan hệ Công chúng và Quảng cáo, Học Viện Báo chí – Tuyên truyền, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Đa số doanh nghiệp hiện nay xem PR là công việc mang tầm chiến lược. Để hiểu rõ hơn tại sao doanh nghiệp lại xem PR là “cánh tay phải” đắc lực, mời bạn tìm hiểu vai trò của PR!
2. Vai trò của PR là gì?
PR không thể thiếu trong hoạt động truyền thông và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sau đây chính là vai trò của PR mang đến cho doanh nghiệp:
- Là công cụ đắc lực trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.
- Quảng bá hình ảnh thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh đến công chúng.
- Góp phần thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng với tổ chức, giải quyết hiểu lầm, định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận xã hội qua các hoạt động quan hệ cộng đồng,…
- Các tổ chức xây dựng được văn hóa doanh nghiệp của riêng mình nhờ vào các hoạt động PR.
- Thông qua các hoạt động PR, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ củng cố được niềm tin và giữ gìn được uy tín cho hoạt động của doanh nghiệp.
3. Đối tượng mà PR hướng đến
Circle of Work (nhóm đối tượng bên ngoài công ty): Có tác động mật thiết với các hoạt động của công ty và công ty có tác động liên quan đến những đối tượng này, nhất là về mặt tài chính. Cụ thể như sau:
- Buyers/Consumers: Người mua/người tiêu dùng trực tiếp sản phẩm/dịch vụ.
- Shareholders: cổ đông, nhà đầu tư.
- Partners: đối tác, supplier, distributor, vendor.
Nhóm đối tượng này thường xuyên tương tác với một số bộ phận của công ty như ban giám đốc, bộ phận kinh doanh, bộ phận PR – Marketing,… Đối với những người làm PR, khi các nhóm đối tượng này liên kết chặt chẽ với công ty thì việc hoạch định chiến lược PR sẽ dễ dàng hơn.
Circle of Trust (nhóm công chúng mục tiêu bên ngoài công ty): Nhóm đối tượng công bố, chia sẻ những thông tin cần thiết của công ty đến công chúng. Nhóm này sẽ mang lại giá trị về mặt thông tin, củng cố niềm tin của công chúng đối với công ty.
- Journalists/Media: nhà báo, kênh truyền thông, mạng xã hội,…
- Regulators: cơ quan chức năng, ban, ngành (VD: ngành dược sẽ có Bộ Y tế, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm,…)
- Experts/KOLs/Celebrities: chuyên gia, người có tầm ảnh hưởng, tổ chức xã hội,…
Những đối tượng này đều có sự ảnh hưởng lẫn nhau. Những chuyên gia sẽ cập nhật xu hướng từ báo chí, các tổ chức xã hội sẽ cần các chuyên gia,… Bên cạnh đó, những đối tượng trong Circle of Trust sẽ tạo ra sự ảnh hưởng đối với các đối tượng thuộc Circle of Work như các phân tích của chuyên gia sẽ ảnh hưởng đến cổ đông/nhà đầu tư của công ty, báo chí tạo ra sự ảnh hưởng đối với người tiêu dùng,…
Ngoài các đối tượng thuộc PR đối ngoại, chúng ta còn có đối tượng thuộc nhóm PR nội bộ, cụ thể ở đây là cán bộ, công nhân viên của công ty. Các hoạt động PR nội bộ sẽ được tổ chức nhằm gắn kết công ty với nhân viên, tạo điều kiện giúp môi trường giao tiếp công sở trở nên tốt đẹp và hiệu quả hơn.
4. Nội dung của PR
Theo John Vivina (The Media of Mass Communication):
- Quan hệ với báo chí (Media Relation).
- Vận động hành lang (Lobbying).
- Truyền thông chính trị (Political Communication).
- Tư vấn xây dựng hình ảnh (Image Consulting).
- Quan hệ với nhóm tài chính (Financial PR).
- Gây quỹ (Fund Raising).
- Kế hoạch ứng phó vấn đề bất ngờ (Contingency planning).
- Điều tra dư luận (Polling).
- Điều phối sự kiện (Events Coordination).
Theo Scott M.Cutlip, PR bao gồm 7 chức năng sau đây:
- Tuyên truyền (Publicity).
- Quảng cáo (Advertising).
- Cơ quan ngôn luận – báo chí (Press Agency).
- Nhiệm vụ công (Public Affairs).
- Quản lý vấn đề (Issues Management).
- Vận động hành lang (Lobbying).
- Quan hệ với nhà đầu tư (Investors Relation).
Dựa vào sự phát triển của ngành PR trong xu thế hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của PR trong tổ chức có thể đúc kết bao gồm các nội dung dưới đây:
- Hoạch định chiến lược PR.
- PR nội bộ (Internal PR).
- Quan hệ truyền thông (Media relation).
- Tổ chức sự kiện (Events).
- Quản lý khủng hoảng (Crisis management).
- Quan hệ cộng đồng (Community relations).
5. Câu hỏi thường gặp
PR là gì?
PR là gì? PR là viết tắt của Public Relation, nghĩa là quan hệ công chúng. PR là việc tổ chức hay doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch cho những hoạt động truyền thông nhằm: Xây dựng hình ảnh tổ chức, doanh nghiệp – giúp thu hút sự chú ý, quan tâm và nhận thức về thương hiệu; phát triển mối quan hệ tốt đẹp và gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng – giúp tạo ra cái nhìn thiện cảm, những chú ý dư luận xã hội tích cực về lâu dài đối với thương hiệu.”
Vai trò của PR là gì?
- Là công cụ đắc lực trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.
- Quảng bá hình ảnh thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh đến công chúng.
- Góp phần thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng với tổ chức, giải quyết hiểu lầm, định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận xã hội qua các hoạt động quan hệ cộng đồng,…
- Các tổ chức xây dựng được văn hóa doanh nghiệp của riêng mình nhờ vào các hoạt động PR.
- Thông qua các hoạt động PR, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ củng cố được niềm tin và giữ gìn được uy tín cho hoạt động của doanh nghiệp.
Quan hệ công chúng ở Việt Nam như thế nào?
Ngành PR ở Việt Nam đang trong giai đoạn tìm tòi và phát triển, hoạt động sôi nổi ở các mảng như: tổ chức sự kiện, báo chí, hoạt động cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility). Tuy nhiên, mảng tư vấn chiến lược còn khá hạn chế, ít công ty PR Việt Nam cung cấp dịch vụ hoạch định chiến lược PR và quản trị khủng hoảng truyền thông (Ngành PR tại Việt Nam – PGS, TS. Đinh Thị Thúy Hằng – Trưởng khoa Khoa Quan hệ Công chúng và Quảng cáo, Học Viện Báo chí – Tuyên truyền, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Đa số doanh nghiệp hiện nay xem PR là công việc mang tầm chiến lược. Để hiểu rõ hơn tại sao doanh nghiệp lại xem PR là “cánh tay phải” đắc lực, mời bạn tìm hiểu vai trò của PR!
Nội dung bài viết:
Bình luận