Quy định hiện hành về mở tờ khai hải quan [Năm 2022]

Nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển và Nhà nước cũng có nhiều quy định hỗ trợ thúc đẩy mở rộng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, với hoạt động xuất nhập khẩu, để diễn ra đúng nguyên tắc và nhanh chóng thì doanh nghiệp cần thực hiện đúng các thủ tục cách mở tờ khai hải quan. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tờ khai hải quan là gì?

Đây là văn bản mà chủ hàng (hoặc chủ phương tiện) phải kê khai về lô hàng (hoặc phương tiện) khi xuất hoặc nhập khẩu (xuất nhập cảnh) ra vào lãnh thổ Việt Nam. Từ này trong tiếng Anh là Customs Declaration. 

Nói đơn giản, nếu bạn có hàng hóa cần xuất hoặc nhập khẩu thì bạn phải làm thủ tục hải quan, và khai tờ khai là một trong những công việc bắt buộc.

2. Cách mở tờ khai hải quan xuất khẩu và nhập khẩu

2.1 Đối với hàng hóa nhập khẩu

*Hồ sơ

– Bộ tờ khai hải quan (doanh nghiệp mua tại hải quan).

– 4 hóa đơn thương mại (Invoice) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– 4 bảng kê chi tiết (Packing list) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– Bản sao hợp đồng.

– Thư tín dụng bản sao L/C (nếu có)

– Giấy chứng nhận xuất xứ C/O (bản chính).

– Bản chính bảo hiểm.

– Vận tải đơn B/L. Yêu cầu bản chính đối với thanh toán TT (chuyển tiền bằng điện), D/P (thanh toán nhờ thu). Đối với thanh toán L/C thì chỉ cần nộp bản sao vận tải đơn.

– Lệnh giao hàng đối với hãng tàu.

– Giấy giới thiệu công ty.

*Thủ tục đăng ký mở tờ khai hải quan

– Doanh nghiệp cầm bản chính B/L và giấy giới thiệu tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng D/O (đối với thanh toán bằng L/C thì phải sử dụng B/L có ký hiệu).

– Tiếp đó đem bộ chứng từ tới phòng đăng ký tờ khai hải quan để đăng ký và chờ hải quan phân công kiểm hóa, sau đó sẽ tiến hành kiểm hàng, tính thuế.

– Sau khi doanh nghiệp nộp thuế xong có thể rút tờ khai, nhận hàng, thanh lý rồi chở hàng về.

Mở Tài Khỏan Hải QuanMở tài khỏan hải quan

2.2 Đối với hàng hóa xuất khẩu

*Hồ sơ

– Bộ tờ khai hải quan (doanh nghiệp mua tại hải quan)

– 4 hóa đơn thương mại (Invoice) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– 4 bảng kê chi tiết (Packing list) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– Bản sao hợp đồng.

– Thư tín dụng L/C bản sao (nếu có).

*Quy trình đăng ký mở tờ khai hải quan

– Doanh nghiệp mang bộ chứng từ tới đăng ký tờ khai hải quan tại Cơ quan Hải Quan.

– Sau đó chờ hải quan phân công kiểm hóa.

– Sau khi kiểm hóa xong thì cơ quan Hải Quan sẽ kiểm hàng, niêm phong và đóng dấu.

– Doanh nghiệp rút tờ khai và thanh lý.

Trong lúc đăng ký tờ khai và chờ phân công kiểm hóa, Doanh nghiệp có thể liên hệ với thương vụ cảng để đăng ký hạ Container và tìm bốc xếp, bốc dỡ hàng.

Nếu bộ chứng từ mà khách hàng yêu cầu phải có chứng nhận vệ sinh CH và giấy Inspection certificate (kiểm định hàng hóa) thì trước khi đăng ký tờ khai Hải Quan, doanh nghiệp phải liên hệ với chi nhánh kiểm định chất lượng và vệ sinh thủy sản 4 – Nafiquacent để nộp đơn và kiểm mẫu.

Giấy C/O doanh nghiệp cần liên hệ tới phòng thương mại và công nghiệp để chuẩn bị hồ sơ và làm.

3. Câu hỏi liên quan

3.1 Tờ khai hải quan gồm những thông tin gì?

Thông tin luôn phải có ở mỗi tờ khai hải quan đó chính là phần nằm giữa tờ khai, chứa các thông tin như tham số chiếu, ngày giờ gửi cũng như số tờ khai đăng ký bên cơ quan hải quan. Còn ở góc bên phải của tờ khai hải quan gồm có 2 phần: phần thông tin A dành cho doanh nghiệp khai báo hải quan và tính thuế, còn phần B dành cho cơ quan Hải quan.

Hiện nay, thủ tục khai báo hàng hóa đã được thực hiện bằng tờ khai điện tử, nghĩa là việc kê khai đã được in trực tiếp từ ứng dụng của cơ quan hải quan. Hình thức khai báo này giúp tối ưu thời gian cũng như tiện lợi hơn. Khai báo hàng hóa theo kiểu truyền thông thì vẫn còn được áp dụng nhưng không còn được ưa chuộng nữa, do đó là tờ khai hàng phi mậu dịch.

3.2 Vì sao nên thuê dịch vụ mở tờ khai hải quan?

Dịch vụ mở tờ khai hải quan rất phổ biến hiện nay, từ cá nhân, doanh nghiệp với quy mô từ nhỏ đến lớn, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm cũng như bộ phận có chuyên môn trong việc khai báo các thủ tục hải quan xuất nhập khẩu. Những lợi ích của dịch vụ mở tờ khai hải quan có thể kể đến đó là:

  • Xử lý nhanh các vấn đề liên quan đến thủ tục và giấy tờ
  • Giảm thiểu những sai sót
  • Độ chính xác cao
  • Tối ưu chi phí

3.3 ACC cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý trong thời gian bao lâu?

Thông thường từ 01 đến 03 ngày làm việc, kể từ nhận được đầy đủ hồ sơ.

ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý nhanh chóng, chất lượng với giá cả hợp lý.

Xem thêm:Hướng dẫn cách in tờ khai hải quan đã thông quan

Trên đây là một số thông tin chi tiết về mở tài khoản hải quan. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: [email protected]

Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo