Việc ngộ nhận và không có cái hiểu sâu sắc về bản thân người lãnh đạo đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của không ít tổ chức hay nhóm làm việc. Cho nên, hiểu rõ khái niệm “người lãnh đạo” là rất quan trọng. Bản chất công việc của họ và bản chất bên trong con người họ là gì? Bài viết dưới đây của ACC liên quan đến người lãnh đạo là gì hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và bổ ích cho Quý bạn đọc.
Người lãnh đạo là gì?
1. Người lãnh đạo là gì?
Người lãnh đạo là một quá trình mà một người có vai trò dẫn đầu, định hướng cho những cá nhân trong tập thể làm điều đúng đắn, xây dựng tập thể gắn kết, hoạt động nhịp nhàng để cùng phát triển đạt được mục tiêu chung.
2. Vai trò của lãnh đạo là gì?
Xây dựng chiến lược kinh doanh
Như đã nói ở trên, người lãnh đạo là người có tầm nhìn. Bằng kiến thức, kĩ năng kinh nghiệm của mình, họ có thể dự đoán trước được các tình huống trong tương lai. Đây là điều một người nhân viên bình thường không thể nhận ra.
Tầm nhìn đó cung cấp những định hướng, vạch ra kế hoạch đón nhận cơ hội cũng như chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới cho công ty. Từ đó, nhà lãnh đạo xây dựng nên chiến lược phát triển cho doanh nghiệp trong khoản thời gian dài hạn.
Để có được tầm nhìn khác biệt đó, nhà lãnh đạo đầu tiên phải có kiến thức, trình độ chuyên môn cao, và hiểu biết tổng quát thị trường. Ngoài ra, họ phải nghiên cứu về doanh nghiệp mình, đối thủ cạnh tranh và thị trường ngành hàng để hiểu rõ bối cảnh chung.
Họ phân tích, đề xuất các con đường, xem xét mọi sự thay đổi có thể. Cuối cùng, họ định hình nên chiến lược cho doanh nghiệp nhằm tối đa hóa nguồn lực hướng tới mục tiêu.
Khi mà họ rèn luyện được tầm nhìn của mình, các nhà lãnh đạo trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. Đây là điều cần thiết để gây ảnh hưởng lên các thành viên khác trong tổ chức.
Đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân viên
Người lãnh đạo là người giỏi về việc nhìn người, huấn luyện và đào tạo con người. Qua tố chất kiên định cũng như tinh thần dám nghĩ dám làm, họ thu hút được những thành viên xung quanh.
Mọi người cùng làm việc với họ, gắn bó cùng nhau để hướng tới mục tiêu chung. Thay vì ra lệnh cho nhân viên làm việc, nhà lãnh đạo luôn hỗ trợ, giúp đỡ, sát cánh cùng thành viên để họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Thậm chí, người lãnh đạo còn rèn luyện để họ trở thành những người lãnh đạo trong tương lai. Nhà lãnh đạo phải luôn đảm bảo rằng các thành viên có đủ năng lực, khả năng thực hiện công việc, hướng dẫn họ đi theo đúng tầm nhìn, định hướng của mình.
Ngoài việc phát triển cá nhân cũng như những thành viên khác, để xây dựng được đội nhóm thì nhà lãnh đạo còn phải có khả năng nhìn người, hiểu con người nhằm phân công đúng người đúng việc. Đồng thời, họ còn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ, để mọi người hiểu nhau hơn, có thể cùng hợp tác trên con đường phát triển của cả nhóm.
Tạo ra nguồn năng lượng cho cá nhân và tập thể
Một tầm nhìn hấp dẫn tạo nên động lực làm việc cho nhà lãnh đạo. Còn chính khả năng động viên, truyền cảm hứng của người lãnh đạo lại là động lực quan trọng cho các thành viên trong doanh nghiệp.
Người lãnh đạo là người dẫn dắt đội nhóm, là đầu tàu cho cả một doanh nghiệp. Vì vậy năng lượng của họ là “sức kéo” cho cả đoàn tàu đi chuyển đúng hướng.
Những nhân viên không có định hướng sẽ luôn có cảm giác kiệt sức, mất năng lượng vì luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Lúc này, khả năng gây ảnh hưởng của nhà lãnh đạo phải được phát huy mạnh mẽ nhất.
Nó là khả năng vẽ ra một con đường đầy tươi sáng để dẫn dắt mọi người, là khả năng truyền năng lượng tích cực để lấp đi những khó khăn trước mắt. Thêm vào đó, nó còn là việc động viên mọi người khai phá tiềm năng của bản thân, cống hiến hơn nữa cho doanh nghiệp.
Theo vị trí trên, đầu tàu đi càng nhanh thì các toa tàu theo sau cũng phải đi nhanh hơn. Người lãnh đạo càng có tinh thần, cảm hứng làm việc thì các thành viên trong doanh nghiệp càng có động lực để phát triển. Điều này khiến cho tập thể làm việc có hiệu suất cao hơn, thành quả đạt được cũng nhiều hơn và tiết kiệm thời gian.
Kiểm soát cơ cấu tổ chức
Lãnh đạo có thể là người đi tiên phong, xây dựng định hướng, củng cố niềm tin. Họ cùng doanh nghiệp đi đầu, vươn lên những đỉnh cao mới. Nhưng một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu là kiểm tra, rà soát và chỉnh sửa quy trình cũng như tốc độ làm việc.
Một tổ chức hay một doanh nghiệp dù mà mới hay đã hoạt động lâu năm đều tồn tại những sai phạm, vướng mắc. Người lãnh đạo phải luôn chú tâm để ý đến quá trình hoạt động nhằm nhanh chóng phát hiện các lỗi có thể xảy ra. Họ cần đưa ra những giải pháp khắc phục, tránh những lỗi nhỏ có thể gây ra những vấn đề lớn.
3. Đặc điểm của nhà lãnh đạo
Theo như các tài liệu nghiên cứu, thì nhà lãnh đạo cần rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần có, tuy nhiên họ đều có những đặc điểm chung sau:
– Người có tầm nhìn;
– Người truyền cảm hứng;
– Người giỏi hoạch định chiến lược;
– Có tài về đào tạo, huấn luyện.
Thứ nhất: Người lãnh đạo là người có tầm nhìn. Họ có tầm nhìn xa trông rộng hơn người bình thường về các chiến lược, kế hoạch cần phải thực hiện. Từ đó mới có thể tìm thấy mục tiêu cần làm và thực hiện để đạt kết quả thành công.
Thứ hai: Lãnh đạo là người truyền cảm hứng. Việc truyền cảm hứng cho các thành viên là điều cần thiết để có thể tối ưu hóa năng suất mà các thành viên có thể mang lại. Để đạt được kết quả thì tinh thần thực hiện là yếu tố góp phần không hề nhỏ.
Thứ ba: Lãnh đạo là người giỏi hoạch định chiến lược. Việc đưa ra kế hoạch cần phải biết cách thực hiện như thế nào để tốt nhất; phân bổ nguồn lực ra sao; chuyên môn phù hợp của từng bộ phận, đơn vị. Họ biết giải quyết các bài toán tốt nhất.
Thứ tư: Người lãnh đạo là người giỏi về đào tạo, huấn luyện. Người lãnh đạo có khả năng chiêu mộ xây dựng đội ngũ tốt bằng cách đào tạo và huấn luyện các thành viên.
4. Các câu hỏi liên quan thường gặp
4.1 Tố chất người lãnh đạo
Người lãnh đạo giỏi không chỉ cần kiến thức và kỹ năng lãnh đạo tốt mà họ cần có đặc điểm phù hợp để lãnh đạo hay nói cách khác là các tố chất riêng. Các tố chất này gồm:
– Tố chất thông minh (IQ);
– Tố chất nhạy cảm (EQ);
– Tố chất chính trực;
– Tố chất tự tin;
– Tố chất nghị lực.
4.2 Sự khác nhau lớn nhất giữa người lãnh đạo và người quản lý
– Mục tiêu đạt được:
+ Mục tiêu của người lãnh đạo xây dựng và hoạch định chiến lược, tầm nhìn kế hoạch xa;
+ Mục tiêu của người quản lý họ sử dụng chiến thuật để thực hiện các chiến lược, kế hoạch của người lãnh đạo.
– Tầm ảnh hưởng đối với thành viên:
+ Nhà lãnh đạo dùng ảnh hưởng của mình để lãnh đạo thành viên;
+ Nhà quản lý dùng kỷ luật, ảnh hưởng bởi quyền hạn, thẩm quyền để quản lý thành viên.
Trên đây là bài viết mà chúng tôi cung cấp đến Quý bạn đọc về Người lãnh đạo là gì? Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc hay quan tâm đến Người lãnh đạo là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.
Nội dung bài viết:
Bình luận