Mũ bảo hiểm là gì?Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm là một bước quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng của người lái xe. Điều này không chỉ là một trang bị, mà còn là một phần của văn hóa an toàn giao thông. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về khái niệm mũ bảo hiểm là gì và tầm quan trọng của mũ bảo hiểm và tại sao bạn không nên bỏ qua nó.

Mũ bảo hiểm là gì?Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm là gì?Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm

 

1. Mũ bảo hiểm là gì?

Mũ bảo hiểm là một thiết bị độc lập hoặc tích hợp vào mũ bảo vệ người sử dụng, được thiết kế để bảo vệ đầu và cổ của người khi tham gia giao thông đường bộ hoặc các hoạt động liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp, và các loại phương tiện tương tự. Mũ bảo hiểm giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu, đặc biệt là trong các vụ tai nạn giao thông.

2. Nguồn gốc xuất xứ của mũ bảo hiểm

2.1. Thời kỳ cổ đại:

Từ thời kỳ cổ đại, mũ bảo hiểm đã là vật phẩm quan trọng trong bảo vệ đầu, cổ và mặt trong các cuộc giao tranh. Quân đội Ba Tư đã sáng tạo ra mũ bảo hiểm để bảo vệ binh sĩ khỏi những vũ khí sắc nhọn như dao, kiếm, mác của kẻ thù, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của loại thiết bị này. Cùng với sự tiến bộ, từ mũ làm từ da, người Hy Lạp cổ đại đã chế tạo mũ đồng với phần chóp nhọn phía trước, cải thiện khả năng bảo vệ.

2.2. Chiến tranh thế giới:

Trong Chiến tranh Thế giới I, Pháp đã xác định mũ bảo hiểm là trang thiết bị tiêu chuẩn cho binh sĩ, giúp họ tránh được nguy hại từ mảnh kim loại phát ra khi pháo nổ. Các quốc gia khác như Anh và Đức sau đó cũng áp dụng và cải tiến theo mô hình của Pháp, tạo ra những chiếc mũ bảo hiểm thép với lớp lót có thể tháo rời.

2.3. Ngày nay:

Mũ bảo hiểm không chỉ phổ biến trong quân đội mà còn được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như thể thao, khai thác, xây dựng và giao thông, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và an toàn cho người sử dụng.

3. Cách phân loại mũ bảo hiểm và chức năng của từng loại

  • Mũ bảo hiểm nửa đầu: Mũ bảo hiểm nửa đầu bảo vệ phần đầu và cổ phía trước, thích hợp cho việc điều khiển xe trong thành phố.
  • Mũ bảo hiểm 3/4: Mũ bảo hiểm 3/4 bảo vệ phần đầu, cổ và tai, mang lại sự thoải mái và đủ an toàn khi di chuyển trên đường phố.
  • Mũ bảo hiểm Fullface: Mũ bảo hiểm Fullface bảo vệ toàn bộ khuôn mặt và cổ, đặc biệt phù hợp cho các hoạt động điều khiển phương tiện nhanh như mô tô, xe đạp địa hình.
  • Mũ bảo hiểm cào cào & Dual Sport: Mũ bảo hiểm cào cào và Dual Sport kết hợp tính linh hoạt của mũ bảo hiểm nửa đầu và Fullface, phù hợp cho cả việc đi trên đường phố và off-road.
  • Mũ bảo hiểm lật cằm (Flip up): Mũ bảo hiểm lật cằm cho phép người sử dụng lật mặt mũ lên để tiện cho việc giao tiếp hoặc hút thuốc, mang lại sự linh hoạt và tiện lợi.

4. Nguy hại khi sử dụng mũ bảo hiểm giả

Mũ bảo hiểm cần đạt chuẩn với đầy đủ các bộ phận như vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ, quai đeo và lớp vải lót, được làm từ chất liệu đặc trưng và cao cấp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ngược lại, mũ bảo hiểm giả thường thiếu mất 1 - 2 bộ phận hoặc được làm từ chất liệu nhựa tái chế, không đạt chuẩn về độ bền và an toàn. Sử dụng mũ bảo hiểm giả không chỉ không bảo vệ đầu mà còn có nguy cơ bị thương khi xảy ra va đập.

Thêm vào đó, mũ bảo hiểm giả còn gây ra các vấn đề về da liễu do mồ hôi bị tắc nghẽn và gây ẩm ướt. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây ra các vấn đề như nấm tóc, gàu, rụng tóc, ngứa và nổi mẩn đỏ.

5. Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn, an toàn

Đảm bảo cấu tạo nón đầy đủ

Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần phải có đầy đủ 3 bộ phận chính như đã nêu, đi kèm với chất lượng đảm bảo như sau:

  • Vỏ mũ: Có độ bền cao, bề mặt có thể láng mịn hoặc nhám nhưng không có vết nứt và cầm chắc chắn.
  • Đệm lót: Làm từ lõi xốp có độ dày và có độ đàn hồi cao.
  • Quai đeo: Dày dặn, chắc chắn, không bị giãn, cần có miếng giữ cố định khi đội và nút khóa dễ dàng đóng - mở.
  • Ngoài ra, một số mũ bảo hiểm có phần mỏ nón làm bằng nhựa dẻo và có độ cứng nhất định, hoặc phần kính chắn gió cần được làm từ chất liệu kính nhựa trong suốt, có độ dày, bền chắc, đảm bảo khả năng nhìn xuyên thấu và hạn chế chống bám nước khi đi dưới trời mưa.

Loại mũ bảo hiểm phù hợp với nhu cầu

Trước khi mua, bạn nên xác định loại nón nào bạn thích và hợp với khuôn đầu của mình. Mũ bảo hiểm thường được chia làm 5 loại như sau:

  • Mũ nửa đầu: Rất được ưa chuộng, vì tính gọn nhẹ không gây mỏi cổ khi tham gia giao thông.
  • Mũ hở mặt (3/4): Bao trùm toàn bộ phần sọ, nhưng phía trước mặt không che chắn. Loại mũ này cá tính và thích hợp cho những ai đi dòng xe café racer hay track.
  • Mũ trùm kín đầu (Full-face): Loại này rất được ưa chuộng bởi dân chơi xe phân khối lớn vì nó có sức bảo vệ cao nhất trong 5 loại, nhưng giá của nón fullface rất đắt và cồng kềnh và đặc biệt dễ bị mất cắp.
  • Mũ lật (flip-up): Loại nón này gần như bao trùm nguyên đầu, nhưng mặt trước có thể lật lên được.
  • Mũ off-road/motocross: Nón tập trung bảo vệ phần cằm và lưỡi cho các tay lái mô tô đam mê xe cào cào và mạo hiểm.

Chất liệu nón bảo hiểm

  • Lớp vỏ nón bảo hiểm bên ngoài phải là composite, sợi thủy tinh hoặc vật liệu tổng hợp có khả năng hấp thụ lực và tác động lây lan, chống xâm nhập bởi các vật sắc nhọn và phân tán lực tác động.
  • Phía sau lớp vỏ nón là một lớp hấp thụ va đập, thường là polystyrene (xốp), để hấp thụ va đập và làm giảm tối đa lực tác động ảnh hưởng đến đầu. Bạn nên mua những loại nón có thể tháo rời lớp xốp ra được để dễ dàng vệ sinh và kiểm tra tình trạng của lớp xốp.
  • Ngoài ra quai đeo là bộ phận quan trọng giúp cố định đầu và nón khi xảy ra tai nạn giao thông. Khi chọn nón cần chọn những loại có quai chắc chắn và có miếng lót cằm thật êm.
Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn, an toàn

Tiêu chí chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn, an toàn

 

Hy vọng qua bài viết trên về mũ bảo hiểm là gì giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích. Nếu bạn cần hỗ trợ từ Công ty Luật ACC hãy liên hệ ngay đến chúng tôi nhé!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo