Nhãn hiệu và thương hiệu là gì? Đây là hai khái niệm khó phân biệt hiện nay. Bài viết sau đây với những thông tin mà Luật ACC cung cấp thì sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hai khái niệm này và thuận lợi hơn trong quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu của mình.
1. Nhãn hiệu là gì?
Theo khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Nhãn hiệu là thứ đầu tiên và quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng hay đối tác của mình. Nhãn hiệu cũng là yếu tố giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong kinh doanh và đối với các đối thủ cạnh tranh khác.
=> Nhãn hiệu là hình tượng nhìn thấy được, gắn với sản phẩm.
2. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu – Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
=> Thương hiệu là hình tượng không nhìn thấy được và chỉ có trong tâm trí người tiêu dùng, gắn với nhà sản xuất.
3. Nhãn hiệu và thương hiệu ở khía cạnh pháp lý
Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam chỉ mới có định nghĩa về nhãn hiệu chứ chưa có định nghĩa về thương hiệu. Do đó chỉ có nhãn hiệu mới được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn thương hiệu thì chỉ được người tiêu dùng công nhận và không được bảo hộ bởi pháp luật.
4. Các câu hỏi thường gặp
Có mấy cách phân loại nhãn hiệu?
- Có 3 cách:
+ Phân loại dựa theo các yếu tố khi đăng ký bảo hộ
+ Phân loại theo mục đích sử dụng
+ Phân loại theo tính chất
Nhãn hiệu không đăng ký có được bảo hộ không?
- Không. Pháp luật chỉ bảo hộ cho những đối tượng đã đăng ký, trừ trường hợp của nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên các tiêu chí để xác định sự nổi tiếng của một nhãn hiệu vẫn chưa có quy chuẩn, chưa có sự thống nhất giữa các quốc gia trên thế giới nên để chắc chắn được bảo hộ bạn nên đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình.
Nhãn hiệu có phải là tên gọi khác của Thương hiệu không?
- Không. Đây là 2 thuật ngữ khác nhau.
Đọc thêm về Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn nhất
Nội dung bài viết:
Bình luận