Nộp thuế điện tử là gì? Nộp thuế điện tử như thế nào 2024?

Khác với nộp thuế thủ công, thực hiện nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và cơ quan Nhà nước thu thuế. Đồng thời, nộp thuế điện tử cũng là một trong những dịch vụ công trực tuyến nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của ngành Thuế. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn còn thắc mắc về “Nộp thuế điện tử là gì và quá trình nộp thuế điện tử như thế nào”. Do đó, trong bài viết này, ACC xin gửi đến bạn đọc bài viết về “Nộp thuế điện tử là gì? Nộp thuế điện tử như thế nào?” như sau:

1. Nộp thuế điện tử là gì:

Đối với câu hỏi “Nộp thuế điện tử là gì”, pháp luật Việt Nam hiện hành vẫn chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng cho thuật ngữ trên. Thay vào đó, pháp luật quy định “Giao dịch thuế điện tử” là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.” (Điều 3.1 Thông tư 19/2021/TT-BTC).

Đồng thời, theo Điều 1.1 Thông tư trên cũng quy định “Giao dịch trong lĩnh vực thuế giữa người nộp thuế với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử sau đây: đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế; xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tra soát thông tin nộp thuế; thủ tục bù trừ tiền thuế, tiên chậm nộp, tiền phạt nộp thừa; hoàn thuế; miễn thuế, giảm thuế; miễn tiền chậm nộp; không tính tiền chậm nộp; khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ và các hồ sơ, văn bản khác”.

Như vậy, có thể hiểu một cách tổng quát, nộp thuế điện tử là một trong những hình thức nộp thuế thông qua việc sử dụng các phương tiện hay công cụ điện tử để người nộp thuế thực hiện việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 

2. Nộp thuế điện tử như thế nào

Đối với phần sau của câu hỏi “Nộp thuế điện tử là gì và quá trình nộp thuế điện tử như thế nào”, cụ thể là về cách thức nộp thuế điện tử của người nộp thuế cho cơ quan thu thuế, ACC xin được trả lời dưới các góc độ sau:

2.1. Về phương thức nộp thuế điện tử

Theo Điều 4.2 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì các phương thức để thực hiện giao dịch điện tử của người nộp thuế bao gồm các phương thức như sau

  • Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.

2.2. Về điều kiện thực hiện nộp thuế điện tử:

Người nộp thuế cần đáp ứng các điều kiện sau để thực hiện việc nộp thuế điện tử, cụ thể là:

  • Là tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
  • Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực.
  • Có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
  • Đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.
  • Có tài khoản tại Ngân hàng thương mại (NHTM).

3. Hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ nộp Thuế điện tử

Bước 1: Người nộp Thuế truy cập vào website Hệ thống thuế điện tử của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài Chính. 

Bước 2: Chọn “Doanh Nghiệp”

Hình 1. Thao Tác Nộp Thuế điện Tử Là Gì

Bước 3: Thực hiện “Đăng ký”. Sau đó, người nộp thuế tiến hành nhập mã số thuế doanh nghiệp cần nộp thuế nhấn vào nút “Tiếp tục”, NNT vào hệ thống Nộp thuế điện tử để đăng ký.

Hình 1. Bước 3.1 Thao Tác Nộp Thuế điện Tử Là Gì

Hình 1. Bước 3.2 Thao Tác Nộp Thuế điện Tử Là Gì

Sau đó, người nộp thuế tiến hành nhập thông tin doanh nghiệp cần nộp thuế

Hình 1. Bước 3.3 Thao Tác Nộp Thuế điện Tử Là Gì

Bước 4: Ký số và gửi bản đăng ký cho Tổng cục Thuế

Lưu ý: 

  • Thông tin: “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số” hệ thống sẽ tự động lấy từ USB token của NNT dùng tại hệ thống Khai thuế qua mạng và cho phép NNT sửa.
  • Trong trường hợp NNT dùng chứng thư số cho dịch vụ Nộp thuế điện tử khác với chứng thư số dùng cho dịch vụ Khai thuế qua mạng, NNT đưa chứng thư số vào hệ thống nhấn nút Nhập lại thông tin Chữ ký số (chữ ký điện tử)”:
  • Hệ thống thực hiện xác nhận việc thay đổi (CKS).

+ Nhập mã PIN, chọn “Chấp nhận”, Hệ thống thực hiện tải thông tin chứng thư số mới lên trường: “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số” .

+ Chọn ‘Bỏ qua’, hệ thống đóng cửa sổ yêu cầu nhập mã PIN và dừng chức năng thay đổi chữ ký số.

  • Chọn “Cancel”, hệ thống đóng cửa sổ xác nhận thay đổi chữ ký số và giữ nguyên thông tin chữ ký số cũ cho trường: “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số”

Như vậy là người nộp thuế đã có thể đăng ký nộp thuế điện tử với Tổng cục thuế một cách nhanh chóng và linh hoạt.

4. Kết luận về Nộp thuế điện tử là gì và nộp thuế điện tử như thế nào?

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến “Nộp thuế điện tử là gì? Nộp thuế điện tử như thế nào?. Tất cả ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về “Nộp thuế điện tử là gì? Nộp thuế điện tử như thế nào?đều dựa trên các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc, câu hỏi pháp lý nào thì vui lòng liên hệ đến ACC Group để được tư vấn, giải đáp.

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo