Quy Định Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Phụ Tùng Ô Tô 2023

Mở cửa hàng phụ tùng ô tô cần chuẩn bị những gì? Hồ sơ đăng ký kinh doanh ra sao? Có cần lưu ý gì không? Là băn khoăn chung của nhiều người khi muốn mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô nhưng lại không biết phải tiến hành thế nào? Để tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên, ACV bạn tham khảo bài viết Quy Định Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Phụ Tùng Ô Tô 2023

giấy phép kinh doanh phụ tùng ô tôgiấy phép kinh doanh phụ tùng ô tô

1. Chuẩn bị thông tin đăng ký kinh doanh

Chủ thể kinh doanh

Chủ thể đăng ký kinh doanh có thể là cá nhân hoặc tổ chức không thuộc trường hợp không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp quy định tại Điều 18 của Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Mô hình kinh doanh

Bạn có thể lựa chọn một trong 5 loại hình doanh nghiệp để thành lập, bao gồm Doanh nghiệp tư nhân, Công ty trách nghiệm hữu hạn một thành viên, Công ty trách nghiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần và Công ty hợp danh. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn mô hình hộ kinh doanh để thành lập cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe ô tô của mình. Mỗi loại hình loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định.

Mô hình hộ kinh doanh có thủ tục thành lập khá đơn giản. Số lượng lao động không quá 10 người, dễ dàng quản lý. Số vốn không quá lớn. Tuy nhiên, nếu số lượng người lao động của hộ kinh doanh quá 10 người thì bắt buộc phải làm thủ tục chuyển đổi thành một trong các loại hình doanh nghiệp khác.

Về tên doanh nghiệp

Bạn nên đặt tên dễ nhớ, có ý nghĩa và liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh. Tên tiếng Việt của công ty phải đầy đủ hai thành tố gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân. Còn tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Không được đặt tên doanh nghiệp trái với quy định tại điều 39 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Trụ sở doanh nghiệp

Công ty hoặc cửa hàng của bạn có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Bạn nên chọn địa điểm ở những nơi đông dân cư, dễ gây chú ý.

Không được đặt địa chỉ công ty quà tặng ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của gia đình, bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

Vốn kinh doanh

Pháp luật không quy định mức vốn pháp định, mức vốn tối thiểu hay tối đa với ngành nghề này. Nó sẽ phụ thuộc vào kinh phí để thành lập công ty hoặc cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô và khả năng của bạn.

Về ngành nghề kinh doanh

Bạn phải bán các loại mặt hàng đúng với quy định pháp luật, đúng với ngành nghề kinh doanh mà bạn đăng ký. Bạn không được bán buôn các loại nhiên liệu động cơ. Như bán buôn xăng dầu và các sản phẩm liên quan; bán lẻ nhiên liệu động cơ trong các cửa hàng chuyên doanh.

Bạn có thể chọn những ngành nghề kinh doanh sau:

  • Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác;
  • Bán buôn phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác;
  • Bán lẻ phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô con (loại 9 chỗ ngồi trở xuống).

2. Hồ sơ và thủ tục đăng ký kinh doanh phụ tùng xe ô tô

Đối với mô hình doanh nghiệp

Bạn sẽ phải lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp nói trên. Về cơ bản, hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty trừ mô hình Doanh nghiệp tư nhân;
  • Danh sách thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao y chứng thực giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với thành viên, cổ đông là cá nhân.
  • Bản sao y chứng thực Đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập đối với thành viên, cổ đông là tổ chức. Nếu thành viên, cổ đông là tổ chức phải cử người đại diện góp vốn tại công ty mới. Người đại diện góp vốn này phải cung cấp bản sao y chứng thực giấy tờ tùy thân.

Tùy vào lựa chọn của bạn đối với mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ bổ sung thêm một số giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty có địa chỉ trụ sở. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ thành lập doanh nghiệp hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với mô hình hộ kinh doanh

Hồ sơ thành lập bao gồm: 

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh; 
  • Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh (Phụ lục III-2, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Bản sao y chứng thực Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh, người đại diện hộ gia đình;
  • Bản sao chứng thực biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Lệ phí 100.000 VNĐ trên một lần đăng ký.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Trên đây là những tư vấn của ACC dành cho các bạn có nhu cầu kinh doanh phụ tùng xe ô tô. Nếu bạn không có thời gian tự làm hồ sơ, thủ tục này thì hãy sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp của chúng tôi, ACC cam kết mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Chúc các bạn đăng ký kinh doanh phụ tùng ô tô thành công!

3. Một số lưu ý quan trọng không thể bỏ qua khi mở cửa hàng

Khi mở cửa hàng phụ tùng ô tô, thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

– Khi cửa hàng phụ tùng ô tô đi vào hoạt động, bạn sẽ cần đóng một số loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng

+ Thuế thu nhập cá nhân

+ Thuế môn bài

Theo quy định mới nhất thì nếu doanh thu của cửa hàng dưới 100 triệu/ năm thì sẽ không phải nộp các loại thuế trên.

– Cửa hàng của bạn nếu có thuê nhân viên thì số nhân viên tối đa được thuê là 10 người.

– Bạn chỉ có thể mở 1 cửa hàng,  nếu trường hợp bạn muốn mở thêm nhiều cửa hàng khác thì cần tiến hành thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp.

Trên đây là bài viết .Quy Định Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Phụ Tùng Ô Tô 2023. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1055 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo