Sau những thương vụ đầu tư lớn trong bán lẻ, sản xuất và bất động sản, người Thái lại tiếp tục nhắm đến một lĩnh vực màu mỡ và còn phân mảnh tại Việt Nam, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Mới đây, theo tờ Bangkok Post đưa tin, Thonburi Healthcare Group (THG), tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu Thái Lan đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng một phòng khám chăm sóc sức khỏe trị giá 170 triệu baht (115 tỷ đồng) để phục vụ các khách hàng giàu có tại Việt Nam. Kế hoạch này có sự hợp tác của nhà phát triển bất động sản IFF Holdings và Mithmittree Clinic có trụ sở tại Việt Nam.
Ông Tanatip Supradit, giám đốc điều hành của THG cho biết, dự án tập trung vào những khách hàng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe và thuốc chống lão hóa.
“Nhóm khách hàng Việt Nam này có sức mua mạnh. Họ đang tìm kiếm các dịch vụ y tế do các bác sĩ Thái Lan cung cấp”, ông cho biết thêm rằng Việt Nam đang có triển vọng chăm sóc sức khỏe tươi sáng với nền kinh tế đang phát triển nhanh.
Trong thương vụ hợp tác này, IFF Holdings đứng ra tài trợ 60% khoản đầu tư, cùng với 30% từ THG và 10% được hỗ trợ bởi Mithmitree Clinic, công ty đã điều hành một doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe ở Thái Lan có tuổi đời lên tới 2
Các dịch vụ bắt đầu vào tháng 5 bao gồm xây dựng, thiết kế nội thất, cơ sở hạ tầng hệ thống quản lý, mua sắm, tuyển dụng và chuẩn bị cho các hoạt động của phòng khám thụ tinh trong ống nghiệm.

Thonburi Healthcare Group đầu tư vào phòng khám mới tại Việt Nam.
IFF Holdings kỳ vọng phòng khám sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ y tế và kiến thức chăm sóc sức khỏe của Việt Nam để mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn cho người dân địa phương. Trong khi ông Worasak Manit, giám đốc điều hành của Mithmitree Clinic, cho biết Việt Nam là thị trường quan trọng đối với ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe vì người tiêu dùng giàu có quan tâm đến chăm sóc sức khỏe toàn diện và thuốc chống lão hóa.
Theo một báo cáo của PricewaterhouseCoopers, hay còn gọi là PwC, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, mặc dù các giao dịch M&A tại Việt Nam đã chậm lại trong năm 2022, nhưng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lại là một trong số ít các lĩnh vực hàng đầu thu hút vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2023.
7 năm. Phòng khám BeWell Wellness mới, dự kiến sẽ khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm nay, trong khi nhiều chi nhánh được lên kế hoạch cho Đà Nẵng và Hồ Tràm vào năm 2025. THG dự kiến tỷ suất hoàn vốn nội bộ của dự án này vào khoảng 20%, với thời gian hoàn vốn là 4,5 năm.
Đầu tư vào Việt Nam được coi là sự ưu tiên nằm trong chiến lược kinh doanh của THG. THG và Bệnh viện Thonburi Bamrungmuang của Thái Lan trước đó đã đồng ý cung cấp dịch vụ tư vấn cho Bệnh viện FV có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, cũng cho rằng lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm cũng như phân phối thuốc và dịch vụ y tế đang trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Thật vậy, với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, dân số già hóa, một số thách thức mà hệ thống bệnh viện công phải đối mặt và nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt, cơ hội cho các công ty nước ngoài là rất rõ ràng.
Theo nghiên cứu thị trường, thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang rộng mở, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài một phần do thị trường ngày càng cởi mở hơn.
Ví dụ, EVFTA đã loại bỏ thuế quan đối với khoảng 71% mặt hàng dược phẩm và các loại thuế quan còn lại sẽ được loại bỏ dần khi hiệp định được thực thi đầy đủ. Theo thỏa thuận, Việt Nam cam kết cho phép các doanh nghiệp do châu Âu tài trợ nhập khẩu dược phẩm vào Việt Nam và thành lập các công ty 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm. Điều này được coi là cải thiện sự sẵn có của các loại thuốc chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tăng lợi nhuận cho các công ty EU hoạt động trong lĩnh vực này.
Hơn nữa, dân số Việt Nam chính thức bước vào “giai đoạn già hóa” vào năm 2017 và nằm trong số những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 75,4 tuổi và người cao tuổi có thể chiếm hơn 17% dân số Việt Nam vào năm 2030.
Trong khi đó, theo truyền thống văn hóa ở Việt Nam, gia đình người Việt thường rất thân thiết. Các gia đình mở rộng đã sống với nhau trong một thời gian dài và con cái phải chăm sóc cha mẹ khi họ về già. Đồng thời, với sức mua của người tiêu dùng trung lưu Việt Nam tăng lên, khả năng phân bổ nhiều tiền hơn để cải thiện sức khỏe của cha mẹ họ cũng tăng lên.
Đầu tư vào Việt Nam được coi là sự ưu tiên nằm trong chiến lược kinh doanh của THG.
Do đó, nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ y tế được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của những người cao tuổi sống phụ thuộc. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng khiến ngành y tế Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý, làm nổi bật một số thách thức mà đất nước phải đối mặt trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công đang là vấn đề cấp bách của hệ thống y tế Việt Nam. Do đó, nhiều cư dân thành phố túi tiền sâu sắc thường ra nước ngoài để điều trị. Bộ Y tế ước tính rằng hàng năm có khoảng 40.000 người chi khoảng 2 tỷ USD ra nước ngoài để điều trị. Nhìn chung, tổng chi tiêu y tế của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD vào năm 2030.
Có thể nói, sự phát triển nhanh chóng của xã hội Việt Nam cả về nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng chăm sóc sức khỏe và khả năng chi trả cho dịch vụ này, cũng như sự thiếu hụt các dịch vụ y tế tại địa phương đã tạo ra nhiều cơ hội cho nhưng người nước ngoài. các công ty đầu tư và phát triển sự hiện diện của họ ở đây. Sau sự góp mặt của Thonburi Healthcare Group, rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những “ông lớn” khác trong lĩnh vực này của Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn PetroTimes
Nội dung bài viết:
Bình luận