Trong quá trình sử dụng, thực hiện giao dịch liên quan đến đất đai, chủ thể có thể phải thực hiện một số thủ tục tại văn phòng đăng ký đất đai. Đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tài nguyên môi trường thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn nhất định. Vậy, một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội là như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của ACC để được giải đáp thắc mắc và biết thêm thông tin chi tiết về một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội
1. Tổng quát về văn phòng đăng ký đất đai
Trước khi tìm hiểu một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chủ thể cần nắm được khái quát về văn phòng đăng ký đất đai.
Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật
Căn cứ khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, vị trí, chức năng Văn phòng đăng ký đất đai được quy định cụ thể như sau:
- Vị trí: Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật.
Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Chi nhánh được thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng theo quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Chức năng: Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp được ủy quyền theo quy định; xây dựng, quản lý, cập nhật, đo đạc, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và thực hiện các dịch vụ khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai
Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai cũng là một vấn đề cần thiết khi tìm hiểu một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội
– Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).
– Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.
– Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản đồ địa chính.
– Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
– Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
– Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.
– Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao.
3. Một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội
Một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cụ thể như sau:
Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội trực thuộc Sở Tài Nguyên Hà Nội trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã, địa chỉ: Tầng 1,2 nhà N1A-B Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Trụ sở chính của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hiện nay được đặt tại địa chỉ: Tầng 1,2 nhà N1A-B Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Số điện thoại: 0243 734 4989
Thư điện tử: [email protected]
Lịch làm việc của cơ quan này từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (Buổi sáng: từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều: từ 13 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút) và thứ 7 (buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút)
Nếu có bất kỳ khó khăn gì trong quá trình làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, bạn có thể liên hệ đến HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được chúng tôi hỗ trợ tốt nhất.
Thời gian làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội
Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội có thời gian làm việc và hoạt động theo quy định giờ hành chính nhà nước. Cụ thể như sau:
Từ thứ hai đến thứ sáu:
Thời gian làm việc buổi sáng: từ 08h00 đến 12h00;
Thời gian làm việc buổi chiều: từ 13h30 đến 16h30.
Thứ bảy: Từ 08h00 đến 11h00.
Cơ quan trên không làm việc vào Chủ nhật và các ngày nghỉ Lễ, Tết theo quy định của nhà nước.
Những vấn đề có liên quan đến một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và những thông tin cần thiết khác đã được trình bày cụ thể và chi tiết trong bài viết. Khi nắm được thông tin về một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội sẽ giúp chủ thể nắm được vấn đề một cách chính xác và rõ rang hơn.
Nếu quý khách hàng vẫn còn thắc mắc liên quan đến một cửa văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng như các vấn đề có liên quan, hãy liên hệ ngay với ACC.
Công ty luật ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận