Payment order là gì? Đây là một cụm từ tiếng Anh được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, cụm từ này vẫn chưa được nhiều người hiểu rõ. Vậy payment order là gì? Ai là người lập payment order? Hãy cùng ACC theo dõi bài viết sau đây để cập nhật các thông tin chi tiết nhé.
1. Cơ sở pháp lý
Thông tư 46/2014/TT-NHNN
2. Payment order là gì?
Payment order theo nghĩa tiếng Việt được hiểu là lệnh chi trả. Theo đó, căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 46/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt quy định: Dịch vụ thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi (sau đây gọi chung là dịch vụ thanh toán ủy nhiệm chi) là việc ngân hàng thực hiện yêu cầu của bên trả tiền trích một số tiền nhất định trên tài khoản thanh toán của bên trả tiền để trả hoặc chuyển tiền cho bên thụ hưởng. Bên thụ hưởng có thể là bên trả tiền.
Có thể hiểu Payment order hay lệnh chi trả là lệnh chỉ thị chuyển tiền tới một tài khoản đã được chỉ định. Hay hiểu một cách cụ thể là việc ngân hàng thực hiện yêu cầu của bên trả tiền trích một số tiền nhất định trên tài khoản thanh toán của bên trả tiền để trả hoặc chuyển tiền cho bên thụ hưởng.
Các lệnh chi trả có thể được gửi bằng thư điện tín, hay thông qua hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng quốc tế (SWIFT), một mạng lưới liên lạc được sử dụng phổ biến trong nghiệp vụ ngân hàng quốc tế.
3. Người lập payment order
Người lập ủy nhiệm chi là khách hàng. Khách hàng phải lập, ký và chỉ căn cứ vào lệnh đó để trích tiền từ tài khoản khách hàng chuyển trả cho đơn vị thụ hưởng.
Ngân hàng không thể tùy tiện thực hiện trích tiền từ tài khoản của khách hàng để chuyển vào đơn vị thụ hưởng trừ trường hợp đã có thỏa thuận bằng văn bản với khách hàng.
4. Ưu và nhược điểm của uỷ nhiệm chi
Thanh toán bằng hình thức ủy nhiệm chi sẽ có thuận lợi, ưu nhược điểm riêng. Cụ thể:
Về ưu điểm
- Quá trình thanh toán được kiểm soát chặt chẽ bởi ngân hàng nên ít có sai sót.
- Hình thức thanh toán đơn giản và nhanh chóng.
- Khách hàng ủy quyền cho ngân hàng thanh toán trực tiếp cho người thụ hưởng
Về nhược điểm
- Người ủy quyền thanh toán ủy nhiệm chi sẽ phải trả cho ngân hàng một khoản phí.
- Ngân hàng sẽ từ chối thực hiện giao dịch nếu như trong tài khoản của người ủy quyền không có đủ tiền để chi trả theo nội dung trên giấy ủy nhiệm chi. Do đó quá trình thanh toán có thể bị chậm trễ.
5. Mẫu chứng từ uỷ nhiệm chi bao gồm các yếu tố nào?
Căn cứ tại khoản 1 điều 8 Thông tư 46/2014/TT-NHNN thì chứng từ ủy nhiệm chi bao gồm các yếu tố chính sau đây:
- Chữ lệnh chi (hoặc ủy nhiệm chi), số chứng từ;
- Ngày, tháng, năm lập ủy nhiệm chi;
- Tên, địa chỉ, số hiệu tài khoản thanh toán của bên trả tiền;
- Tên ngân hàng phục vụ bên trả tiền;
- Tên, địa chỉ, số hiệu tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng;
- Tên ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng;
- Nội dung thanh toán;
- Số tiền thanh toán bằng chữ và bằng số;
- Ngày, tháng, năm ủy nhiệm chi có giá trị thanh toán;
- Chữ ký (chữ ký tay đối với chứng từ giấy và chữ ký điện tử đối với chứng từ điện tử) của chủ tài khoản hoặc người được chủ tài khoản ủy quyền và chữ ký những người có liên quan đến chứng từ theo quy định của pháp luật; dấu đơn vị (nếu có).
Ngoài ra, ngân hàng được quy định thêm các yếu tố trên ủy nhiệm chi cho phù hợp với yêu cầu quản lý và đặc thù hoạt động của đơn vị mình nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
Trên đây là một số thông tin liên quan nhằm tìm hiểu về payment order là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề payment orde là gì hoặc cần hỗ trợ tư vấn pháp lý, sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà công ty mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
- Email: [email protected]
- Hotline: 1900 3330
- Zalo: 084 696 7979
Nội dung bài viết:
Bình luận