Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâu?

Khi một doanh nghiệp quyết định giải thể và chấm dứt hoạt động kinh doanh, một trong những bước quan trọng là nộp hồ sơ giải thể tới cơ quan có thẩm quyền. Việc nộp hồ sơ giải thể đúng địa điểm quy định là điều cần thiết để đảm bảo việc thực hiện quy trình giải thể diễn ra một cách hợp pháp và hiệu quả. Dưới đây là một đoạn mở đầu về chủ đề "nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâu".

Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâu?
Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâu?

1. Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâuThủ tục giải thể doanh nghiệp trong trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 207 của Luật Doanh nghiệp được thực hiện như sau:

Bước 1: Thông báo việc giải thể doanh nghiệp tới Phòng đăng ký kinh doanh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thông qua nghị quyết, quyết định giải thể quy định tại khoản 1 Điều 208 Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp gửi thông báo về việc giải thể doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về việc giải thể doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh phải đăng tải các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 70 Nghị định 01/2021/NĐ-CP và thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đang làm thủ tục giải thể và gửi thông tin về việc giải thể của doanh nghiệp cho Cơ quan thuế. Doanh nghiệp thực hiện thủ tục hoàn thành nghĩa vụ thuế với Cơ quan thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Bước 2: Sau khi thanh toán hết các khoản nợ, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký giải thể đến Phòng đăng ký kinh doanh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Trước khi nộp hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký giải thể cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã giải thể nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.

- Sau thời hạn 180 ngày kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được thông báo kèm theo nghị quyết, quyết định giải thể của doanh nghiệp mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ đăng ký giải thể của doanh nghiệp và ý kiến phản đối bằng văn bản của bên có liên quan, Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã giải thể, gửi thông tin về việc giải thể của doanh nghiệp cho Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn nêu trên.

2. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần được nộp tại đâu?

Câu trả lời: Hồ sơ giải thể doanh nghiệp thường được nộp tại cơ quan quản lý doanh nghiệp, thường là Phòng đăng ký kinh doanh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần bao gồm những giấy tờ và tài liệu gì?

Câu trả lời: Hồ sơ giải thể doanh nghiệp thường bao gồm quyết định giải thể của cổ đông, báo cáo tài chính cuối cùng, danh sách nợ, hợp đồng còn hiệu lực, hợp đồng lao động và các giấy tờ khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là những tài liệu cần thiết để công bố và xác nhận chính thức việc chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp.

Khi nào cần nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp?

Câu trả lời: Hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần được nộp sau khi quyết định giải thể được đưa ra bởi cổ đông hoặc các bên liên quan. Thời điểm nộp hồ sơ có thể khác nhau tùy theo quy định pháp luật của từng quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thường nằm trong một khoảng thời gian xác định sau khi quyết định giải thể được thông qua.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo