Mua bán hóa đơn chắc chắn là thuật ngữ mà những chủ doanh nghiệp, người kinh doanh được nghe ít nhất một lần. Vậy mua hoá đơn đỏ tại cơ quan thuế cần chuẩn bị gì? Hãy cùng ACC theo dõi bài viết dưới đây.

Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế?
Căn cứ theo Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, các đối tượng được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế bao gồm:
- Hộ, cá nhân kinh doanh.
- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, gồm cả các đối tượng như ban quản lý dự án, hợp tác xã, nhà đầu tư nước ngoài.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in thuộc đối tượng có rủi ro cao về thuế.
- Doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp trực tiếp theo tỉ lệ % nhân với doanh thu.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi gian lận thuế, trốn thuế.
Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn đỏ
Để được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ, cá nhân, tổ chức kinh doanh cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ: Làm theo mẫu, nộp 1 bản chính.
- Chứng minh thư nhân dân và bản chính để đối chiếu.
- Hợp đồng mua bán, cung cấp dịch vụ hoặc giấy tờ chứng minh giao dịch mua bán hàng hóa.
- Tờ khai thuế GTGT, TNCN: 2 bản.
- Tờ khai thuế TNDN: Nếu là tổ chức nộp 3 bản.
- Biên bản nộp thuế: Nộp 2 bản sao.
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ mua hóa đơn lên cục thuế hoặc chi cục thuế, cụ thể là cơ quan quản lý thuế trực tiếp tại địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân.
Người đề nghị cấp hóa đơn lẻ cần phải lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và phải nộp thuế đầy đủ theo quy định trước khi nhận hóa đơn. Sau khi có chứng từ nộp thuế của người đề nghị cấp hóa đơn, cơ quan thuế có trách nhiệm đóng dấu cơ quan thuế vào phía trên bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp hóa đơn. Liên 3 sẽ lưu lại tại cơ quan thuế.
Một số lưu ý khi mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế
Khi làm các thủ tục để mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Hóa đơn mua tại cơ quan thuế, đã được cơ quan thuế thông báo phát hành hóa đơn thì không cần làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.
- 2 loại thuế phải nộp khi đề nghị cấp hóa đơn lẻ: Thuế GTGT và thuế TNCN theo biểu thuế suất quy định tại Luật số 71/2014/QH13 và hướng dẫn tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.
- Trường hợp tổ chức kinh tế có kinh doanh cung cấp hóa đơn lẻ cho doanh nghiệp khi phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì hóa đơn đó được xem là không hợp lệ.
Một số lưu ý đối với doanh nghiệp bị buộc phải chuyển sang mua hóa đơn từ cơ quan thuế
Thời điểm chuyển sang mua hóa đơn tại cơ quan thuế
Đối với doanh nghiệp đang chịu rủi ro cao về thuế: chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày Cục trưởng Cục thuế ban hành Quyết định và thông báo cho doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp bị xử lý vi phạm về hóa đơn: căn cứ vào Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Doanh nghiệp phải thực hiện hủy các hóa đơn tự in, đặt in hết giá trị sử dụng
Doanh nghiệp phải thực hiện hủy các hóa đơn tự in, đặt in hết giá trị sử dụng và thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp theo quy định.
Thời gian thực hiện mua hóa đơn từ cơ quan thuế đối với các doanh nghiệp bị buộc chuyển sang hình thức này là 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ có văn bản thông báo cho phép doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn.
Trên đây, ACC đã giúp bạn tìm hiểu mua bán hoá đơn đỏ cần chuẩn bị gì. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có câu hỏi thắc mắc xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật ACC để được giải đáp nhé.
Nội dung bài viết:
Bình luận