Tạo sự nổi bật với những cách bán hàng độc đáo và nổi bật

Để đạt được mục tiêu về doanh số, các nhân viên kinh doanh cần áp dụng những phương pháp bán hàng thực sự hiệu quả, không chỉ dựa vào lý thuyết và kỹ năng đơn thuần mà còn cần sáng tạo để tạo ra sự đột phá. Thách thức ngày càng tăng khi phải thuyết phục khách hàng trong một thị trường cạnh tranh, với nhiều sản phẩm tương tự mà người tiêu dùng có thể so sánh và lựa chọn theo nhu cầu của họ. Do đó, để thu hút khách hàng và đạt được sự thành công, việc áp dụng phương pháp bán hàng độc đáo là quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những cách bán hàng độc đáo đó là gì?

những cách bán hàng độc đáo

những cách bán hàng độc đáo

1. Những thách thức trong nghề bán hàng

Bất kỳ ngành nghề nào cũng đều đối mặt với những thách thức cụ thể mà người làm nghề cần vượt qua. Trong lĩnh vực bán hàng, gặp phải các tình huống khó khăn là điều không tránh khỏi, đặc biệt khi tiếp xúc và tương tác với khách hàng. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau sự bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp 4.0, khiến cho việc bán hàng trở nên ngày càng phức tạp.

Ngay cả đối với những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm, việc đối mặt với những khó khăn sau đây là điều không thể tránh khỏi:

  • Khách hàng khó tính: Hầu hết mọi nhân viên bán hàng đều phải đối mặt với khách hàng khó tính, khó thuyết phục và thậm chí là những lời trách móc và than phiền. Đối mặt với tình huống này đôi khi là thách thức lớn, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu.

  • Đối thủ cạnh tranh nói xấu về sản phẩm, thương hiệu: Trong môi trường cạnh tranh, nhiều đối thủ có thể sử dụng chiến thuật nói xấu về sản phẩm và thương hiệu của bạn để thu hút khách hàng. Điều này đặt ra một thách thức lớn khi cố gắng giữ vững uy tín và thu hút khách hàng.

  • Khách hàng chậm trả nợ: Đối với các doanh nghiệp có chính sách mua trả góp, việc đối mặt với khách hàng chậm trả nợ là điều không tránh khỏi. Giải quyết tình huống này đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo để không chỉ giữ chân khách hàng mà còn giữ vững dòng tiền.

  • Hết hàng đột ngột: Trong khi có một sản phẩm hot có thể giúp tăng doanh số bán hàng, nhưng nếu không có đủ nguồn cung, hết hàng đột ngột có thể tạo ra những khó khăn lớn. Việc này không chỉ gây gián đoạn trong quá trình bán hàng mà còn làm mất lòng tin của khách hàng.

Những thách thức trên đây là những điểm mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng có thể phải đối mặt và tìm cách vượt qua để đạt được mục tiêu kinh doanh.

2. Cần Nắm Bắt Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp

Hoạt động bán hàng không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho các tổ chức mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất toàn diện khi được thực hiện một cách mạch lạc và có tổ chức. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất mà còn đóng góp vào việc quản lý ngân sách, thời gian và các nguồn lực khác của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được những mục tiêu này, việc xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp là cực kỳ quan trọng.

Thực tế cho thấy việc xây dựng quy trình bán hàng tùy thuộc vào từng đơn vị sẽ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào đặc tính của lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, tổng quan, có 7 bước mà mọi doanh nghiệp nên xem xét như là bắt buộc để tạo ra một trình tự hợp lý nhằm đáp ứng các mục tiêu cụ thể trong quản lý bán hàng. Những 7 bước này sẽ hình thành nên một quy trình bán hàng đảm bảo rằng mọi hoạt động bán hàng được thực hiện một cách hiệu quả nhất có thể:

  • Bước 1: Đặt Kế Hoạch và Xác Định Mục Tiêu
  • Bước 2: Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
  • Bước 3: Tiếp Cận Khách Hàng
  • Bước 4: Giới Thiệu Về Sản Phẩm, Dịch Vụ
  • Bước 5: Thuyết Phục Khách Hàng
  • Bước 6: Hoàn Tất Giao Dịch
  • Bước 7: Chăm Sóc Khách Hàng

3. Ưu, Nhược Điểm Của Việc Áp Dụng Phương Pháp Bán Hàng Độc Đáo

Trong lĩnh vực bán hàng hiện đại, cùng với các phương pháp truyền thống, xuất hiện nhiều chiến lược bán hàng mới. Sự phát triển của thị trường đòi hỏi sự đổi mới và linh hoạt. Quan sát môi trường kinh doanh hiện nay, có một điều cần phải nhận thức - nhiều phương pháp và chiến lược bán hàng truyền thống không còn mang lại hiệu quả như trước.

Ngược lại, những ý tưởng độc đáo và mới mẻ luôn có sức hút, tạo nên đột phá và thu hút sự chú ý. Điều này đúng không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Mọi người thường bị thu hút bởi cái mới, cái chưa từng xuất hiện hoặc ít gặp. Ngay cả với các sản phẩm quen thuộc, khi được "làm mới" lại trở nên hấp dẫn hơn. Vì vậy, có lẽ có lý khi nói rằng, việc áp dụng các phương pháp bán hàng độc đáo nếu được thực hiện đúng cách sẽ tạo ra những đột phá và kết quả không ngờ cho doanh nghiệp.

Nếu bạn vẫn còn do dự về việc áp dụng những phương pháp này, hãy thử nghiệm mà không ngần ngại. Tất nhiên, cần phải đánh giá dựa trên đặc điểm cụ thể của sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng và khả năng của đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên cùng một phương pháp, có người thực hiện rất tốt và đạt được kết quả cao, trong khi có người lại gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu sau thời gian dài một phương pháp bán hàng duy nhất không đem lại kết quả như mong đợi, thì có lẽ là lúc cần thay đổi và thử nghiệm những chiêu thức độc đáo, sáng tạo hơn.

4. Những Cách Bán Hàng Độc Đáo 

"Những cách bán hàng độc đáo" là những phương pháp, chiến lược hoặc kỹ thuật mà doanh nghiệp hay người bán hàng sử dụng để tiếp cận và làm thu hút khách hàng một cách khác biệt và nổi bật so với các phương pháp thông thường. Các cách bán hàng độc đáo thường mang tính sáng tạo, độc đáo, và có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, giúp sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật trong thị trường đầy cạnh tranh.

Đối với mỗi ngành hàng và môi trường kinh doanh, "cách bán hàng độc đáo" có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như mô hình tiếp thị sáng tạo, trải nghiệm khách hàng độc đáo, chiến lược giá trị gia tăng, hay thậm chí là sự kết hợp của các yếu tố này. Mục tiêu là tạo ra sự khác biệt và gây ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng, giúp tăng cường hiệu quả bán hàng và xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng.

4.1 Khuyến Khích Chia Sẻ Từ Khách Hàng

Một trong những phương pháp bán hàng độc đáo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngày nay, việc thu hút, tiếp cận và thuyết phục khách hàng trở nên ngày càng khó khăn. Thêm vào đó, người tiêu dùng hiện đại không dễ dàng bị "kéo lừa" như trước đây. Nhưng ngược lại, những thông tin, đánh giá, lời khen từ những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn lại tạo ra một ảnh hưởng khác biệt. Để khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin liên quan, có thể tạo động lực nhỏ như khuyến mại, quà tặng,...

4.2 Áp Dụng Meme Marketing để Thu Hút Khách Hàng

Meme marketing, hay còn gọi là Memejacking, là một phần của tiếp thị virality đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đây cũng là một chiến lược bán hàng độc đáo mà bạn có thể tham khảo. Nhiều người có thể nghĩ rằng nó chỉ liên quan đến hoạt động tiếp thị và không ảnh hưởng đến bán hàng. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, vì mục đích của tiếp thị là tạo ra giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, trong đó có doanh số bán hàng. Chỉ cần một số biểu tượng, hình ảnh hoặc video ngắn kèm theo thông điệp ấn tượng sẽ nhanh chóng được chia sẻ và lan truyền. Đồng thời, nút hoặc lời kêu gọi hành động như "mua ngay", "đặt hàng ngay", "liên hệ ngay" cũng sẽ đi kèm để chuyển đổi hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng.

4.3 Tận Dụng Khuyến Mãi Giảm Giá Theo Số Lượng Hoặc Giá Trị Đơn Hàng

Khuyến mãi giảm giá là một chiến lược bán hàng quen thuộc mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng. Mặc dù có những thương hiệu không áp dụng phương pháp này do không phù hợp với triết lý kinh doanh của họ, nhưng không thể phủ nhận rằng khuyến mại giảm giá có thể nhanh chóng tạo ra đột phá về doanh số và giải quyết vấn đề hàng tồn. Thay vì triển khai phương pháp này theo cách thông thường, bạn có thể áp dụng khuyến mãi giảm giá dựa trên số lượng hoặc giá trị đơn hàng. Điều này sẽ tạo ra động lực để khuyến khích mua sắm nhiều hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

4.4 Tạo Sự Hiếm Hoi Cho Sản Phẩm

Phương pháp tạo sự hiếm hoi cho sản phẩm luôn đem lại kết quả ấn tượng. Tâm lý chung của người tiêu dùng là khi có nhiều sản phẩm, nhiều lựa chọn, họ sẽ chần chừ trong quyết định. Ngược lại, khi sản phẩm trở nên hiếm hoi, khách hàng sẽ nhanh chóng "chốt đơn" mà không cần suy nghĩ triệt để. Họ có một tâm lý lo sợ bỏ lỡ, mất cơ hội sở hữu sản phẩm khi nó hiếm hoi. Cảm xúc luôn là yếu tố quyết định quyết định mua sắm của chúng ta, kể cả khi chúng ta đại diện cho một công ty hay tổ chức.

4.5 Triển Khai Sự Độc Đáo Trong Cách Trình Bày Sản Phẩm

Không chỉ là quá trình thực hiện đơn giản, mà còn là một phương thức tiết kiệm siêu hấp dẫn, việc trình bày sản phẩm theo cách mới lạ, độc đáo sẽ thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng nhiều hơn. Hãy hạn chế việc giữ nguyên bố cách sắp xếp sản phẩm suốt thời gian dài mà thay vào đó, tận dụng các dịp đặc biệt, ngày lễ hoặc thậm chí là những ngày đặc biệt bạn tự tạo ra để thay đổi cách sắp xếp. Đôi khi, hãy không giữ chúng trên kệ hoặc giá đựng hàng, mà hãy sử dụng khoảng trống chính giữa hoặc phía trước cửa hàng để tạo ra những hình dáng ấn tượng.

4.6 Kích Thích Bằng Chiến Lược Marketing Du Kích

Marketing du kích – Guerrilla Marketing là một trong những phương pháp vô cùng sáng tạo và độc đáo, mang đến hiệu quả cao và tính bất ngờ. Hơn nữa, nó giúp tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh. Có thể là những sticker, poster, banner được dán, treo ở một khu vực nào đó hoặc những hoạt động như flashmob mang tính chất khuất động. Bạn có thể học hỏi từ các thương hiệu như Mr.Clean hay Nivea về cách triển khai phương pháp bán hàng độc đáo này.

4.7 Tận Dụng Mạng Xã Hội Làm Phương Tiện Truyền Thông và Kênh Bán Hàng

Theo các số liệu mới nhất, Facebook có 30 triệu người dùng tại Việt Nam. Mạng xã hội Zalo, cũng có 60 triệu thành viên với 35 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Điểm chung của cả hai là … hoàn toàn MIỄN PHÍ. Vậy tại sao bạn không xây dựng một trang chính thức của mình trên đó để chia sẻ thông tin về sản phẩm, kinh nghiệm sử dụng, thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ tạo nên ấn tượng tích cực với sản phẩm của bạn, thúc đẩy khách hàng mua sắm hoặc ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên hơn. Nếu muốn mở rộng đối tượng khách hàng, bạn có thể bắt đầu chạy các chiến dịch quảng cáo trên các mạng xã hội này.

5. Khám Phá Phương Pháp Bán Hàng Độc Đáo Từ Các Thương Hiệu Ấn Độ

Nếu bạn đang đối mặt với khó khăn trong việc quyết định cách triển khai phương pháp bán hàng độc đáo để đạt được hiệu suất tốt, hoặc nếu bạn đang nghi ngờ về hiệu quả của những phương pháp này, thì đừng bỏ qua những thông tin quan trọng được chia sẻ trong phần kết của bài viết này. Trong giới người bán, một quy tắc chung là "Để trở thành một người bán hàng xuất sắc, hãy học hỏi cách bán hàng của người Ấn Độ." Tại sao lại là Ấn Độ, không phải là các thị trường kinh tế hàng đầu khác? Điều này đã đủ để làm tăng sự tò mò của chúng ta, phải không?

Thực tế, từ lâu, những người làm trong ngành đã biết rằng người Ấn Độ có khả năng giao thương xuất sắc. Phương pháp bán hàng và nghệ thuật chào hàng của họ đều đặc biệt độc đáo. Điều này có thể khiến nhiều người bất ngờ vì sự khác biệt lớn, đặc biệt là khi chúng ta chỉ quen thuộc với vài phương pháp ở thị trường của chúng ta. Một ví dụ điển hình của phương pháp bán hàng độc đáo của các thương hiệu Ấn Độ là sự nhiệt tình đến mức làm khách hàng cảm thấy bối rối.

Nghe có vẻ, có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng làm cho khách hàng cảm thấy bối rối có thể tạo ra cảm giác làm phiền, không thoải mái, đúng không? Nhưng ngược lại, từ giai đoạn chào hỏi, họ đã thể hiện điều này, kéo dài suốt quá trình giao tiếp, tư vấn, ... thậm chí nhân viên bán hàng còn đề xuất, sẵn sàng chụp ảnh cho khách hàng khi họ thử nghiệm sản phẩm để họ có cái nhìn tổng quan nhất. Chính vì vậy, khách hàng khó có thể từ chối sự nhiệt tình, tận tâm của những nhân viên này.

6. Kết Luận

Tổng kết lại, "những cách bán hàng độc đáo" đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng và xây dựng sự khác biệt cho doanh nghiệp. Việc áp dụng những chiến lược tiếp thị sáng tạo, tận dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, cùng việc tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo đều đóng góp tích cực vào sự thành công của một chiến lược bán hàng. Qua đó, không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu mà còn tạo ra một ấn tượng tích cực về thương hiệu trong tâm trí của họ.

Để nổi bật trong thị trường cạnh tranh, việc nghiên cứu, sáng tạo, và áp dụng những cách bán hàng độc đáo trở thành chìa khóa quan trọng. Từ việc khuyến khích chia sẻ thông tin từ phía khách hàng, sử dụng marketing du kích, đến việc tạo sự khan hiếm cho sản phẩm, mỗi chiến lược đều mang lại giá trị gia tăng và khả năng kết nối sâu sắc với đối tượng mục tiêu.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển và khách hàng trở nên khó tính, việc thí nghiệm và áp dụng những cách tiếp cận mới sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, sự đổi mới này không chỉ tạo ra sự khác biệt mà còn là đòn bẩy quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng trong thời đại đầy thách thức này.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo