Người tiêu dùng là gì? [Cập nhật 2024]

Trong lĩnh vực kinh doanh-sản xuất, người tiêu dùng được coi là chủ thể giữ vị trí trung tâm. Đây vừa là chủ thể quyết định đến thành bại của tổ chức kinh tế và cũng vừa là đối tượng dễ bị xâm phạm quyền lợi nhất. Vậy người tiêu dùng là gì? Pháp luật đưa ra những quy định như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng? Hãy cùng Công ty luật ACC tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ những quy định được cập nhật hiện hành.

Người tiêu dùng là gì
Người tiêu dùng là gì

1. Khái niệm người tiêu dùng là gì?

- Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 giải thích khái niệm người tiêu dùng là gì như sau: 

“Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức”.

Theo đó:

- Người tiêu dùng chính là đối tượng sử dụng và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cuối cùng của quá trình kinh doanh - sản xuất. 

- Người tiêu dùng tồn tại dưới các hình thức là: cá nhân, nhóm các thành viên hoặc một tổ chức.

- Người tiêu dùng đại diện cho yếu tố “cầu” của thị trường, bên cạnh cung. Bởi vậy, người tiêu dùng là chủ thể quyết định số lượng và các hình thức sản phẩm và hàng hóa lưu thông trên thị trường.

2. Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

Theo quy định hiện hành, người tiêu dùng là gì được đảm bảo các quyền và cần thực hiện các nghĩa vụ dưới đây:

Quyền của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

- Được cung cấp thông tin sau: tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa một cách chính xác và đầy đủ.

- Được tự mình quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

- Được quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nghĩa vụ của người tiêu dùng mà pháp luật quy định

- Có nghĩa vụ kiểm tra hàng hóa trước khi nhận

- Người tiêu dùng phải lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác

- Người tiêu dùng có nghĩa vụ phải thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đối với người tiêu dùng

Để quyền lợi của người tiêu dùng là gì được đảm bảo một cách hiệu quả theo đúng quy định pháp luật thì Nhà nước đặt ra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cơ quan có liên quan như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ

- Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ.

- Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.

- Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.

Trách nhiệm của tổ chức xã hội 

- Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu

- Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng.

- Thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ.

- Tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng.

4. Những câu hỏi thường gặp

4.1 Người tiêu dùng mua sắm trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram có được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hay không?

Người tiêu dùng trên các trang mạng xã hội vẫn luôn được phép luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nhằm tạo nên một môi trường thương mại nghiêm túc và chuyên nghiệp.

4.2 Tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân, tổ chức kinh doanh được xử lý như thế nào?

Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:

  • Thương lượng;
  • Hòa giải;
  • Trọng tài;
  • Tòa án.

4.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về người tiêu dùng là gì không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về người tiêu dùng là gì uy tín, trọn gói cho khách hàng.

4.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về người tiêu dùng là gì của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là nội dung về người tiêu dùng là gì và những vấn đề pháp lý quan trọng liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Công ty luật ACC phân tích gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc còn thắc mắc về nội dung liên quan đến người tiêu dùng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau: Hotline: 19003330; Zalo: 084 696 7979; Gmail: [email protected]; Website: accgroup.vn

 

✅ Người tiêu dùng: ⭕ Quyền và nghĩa vụ
✅ Dịch vụ: ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo