Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh năm 2021?

logo accACC
Hà My

Trong nền kinh tế hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xuất hiện các doanh nghiệp, tập đoàn, các công ty lớn nhỏ cũng không còn quá xa lạ nữa. Đặc biệt với những công ty lớn và việc kinh doanh hiệu quả thu được nguồn doanh thu dồi dào thì việc muốn mở rộng quy mô của doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động dường như trở thành một việc tất yếu để đáp ứng nhu cầu về quản lý, nhân sự cũng như phục vụ nhu cầu kinh doanh của công ty không hề là chuyện hiếm lạ nữa. Phần lớn, các công ty, doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động của mình sẽ băn khoăn trong việc lựa chọn việc nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh. Nhằm giúp các bạn có thêm nhiều căn cứ để lựa chọn trong việc nên mở văn phòng đại diện hay chi nhánh hơn thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh

1. Văn phòng đại diện là gì? Ưu điểm, nhược điểm khi lựa chọn việc mở Văn phòng đại diện

Để có thể trả lời cho câu hỏi nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh thì phải hiểu về văn phòng đại diện và đánh giá được các ưu điểm, nhược điểm để có thể đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất. Theo đó, Văn phòng đại diện có thể được hiểu dựa trên quy định của Luật doanh nghiệp 2020 định nghĩa Văn phòng đại diện tại Khoản 2, Điều 44 như sau: 

Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Hơn nữa, văn phòng đại diện sẽ không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Ưu điểm:
  • Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép đăng ký và hoạt động đơn giản
  • Được phép thực hiện việc tuyển dụng nhân viên làm việc trong văn phòng đại diện và không bị giới hạn về số lượng
  • Được miễn các thủ tục về khai thuế, bảo hiểm cũng như không cần phải lập các sổ sách kế toán, báo cáo tài chính… mà do công ty mẹ thực hiện.
  • Thủ tục đóng cửa, giải thể văn phòng đại diện đơn giản, dễ dàng thực hiện.
  • Nhược điểm:
  • Không được tiến hành các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thực hiện hoạt động thương mại nhằm sinh lợi nhuận
  • Không được phép trực tiếp tiến hành các hoạt động giao dịch, mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ mà chỉ được thực hiện khi nhận được sự ủy quyền từ công ty mẹ.
  • Không được phép phát hành hóa đơn, xuất hóa đơn

2. Chi nhánh công ty là gì? Ưu điểm, nhược điểm khi lựa chọn việc mở Chi nhánh công ty

 Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh? Vậy chi nhánh là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 44, Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Ưu điểm:
  • Việc mở chi nhánh ở nhiều địa điểm sẽ tăng độ nhận diện, thu hút khách hàng hiệu quả hơn dẫn đến tăng doanh thu, lợi nhuận, uy tín và độ nhận cũng ngày một tăng cao.
  • Việc mở nhiều chi nhánh sẽ giúp doanh nghiệp phân tán rủi ro về tài chính và có thể nhận được sự hỗ trợ từ những chi nhánh khác.
  • Nhược điểm
  • Chi nhánh phải phụ thuộc tài chính vào doanh nghiệp và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh về tài chính từ hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
  • Quyền đại diện của chi nhánh chỉ có khi nhận được sự ủy quyền từ công ty và phải tuân thủ các điều kiện, quy trình mà pháp luật quy định. 
  • Chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm toàn bộ khi giải thể, phá sản.

3. Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh

Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh? Về cơ bản thì văn phòng đại diện và chi nhánh công ty đều có khả năng thực hiện các hoạt động như: ký kết hợp đồng, thực hiện hoạt động sản xuất, tuyển dụng nhân viên. Hơn nữa dù thành lập văn phòng đại diện hay thành lập chi nhánh công ty  thì cũng đều phải chịu các loại thuế mà pháp luật quy định. Do vậy việc  Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh sẽ phụ thuộc vào mục đích của từng chủ doanh nghiệp cũng như tùy vào tình hình của từng doanh nghiệp. 

Theo đó, nếu doanh nghiệp,công ty chỉ muốn mở một địa chỉ hợp pháp  để tiện giao dịch với các đối tác tại một địa điểm cố định mà không muốn thực hiện việc mua bán hàng hóa, sản phẩm và thực hiện các hoạt động thương mại để sinh lời, kiếm lợi nhuận thì có thể lựa chọn việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp mình bởi văn phòng đại diện sẽ không trực tiếp thực hiện chức năng kinh doanh mà chỉ là nơi để tìm hiểu thị trường kinh doanh; hỗ trợ công ty đánh giá thị trường; xúc tiến hoạt động kinh doanh cũng như thay mặt, đại diện doanh nghiệp nước ngoài nắm rõ thông tin thị trường và khách hàng tại nước đầu tư. Hơn nữa, khi mở văn phòng đại diện thì công ty mẹ sẽ quản lý và chịu trách nhiệm liên quan đến việc xuất hóa đơn, khai và nộp thuế.

Còn đối với các doanh nghiệp, công ty muốn mở rộng thị trường hoạt động, mở rộng phạm vi kinh doanh, sang các địa bàn hoặc tỉnh, thành phố khác với công ty tổng và thực hiện các công việc liên quan đến ký kết hợp đồng thương mại, hoạt động mua bán phân phối sản phẩm, hàng hóa thì nên lựa chọn thành lập chi nhánh sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang phân vân không biết Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh và nên lựa chọn loại hình nào phù hợp với công ty mình cũng như đem lại hiệu quả cao đồng thời gặp các vướng mắc về trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh công ty thì hãy liên hệ với Công ty Luật ACC ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận