Thủ tục, điều kiện mở đại lý giao nhận hàng mới nhất 2021

logo accACC
Hoài Trinh

 

mở đại lý giao nhận hàng                                                                           Mở đại lý giao nhận hàng

1. Mở đại lý giao nhận hàng là gì?

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao (Điều 166 Luật Thương mại 2005)

Giao nhận hàng là quá trình mà người làm dịch vụ giao hàng nhận hàng hóa từ người gửi để giao hàng cho người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng.

Mở đại lý giao nhận hàng được hiểu là mở đại lý theo đó cá nhân hoặc công ty thay mặt người gửi hàng thu xếp việc vận chuyển hàng hóa và các thủ tục liên quan khác. Một hoặc nhiều công việc phải thực hiện như là nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác và tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng.cũng như việc trả hàng cho người nhận hàng…

2. Điều kiện mở đại lý giao nhận hàng như thế nào?

Đại lý giao nhận hàng (hay còn gọi là logistics – thuật ngữ pháp lý) quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistic theo Luật Thương mại năm 2005, như sau:

“1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật”

Theo quy định trên, chủ thể kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp. Do đó, tùy thuộc vào lựa chọn loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ đăng ký kinh doanh logistics khác nhau. Theo Luật doanh nghiệp 2020, có 5 loại hình doanh nghiệp chính, đó là:

  • Công ty TNHH một thành viên; 
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Công ty hợp danh;
  • Công ty cổ phần;
  • Doanh nghiệp tư nhân

Mỗi loại hình doanh nghiệp lại có ưu – nhược điểm khác nhau mà phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng để lựa chọn mô hình thành lập phù hợp. 

Theo Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định rõ điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ giao nhận Logistics cụ thể như sau:

–  Một là thương nhân kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics quy định tại Điều 3 Nghị định này phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó. 

– Hai là thương nhân tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác, ngoài việc phải đáp ứng theo quy định của pháp luật đối với các dịch vụ cụ thể quy định tại Điều 3 Nghị định này, còn phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.

Ba là bên cạnh hai đều  kiện trên, pháp luật còn quy định đối với trường hợp có yếu tố nước ngoài thì tỷ lệ góp vốn vào doanh nghiệp khác nhau, tùy thuộc vào loại ngành nghề đầu tư.

 Xem thêm: Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP

Như vậy, để mở đại lý giao nhận hàng phải đáp ứng một số điều kiện theo luật hiện hành như về chủ thể, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ giao nhận Logistics…

3. Quy định về thủ tục mở đại lý giao nhận hàng 

mo dai ly giao nhan hang.jpg 1

Thủ tục mở đại lý giao nhận hàng

Về cơ bản, việc tiến hành thủ tục mở đại lý giao nhận hàng giống như thủ tục thành lập công ty thông thường như quy định tại Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:

+  Giấy CMND, còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;

+  Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;

Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện trao Giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình trong thời gian 3 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Khắc dấu và thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của Công ty luật ACC liên quan đến Thủ tục, điều kiện mở đại lý giao nhận hàng mới nhất năm 2021, cũng như các vấn đề pháp lý khác có liên quan. Còn bất cứ thắc mắc gì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài tư vấn hoặc gửi thư về các thông tin dưới đây. Chúng tôi hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách hàng trên cả nước để chúng tôi ngày một chuyên nghiệp hơn:

  • Tư vấn pháp lý: 1900.3330
  • Zalo: 084.696.7979

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận