Phương pháp thảo luận nhóm ở tiểu học là gì?

Năng lực hoạt động tập thể được xem là năng lực quan trọng quyết định thành công trong xã hội hiện nay. Vì vậy, đào tạo phát triển năng lực hợp tác trở thành xu thế trong giáo dục hiện đại, và việc dạy học theo nhóm chính là sự phản ánh thực tiễn xu thế đó. Dạy học nhóm nếu được tổ chức một cách bài bản sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm của mỗi cá nhân; phát triển năng lực hợp tác làm việc và năng lực giao tiếp của từng học sinh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Phương pháp thảo luận nhóm ở tiểu học là gì?

Dich Luan Van

Phương pháp thảo luận nhóm ở tiểu học là gì?

1. Phương pháp thảo luận nhóm ở tiểu học là gì?

Khái niệm dạy học tích hợp theo nhóm là một trong những hình thức giảng dạy hướng học sinh vào môi trường học tập tích cực. Khi áp dụng phương pháp dạy học này, học sinh được chia theo từng nhóm nhỏ, thầy cô sẽ đưa ra từng chủ đề và việc của mỗi nhóm là cùng nhau nghiên cứu giải quyết chủ đề mà giáo viên đã đặt ra.

Ở tiểu học, phương pháp dạy học theo nhóm được các thầy cô áp dụng đối với những bài học khó, có nội dung dài. Ví dụ: Một bài văn có nhiều biện pháp tu từ và hàm chứa nhiều ý nghĩa, việc phân chia để tìm hiểu bài văn đó là rất cần thiết đối với học sinh tiểu học. Thông qua phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học, các em sẽ được trao đổi, học hỏi lẫn nhau góp phần nâng cao chất lượng học tập.

2. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp dạy học theo nhóm

2.1. Ưu điểm

  • Giúp quá trình giảng dạy hiệu quả hơn: Phương pháp làm việc nhóm ở tiểu học là một phương pháp dạy học theo hướng tích cực, rất phù hợp với các em học sinh tiểu học. Thay vì giáo viên là người trực tiếp giảng dạy toàn bộ bài học, việc chia nhỏ cho mỗi nhóm học sinh một vấn đề trong bài học để tìm hiểu sẽ giảm áp lực và thời gian giảng dạy cho giáo viên. Đặc biệt, tổ chức dạy học theo nhóm giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn bằng cách giáo viên gợi ý cho mỗi nhóm tự tìm hiểu, thảo luận vấn đề giúp các em đào sâu hơn vào ý chính của bài. Cuối cùng, giáo viên sẽ lắng nghe, nhận xét và bổ sung những ý còn thiếu.
  • Rèn luyện kỹ năng thuyết trình: Phần không thể thiếu trong phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học là giúp học sinh tăng khả năng thuyết trình giữa đám đông. Từng thành viên sẽ được đứng trước lớp và trình bày về phần mà mình tìm hiểu, giúp các em mạnh dạn hơn và có nhiều kinh nghiệm giải thích một vấn đề trước đám đông.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh: Lứa tuổi tiểu học là lứa tuổi hiếu động và thích tranh luận, thông qua việc thảo luận trong nhóm sẽ tạo cơ hội cho các em đưa ra ý kiến riêng của mình từ đó mỗi em sẽ quen dần với sự phân công hợp tác trong một tập thể. Ngoài ra các em sẽ rèn luyện được khả năng biện luận khi xảy ra trường hợp có nhiều ý kiến trái chiều để nêu bật được ý kiến của riêng mình.
  • Giúp học sinh chủ động học tập: Thay vì các em thụ động tiếp thu kiến thức từ thầy cô qua những tiết học thông thường thì khi tổ chức học nhóm, mỗi thành viên có thể sẽ được giao nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy cá nhân nào cũng phải chủ động tìm câu trả lời để nâng cao kết quả làm việc nhóm. Ngoài những ý kiến riêng của bản thân, các em còn học tập được nhiều ý tưởng từ các bạn khác trong nhóm, từ đó đúc kết kiến thức và ghi nhớ lâu hơn. 

2.2. Nhược điểm

  • Áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học có thể gây ồn ào và khó kiểm soát vì lứa tuổi các em còn nhỏ.
  • Trong nhóm sẽ có những học sinh tích cực và tồn tại một vài học sinh có tâm lý ỷ lại vào các bạn, gây khó khăn trong việc đánh giá năng lực học sinh.
  • Đôi khi học sinh chỉ chú ý vào phần vấn đề bài học của nhóm mình mà quên đi những phần bài của nhóm khác khiến học sinh không tiếp thu đầy đủ kiến thức của toàn bộ bài giảng.

3. Quy trình thực hiện phương pháp dạy học theo nhóm

Phương pháp dạy học theo nhóm thường chia lớp học thành những nhóm nhỏ từ bốn đến sáu học sinh. Tùy mục đích mỗi môn học mà các nhóm được chia ngầu nghiên hay có chủ đích, ổn định trong cả môn học hay thay đổi theo từng hoạt động cụ thể. Các nhóm nhỏ có thể nhận chung một chủ đề hoặc mỗi nhóm mỗi nhiệm vụ khác nhau.

Cấu tạo của phương pháp dạy học theo nhóm thường gồm các bước sau:

Bước 1. Làm việc tập thể cả lớp

  • Giáo viên giới thiệu chủ đề chung cần thảo luật, đặt vấn đề và đưa nhiệm vụ
  • Tiến hành tổ chức phân nhóm và phân nhiệm vụ cho từng nhóm. Quy định về thời gian làm việc và phân công vị trí cho từng cá nhân.
  • Hướng dẫn cách thực hiện cụ thể nếu cần thiết

Bước 2. Làm việc theo nhóm

  • Lập chi tiết kế hoạch làm việc để đạt mục tiêu
  • Thống nhất quy tắc làm việc của cả nhóm
  • Phân công nhiệm vụ cụ thể trong nhóm, từng cá nhân làm việc độc lập.
  • Trao đổi, đóng góp ý kiến, thảo luận trong nhóm.
  • Phân công đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm.

Bước 3. Thảo luận cùng cả lớp và tổng kết

  • Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc và tổng kết vấn đề được giao của nhóm.
  • Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi thảo luận và bổ sung ý kiến.
  • Giáo viên tổng kết và nhận xét từng nhóm, đúc kết mục tiêu cuối và đặt vấn đề cho bài học tiếp theo.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Phương pháp thảo luận nhóm ở tiểu học là gì? Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo