Trưởng nhóm là gì? Nhiệm vụ của nhóm trưởng?

1. Trưởng nhóm là gì?

Trưởng nhóm (Team leader) là người giữ vai trò trưởng nhóm, chỉ đạo điều phối, phân công công việc cụ thể cho các cá nhân của một tập thể. Họ là người chỉ đạo, lên kế hoạch, sau đó phân công và đảm bảo tiến độ công việc. Nhiệm vụ của trưởng nhóm khác với nhiệm vụ của người quản lý. Ban lãnh đạo sử dụng mệnh lệnh và mô tả quy trình làm việc khoa học, còn trưởng nhóm tạo động lực làm việc cho các thành viên, gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên. điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo vĩ đại trong thời kỳ khủng hoảng

Vai trò của trưởng nhóm - người đa nhiệm vừa làm sếp vừa là bạn

2. Vai trò và nhiệm vụ của trưởng nhóm

Vai trò của trưởng nhóm là vô cùng quan trọng bởi vị trí này có mối liên hệ trực tiếp với các thành viên khác trong nhóm. Công việc của trưởng nhóm là gì?
Phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm
Nhóm trưởng là người phân phối công việc của các thành viên theo năng lực cá nhân. Việc phân công lao động phải công bằng và hợp lý, đảm bảo rằng mỗi người sẽ nhận được một phần công việc như nhau. Trưởng nhóm sẽ là người giám sát và sẽ quản lý tiến độ thực hiện công việc của các thành viên. Làm việc theo nhóm là gì? Có được các kỹ năng cần thiết để làm việc theo nhóm
Làm việc theo nhóm là gì? Có được các kỹ năng cần thiết để làm việc theo nhóm
Hiện nay vẫn còn nhiều bạn chưa hiểu rõ về làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả...
Đặt mục tiêu làm việc cho nhóm
Vai trò của trưởng nhóm là xây dựng các nguyên tắc hoạt động của nhóm và đề ra các mục tiêu cần đạt được. Điều này sẽ giúp các thành viên trong nhóm xác định rõ hơn trách nhiệm của mình, đồng thời hỗ trợ việc đánh giá các thành viên khác khi kết thúc một nhiệm vụ công việc hoặc một dự án nào đó.
Phát huy tối đa tiềm năng của các thành viên trong nhóm
Trưởng nhóm sẽ là người phải làm việc trực tiếp với các thành viên trong nhóm. Qua quá trình làm việc nhóm, trưởng nhóm sẽ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên. Từ đó, trưởng nhóm sẽ tạo điều kiện tối đa, phân công nhiệm vụ công việc phù hợp để các cá nhân trong nhóm phát huy hết khả năng của mình. Không chỉ vậy, trưởng nhóm cũng sẽ hỗ trợ kịp thời cho các thành viên gặp khó khăn, vướng mắc.
Trưởng nhóm sẽ đóng vai trò phân công công việc cho các thành viên
Gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm
Trưởng nhóm phải là người hiểu rõ các nhiệm vụ trong tay và các thành viên trong nhóm mà họ phải quản lý. Họ sẽ là người khuyến khích và thiết lập sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên trong nhóm để đạt được kết quả tốt nhất. Trưởng nhóm nên là người kết nối các cá nhân trong nhóm. Họ làm điều này bằng cách lắng nghe, thấu hiểu các thành viên, khuyến khích họ hỗ trợ lẫn nhau chứ không cạnh tranh.

Là người giám sát công việc nội bộ và báo cáo cho quản lý
Công việc của nhóm sẽ được trưởng nhóm tổng kết và báo cáo cấp trên. Để có được bản báo cáo tổng kết này, trưởng đoàn sẽ phải giám sát cuộc thanh tra. thường xuyên, liên tục. Mục đích là để đảm bảo rằng các nhiệm vụ công việc được hoàn thành đúng hạn. Nếu phát sinh vấn đề khó khăn, cả nhóm sẽ tìm cách giải quyết dứt điểm, nhanh chóng.
Phẩm chất của một trưởng nhóm
Một trưởng nhóm giỏi cần có những phẩm chất và kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng quan trọng nhất của một trưởng nhóm là giao tiếp. Giao tiếp tốt sẽ giúp trưởng nhóm và các thành viên hiểu nhau hơn và dễ dàng phối hợp với nhau. Khi làm việc trong một nhóm có nhiều thành viên với nhiều cá tính và tính cách khác nhau, người trưởng nhóm sẽ cần phải biết cách trao đổi, trò chuyện và truyền đạt ý kiến ​​cho mọi người.

Có thể nhìn từ xa
Một trưởng nhóm sẽ cần phải có tầm nhìn bao quát, biết lập kế hoạch chi tiết để cả nhóm làm việc hiệu quả, đúng hướng và tránh những rủi ro, sai lầm có thể gặp phải. Trong quá trình làm việc có thể nảy sinh nhiều thử thách, bất tiện dẫn đến thất bại hoặc đổ bể nhiệm vụ công việc.
Tuy nhiên, nếu trưởng nhóm đã phát triển một chiến lược chi tiết ngay từ đầu dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá khách quan của lãnh đạo và nhóm, thì tỷ lệ thất bại sẽ thấp hơn. Một trưởng nhóm có tầm nhìn sẽ giúp các thành viên trong nhóm không bị bối rối và lo lắng trước những thách thức và khó khăn. Họ cũng sẽ biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Điều quan trọng nhất là các thành viên nên nhận thông tin trực tiếp từ trưởng nhóm.
quản lý có thẩm quyền
Khả năng lãnh đạo là điều cần thiết đối với một trưởng nhóm khi đóng vai trò dẫn dắt một nhóm có nhiều người. Để một nhóm hoạt động ổn định, có tổ chức và đạt hiệu quả cao nhất, người trưởng nhóm phải có kỹ năng lãnh đạo tốt bao gồm nhiều nhánh phụ khác như giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng, khả năng thuyết trình và thuyết phục, v.v.

Có tinh thần trách nhiệm cao
Trưởng nhóm phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất đối với nhiệm vụ công việc, đối với kết quả công việc, tiến độ thực hiện công việc và năng lực làm việc của các thành viên trong nhóm. Để hoàn thành tốt trách nhiệm công việc của một trưởng nhóm, bạn sẽ cần phải theo sát các thành viên và nhận thức được những khó khăn để có thể điều chỉnh và khắc phục những điều chưa làm tốt.
cá tính tự tin
Nếu bạn muốn trở thành một trưởng nhóm tài năng, bạn phải có sự tự tin. Bạn phải tin vào chính mình để các thành viên thực sự tin vào bạn. Nhưng để có đủ tự tin và sự tự tin để lãnh đạo một nhóm, bạn sẽ cần hiểu những gì mình có. Lúc này, những quyết định do người đứng đầu nhóm đưa ra sẽ dễ dàng thuyết phục người khác và nhận được sự tôn trọng, đồng thuận của mọi người. Đồng cảm với người khác
Nhiều trưởng nhóm có phong cách lãnh đạo cực kỳ độc đoán, thích ra lệnh, quy định, chỉ đạo và buộc mọi người phải tuân theo. Tuy nhiên, điều này sẽ không phát huy được chất lượng công việc tốt nhất. Trưởng nhóm phải là người tạo được sự đồng cảm với nhân viên để họ hiểu mình.

Sự đồng lòng, đoàn kết của mọi người sẽ giúp công việc đạt được kết quả tốt nhất. Chỉ khi đó, công việc mới diễn ra suôn sẻ và các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra sẽ thành công. Là một trưởng nhóm luôn lắng nghe ý kiến ​​của mọi người và thân thiện với các thành viên để cùng nhau hoạt động vì một mục tiêu và sứ mệnh chung.
Khả năng quản lý thời gian hiệu quả
Trưởng nhóm phải là người có thể quản lý tốt nhất thời gian làm việc của bản thân cũng như thời gian làm việc của các thành viên trong nhóm. Trưởng nhóm sẽ phải tổ chức, phân bổ công việc, theo dõi tiến độ hoàn thành công việc. Kỹ năng quản lý thời gian tốt và hiệu quả sẽ giúp nhóm tối đa hóa năng suất làm việc.

Trưởng nhóm thu hút sự chú ý của mọi người trong nhóm
Truyền cảm hứng và động lực cho tất cả các thành viên trong nhóm
Là một trưởng nhóm tài ba, bạn hãy luôn cố gắng nhiệt tình, truyền cảm hứng và sự tích cực cho các thành viên. Đặt mục tiêu cụ thể cho nhóm và thúc đẩy họ hoàn thành công việc. Công nhận và ăn mừng những thành tích và thành công của nhóm và từng thành viên trong nhóm. Trao cho cả nhóm những phần thưởng xứng đáng cho cả nhóm nếu đạt được mục tiêu. Hãy là tấm gương tốt cho mọi người noi theo.
Nhận được sự ủng hộ của mọi người
Một trưởng nhóm thành công là một nhà quản lý giỏi và cũng có khả năng kêu gọi sự hỗ trợ và hợp tác từ cấp dưới. Người trưởng nhóm này biết cách thể hiện sự nhiệt tình, trí tuệ, sự thông minh, chín chắn, hiểu biết để đến gần hơn với cộng tác viên của mình. Về vấn đề này, một trưởng nhóm nên góp ý và nếu có thể thì hỗ trợ nhân viên thực hiện đúng, giúp họ hiểu rõ từng nhiệm vụ, mục tiêu công việc mà bạn đã đặt ra cho mình.
Những cách hiệu quả để trưởng nhóm giải quyết xung đột
Khi phát sinh mâu thuẫn trong công việc, trưởng nhóm có thể áp dụng các phương pháp sau để giải quyết:

Xác định chính xác vấn đề gây ra xung đột
Điều đầu tiên trưởng nhóm nên làm khi nhóm có xung đột là xác định vấn đề gây ra xung đột. Phân tích ai đúng, ai sai và tại sao lại nảy sinh mâu thuẫn. Tuy nhiên, trưởng nhóm nên hạn chế chỉ trích, lên án, đánh giá phiến diện một cá nhân cụ thể nào. phê bình đúng
Nếu xung đột do lỗi của một cá nhân nào đó trong nhóm thì phải tính đến những mặt mạnh, mặt tốt của họ trong suốt quá trình làm việc. Nếu bạn phải đối mặt với lỗi và sai sót của họ trước mặt cả nhóm, hãy tập trung vào thực tế là những lỗi tương tự đã xảy ra trong quá khứ và tất cả đều đã được giải quyết. Không nên khiến tình cảm nhóm tan vỡ, mâu thuẫn chỉ vì sự gay gắt của mình. Đây là một phương pháp giải quyết xung đột cực kỳ hiệu quả mà các nhà lãnh đạo nhóm hiểu biết nên áp dụng.
Thể hiện thái độ vui vẻ và tích cực
Một cách giải quyết xung đột hiệu quả mà trưởng nhóm có thể sử dụng là thể hiện thái độ tích cực. Là một nhà lãnh đạo, bạn giúp nhân viên có thái độ tích cực. Bạn cần tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm bình luận và bày tỏ quan điểm cá nhân về mọi thứ: từ vai trò, quy trình làm việc, sự kiện công việc,… cho đến những thay đổi trong cơ cấu tổ chức quy trình làm việc.
Trưởng nhóm là người đóng vai trò rất lớn trong việc nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm, thúc đẩy các nhiệm vụ công việc chung được hoàn thành một cách tốt nhất. Khi trưởng nhóm hoàn thành tốt vai trò của mình, anh ta sẽ có cơ hội rất tốt để được thăng chức.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo