Tờ khai thuế là văn bản theo mẫu do Bộ Tài chính quy định được người nộp thuế sử dụng để kê khai các thông tin nhằm xác định số thuế phải nộp. Vậy để nộp Tờ khai thuế qua mạng điện tử thì phải làm thế nào? Qua bài viết dưới đây, Công ty Luật ACC sẽ cung cấp kiến thức về vấn đề này để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn nhé.
1. Kê khai thuế
Kê khai thuế là một dịch vụ Thuế điện tử mà người nộp thuế (là doanh nghiệp) sẽ kê khai thuế trên máy tính và nộp tờ khai thuế qua mạng Internet. Điều kiện tiên quyết của hình thức này là doanh nghiệp phải có máy tính kết nối Internet với đường truyền ổn định để không gặp phải sự cố trong quá trình nộp tờ khai. Tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện thực hiện kê khai thuế qua mạng đều có thể tự nguyện đăng ký.
Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ, kịp thời về các nội dung kê khai với cơ quan thuế.
Đối với loại thuế khai theo tháng, quý hoặc năm, nếu trong kỳ tính thuế không phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc người nộp thuế đang thuộc diện được hưởng ưu đãi, miễn giảm thuế thì người nộp thuế vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo đúng thời hạn quy định, trừ trường hợp đã chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.
2. Cách nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Các bước kê khai thuế trực tuyến chúng ta thực hiện qua các bước sau:
Bước 1. Đăng nhập thuedientu để thực hiện kê khai;
Bước 2. Các bạn chọn mục kê khai >> Kê khai trực tuyến;
Bước 3. Chọn tờ khai, loại tờ khai để kê khai trực tuyến;
Bước 4. Hoàn thành các thông tin của tờ khai thuế;
Bước 5. Hoàn thành tờ khai thuế nộp qua mạng;
Bước 6. Ký và nộp tờ khai thuế qua mạng.
Bước 1. Đăng nhập thuedientu để thực hiện kê khai
Bước 2: Chọn mục kê khai >> Kê khai trực tuyến
Chọn menu “Khai thuế”, sau đó chọn tiếp “Kê khai trực tuyến"
Bước 3: Chọn tờ khai, loại tờ khai để kê khai trực tuyến;
– Tờ khai: bao gồm danh sách tờ khai đã đăng ký nộp qua mạng
– Cơ quan thuế: hiển thị mặc định cơ quan thuế quản lý, không cho phép sửa
– Loại tờ khai: bao gồm: tờ khai chính thức, tờ khai bổ sung
– Kỳ kê khai: nhập kỳ kê khai
Bước 4: Hoàn thành các thông tin của tờ khai thuế;
– Hệ thống hiển thị màn hình chi tiết tờ khai, người nộp thuế thực hiện kê khai.
– Nhấn nút “Thêm phụ lục” Cho phép người nộp thuế thêm phụ lục cho tờ khai
– Nhấn nút “Xóa phụ lục” Cho phép xóa phụ lục khỏi tờ khai
– Nhấn nút “Nhập lại” Cho phép xóa hết dữ liệu người nộp thuế đã nhập
– Nhấn nút “Lưu bản nháp” Cho phép người nộp thuế lưu lại thông tin đã kê khai trên tờ khai
Bước 5: Hoàn thành tờ khai thuế nộp qua mạng;
- Hệ thống hiển thị màn hình hoàn thành kê khai, người nộp thuế kiểm tra lại thông tin đã kê khai.
- Nhấn nút “Sửa lại” Quay lại màn hình kê khai
- Nhấn nút “Tờ khai XML” Cho phép người nộp thuế kết xuất tờ khai về máy trạm định dạng xml
Bước 6: Ký và nộp tờ khai thuế qua mạng.
- Hệ thống hiển thị cửa sổ yêu cầu nhập mã PIN
- Nhập mã PIN đúng và chọn nút “Chấp nhận”, hệ thống báo ký điện tử thành công và gửi tờ khai tới Cơ quan thuế
- Lưu ý: Sau khi tờ khai được gửi thành công tới cơ quan thuế, người nộp thuế sẽ nhận được thông báo xác nhận nộp hồ sơ điện tử có chữ ký điện tử của TCT vào địa chỉ email đăng ký dịch vụ khai thuế điện tử.
3. Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Để tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp, bạn thực hiện theo 3 bước sau đây:
- Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn tiếp “Tờ khai”;
- Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu;
- Bước 3: Nhấp chọn “Tra cứu” và nhận kết quả.
4. Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Nếu bạn tra cứu và phát hiện nộp nhầm tờ khai thuế hoặc muốn điều chỉnh tăng giảm, kê khai bổ sung tờ khai thuế điện tử thì thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
Trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế qua mạng do sai thông tin, sai số liệu:
- Lập tờ khai bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo các bước như trên;
- Cơ quan thuế sẽ căn cứ theo số liệu tờ khai bổ sung để ghi nhận kết quả, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục hủy tờ khai ban đầu đã nộp.
Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng:
Chẳng hạn, bạn cần nộp tờ khai thuế theo quý nhưng lại nộp nhầm tờ khai thuế theo tháng. Khi đó, bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống Thuế điện tử. Sau đó, tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế xin hủy tờ khai đã nộp nhầm trước đó.
Trên đây là toàn bộ nội dung về "Hướng dẫn cách nộp Tờ khai thuế qua mạng điện tử” mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật ACC, chúng tôi sẽ hỗ trợ và giải đáp một cách tốt nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận