Nông nghiệp, nông thôn và phát triển nông thôn là nền tảng và động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống của người dân nông thôn.
Một trong những giải pháp quan trọng đó là phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương theo hướng hàng hóa, có chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. Nhãn hiệu chứng nhận OCOP là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu này.
Ý nghĩa của nhãn hiệu chứng nhận OCOP
1. Khái niệm nhãn hiệu chứng nhận OCOP
Nhãn hiệu chứng nhận OCOP là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ cho sản phẩm được công nhận OCOP của Việt Nam. Nhãn hiệu này được thiết kế với hình tượng chữ "O" màu nâu, bên trong là hình ảnh bông lúa vàng, biểu tượng cho nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
2. Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận OCOP
Nhãn hiệu chứng nhận OCOP có vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường. Cụ thể, nhãn hiệu OCOP mang lại các ý nghĩa sau:
- Thể hiện chất lượng, uy tín của sản phẩm: Nhãn hiệu OCOP được cấp cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về tính đặc trưng, giá trị văn hóa, xã hội của sản phẩm. Do đó, khi sản phẩm được gắn nhãn hiệu OCOP, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng và uy tín của sản phẩm.
- Nâng cao giá trị thương hiệu: Nhãn hiệu OCOP là một tài sản thương hiệu quan trọng, giúp sản phẩm OCOP được nhận diện trên thị trường và tạo nên sự khác biệt với các sản phẩm khác. Do đó, nhãn hiệu OCOP góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm OCOP, giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
- Hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh: Nhãn hiệu OCOP giúp sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.
3. Phân hạng nhãn hiệu chứng nhận OCOP
Nhãn hiệu chứng nhận OCOP được phân hạng dựa trên mức độ đáp ứng các tiêu chí chất lượng của sản phẩm. Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 tháng 2 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhãn hiệu chứng nhận OCOP được phân thành 4 hạng, từ cao đến thấp là:
- Hạng 5 sao: Sản phẩm có chất lượng vượt trội, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về tính đặc trưng, giá trị văn hóa, xã hội.
- Hạng 4 sao: Sản phẩm có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về tính đặc trưng, giá trị văn hóa, xã hội.
- Hạng 3 sao: Sản phẩm có chất lượng khá, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về tính đặc trưng, giá trị văn hóa, xã hội.
- Hạng 2 sao: Sản phẩm có chất lượng đạt yêu cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí về tính đặc trưng, giá trị văn hóa, xã hội.
4. Quy định về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 của Thông tư số 04/2023/TT-BCT ngày 21 tháng 3 năm 2023 của Bộ Công Thương quy định về tiêu chí, quy trình và thủ tục công nhận sản phẩm OCOP, tổ chức, cá nhân có sản phẩm được công nhận OCOP phải thực hiện các quy định sau khi sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP:
- Phải có văn bản của cơ quan cấp chứng nhận OCOP cho phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP.
- Phải sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP đúng quy định, không được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP không đúng quy định, không có văn bản cho phép sử dụng.
- Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP.
5. Kết luận
Nhãn hiệu chứng nhận OCOP là một công cụ hữu hiệu để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường. Do đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP cần nắm rõ các quy định về nhãn hiệu chứng nhận OCOP để sử dụng nhãn hiệu một cách đúng đắn và hiệu quả.
Nội dung bài viết:
Bình luận