Cách giải quyết khi người đại diện theo pháp luật của công ty nghỉ việc

Để giúp doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ dễ dàng thì pháp luật đã quy định về người đại diện của doanh nghiệp. Vậy khi người đại diện pháp luật của công ty  nghỉ việc thì phải giải quyết như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết Cách giải quyết khi người đại diện theo pháp luật của công ty nghỉ việc dưới đây!

Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải làm gì nếu muốn... nghỉ việc?

Người đại diện theo pháp luật của công ty nghỉ việc

1. Đại diện theo pháp luật của công ty là gì?

Công ty TNHH là loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân ( theo khoản 2, Điều 46 và khoản 2, Điều 74, Luật Doanh nghiệp 2020).

Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về người đại diện theo pháp luật của pháp nhân, cụ thể,

Người đại diện theo pháp luật của pháp nhân bao gồm:

  • Người được pháp nhân chỉ định theo điều lệ;
  • Người có thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật;
  • Người do Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Theo Điều 12, Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định cụ thể về người đại diện theo pháp luật của công ty như sau:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật. Trường hợp việc phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật chưa được quy định rõ trong Điều lệ công ty thì mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba; tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.
  • Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

2. Điều kiện để là đại diện theo pháp luật?

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp;
  • Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;
  • Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.

Như vậy, khi người đại diện pháp luật công ty nghỉ việc thì việc cần làm là thay đổi người đại diện theo pháp luật cho công ty. Việc thay đổi được thực hiện như sau:

3. Thành phần hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
– Bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi người đại diện pháp luật của công ty;
– Quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi người đại diện pháp luật của công ty;
– Bản sao hợp lệ giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật mới: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân;
– Giấy đề nghị đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp;
– Các giấy tờ khác (Nếu có).

4. Trình tự thủ tục thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật

Bước 1: Chuẩn bị, và soạn hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật đầy đủ theo quy định;
Bước 2: Nộp hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Bước 3: Cán bộ, chuyên viên cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trong thời hạn quy định.
Bước 4: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Cơ quan giải quyết hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư;
Thời hạn thực hiện: 5 ngày làm việc.

 

Trên đây là các thông tin về Cách giải quyết khi người đại diện theo pháp luật của công ty nghỉ việc mà ACC cung cấp tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC của chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo