Mở cửa hàng sơn là một ý tưởng kinh doanh tiềm năng với nhu cầu thị trường ngày càng cao. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết cần bao nhiêu vốn để bắt đầu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các khoản chi phí cần thiết khi mở cửa hàng sơn, giúp bạn dự trù vốn đầu tư hiệu quả.

Mở cửa hàng sơn cần bao nhiêu vốn?
1. Mở cửa hàng sơn cần bao nhiêu vốn?
1.1 Tiền vốn nhập hàng ban đầu
Vốn nhập hàng ban đầu chính là phần chi phí bạn bỏ ra để làm kinh doanh. Đó là số tiền để mua sơn từ các công ty về địa điểm mà bạn kinh doanh. Tuy nhiên, số vốn này không bao gồm chi phí phòng ngừa khả năng rủi ro, chi phí thuê mặt bằng, kho chứa, tiền thuê nhân viên và các loại chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh của đại lý sơn.
1.2 Tiền vốn nợ tồn đọng
Đây là khoản tiền được dự trù trong kinh doanh sơn nhằm mục đích phòng ngừa các trường hợp như khách hàng nợ, khách hàng không thanh toán ngay sau khi mua hàng mà hẹn một thời gian khác sẽ trả hoặc khách hàng trả thiếu tiền.
Trong những tình huống này, bạn không thể chờ khách trả hết nợ mới nhập hàng mới mà phải chịu thêm số tiền này vào số vốn bỏ ra lúc nhập hàng. bạn sẽ không thể chờ khách hàng trả nợ rồi mới nhập hàng tiếp mà bạn phải chịu thêm số tiền này vào số vốn bỏ ra lúc nhập hàng.
Nhìn chung, vấn đề mở một đại lý sơn cần bao nhiêu tiền và chi cho các khoản nào, bạn sẽ cần lên một bản kế hoạch tài chính chi tiết.
Chi phí cho đại lý sơn cấp 1: dao động từ 80 – 100 triệu đồng.
Trong đó bao gồm có các khoản sau:
- Chi phí mở phòng trưng bày hoặc mở cửa hàng bày bán sơn
- Chi phí thuê nhân viên: Tối thiểu bạn cần phải có nhân viên giao hàng, nhân viên kinh doanh và nhân viên kế toán – kho (nếu cần) để đảm bảo được sự hoạt động thuận lợi cho đại lý sơn.
- Chi phí marketing (nếu có): Gồm có tiền chạy quảng cáo, tiền làm banner, prochure,...
- Tiền vốn lưu động: bạn phải luôn chuẩn bị một lượng tiền mặt có sẵn để nhập hàng khi có đơn hàng hoặc khi hàng hóa dự trữ của bạn sắp hết. Đây là điều cần thiết phải có để đảm bảo sự thống nhất, liền mạch trong kinh doanh sơn nước. Vì thông thường các chủ thầu, chủ hộ sẽ thanh toán tiền cho đại lý sơn sau khi hoàn thiện công trình hoặc theo từng giai đoạn nhất định. Rất ít khi họ thanh toán ngay sau khi mua hàng nên bạn không cần cảm thấy lạ lẫm hay khó chịu.
Như vậy, tính tổng số vốn bạn có để mở đại lý sơn cấp 1 khoảng 100 - 200 triệu, còn đại lý sơn cấp 2 khoảng 30 - 100 triệu.
Ngoài vốn đầu tư ban đầu, bạn cũng cần dự phòng một khoản vốn để duy trì hoạt động kinh doanh trong những tháng đầu tiên.
2. Kinh nghiệm kinh doanh sơn hiệu quả
Để mở một đại lý sơn hoạt động tốt, bền lâu thì bạn cần thực hiện những điều sau:
- Xác định khu vực thị trường sẽ bán
- Nhu cầu thị trường của khu vực đó
- Mức vốn ban đầu bỏ ra
- Mức vốn lưu động để kinh doanh (tiền nhập hàng theo đơn hàng, tiền nợ…)
- Mức lợi nhuận mà một thương hiệu sơn mang lại là bao nhiêu?
- Chất lượng hãng sơn mình muốn làm đại lý có tốt không?
- Quy chế của nhà sản xuất sơn đó
- Cơ chế hỗ trợ đại lý sơn của nhà sản xuất như thế nào
- Giá cả có cạnh tranh trên thị trường không
- Thương hiệu mạnh hay yếu hay mới sản xuất so với thị trường
- Khả năng chịu được mức doanh số của cửa hàng mình
- Phải hiểu thế nào là sơn tường nhà hay sơn nước gồm những sản phẩm gì
- Để hoàn thiện 1 căn nhà phải dùng hết bao nhiêu loại sơn; loại sơn nào trong nhà; sơn loại nào ngoài nhà….
3. Những rủi ro khi kinh doanh sơn
- Rủi ro về chất lượng sản phẩm
Hãy chọn được công ty sơn sản xuất uy tin và chất lượng để làm đối tác. Vì Chất lượng sản phẩm đóng vai trò cốt lỗi trong kinh doanh sơn. Nếu sản phẩm chất lượng kém ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.
- Rủi ro về nhân sự
Kinh doanh sơn không đòi hỏi đại lý cần nhân viên có trình độ học vấn cao. Tuy nhiên nhân viên cần có kiến thức về sơn khi tư vấn công trình. Vì vậy đại lý cần tuyển và đào tạo nhân sự tốt. Ở Aten chúng tôi có nhân viên hộ trợ đào tạo nhân viên giúp quý khách.
- Rủi ro về thiếu thợ thi công
Thi công sơn đòi hỏi thợ phải có nhiều kinh nghiệm thi công sơn. Vào mùa số lượng công trình thi công lớn thiếu hụt thợ là điều khó tránh. Bán được sơn tuy nhiên lại không có thợ thi công. Vì vậy đại lý cần liên kết với nhiều đội thợ thi công. Aten có nhiều chương trình hộ trợ kết nối thầu thợ liên hệ Aten để biết thêm nhé!
- Rủi ro về thi công
Thi công sơn cần phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thi công. Thi công sai kỷ thuật đây là lỗi rất phổ biến khi thi công sơn nhà. Các lỗi này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến lỗi màng sơn
- Rủi ro về công nợ
Công nợ là một trong những rủi ro lớn nhất khi kinh doanh. Chính vì vậy khi bán hàng cần xem xét khả năng thi toán của người. Tránh công nợ khó đòi dẫn đến thiệt hại về sau.
- Rủi ro về hàng tồn
Hàng tồn kho cũng là một trong những rủi ro rất dễ gặp trong kinh doanh. Chính vì vậy bạn nên hợp tác với các công ty cho phép đổi trả hàng tồn. Mặt khác hãy nhập dòng sơn lót, chống thầm, trắng trần…. Trành nhập sơn màu pha sẵn để trành tồn. Hoặc bạn có thể giờ sự tư vấn của nhân viên kinh doanh để nhập dòng sơn phù hợp.
4. Gợi ý một số hãng sơn nổi tiếng
Sau đây là một số hãng sơn bạn có thể tham khảo để kinh doanh đại lý như sau:
Loại 1: Hãng sơn thương hiệu nổi tiếng: Akzonobel (Dulux, Maxilite), 4Orange (Mykolor, Spec, Boss và Expo), Jotun, Nippon, Toa, Kova, Kansai,…
Loại 2: Hãng sơn mới có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, có tiềm lực tài chính dồi dào như KOTO Paint,…
Loại 3: Hãng sơn lâu năm trong ngành sơn: Jymec, Bạch Tuyết, Đại Bàng, Alex,…
Loại 4: Sơn không có thương hiệu, phát triển tự phát, hãng sơn này có giá rẻ, chiết khấu khá cao tuy nhiên chất lượng lại kém.
Số vốn cần thiết để mở cửa hàng sơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, thương hiệu sơn bạn chọn, địa điểm kinh doanh,... Tuy nhiên, với những thông tin chi tiết được cung cấp trong bài viết này, bạn có thể tự mình dự trù vốn đầu tư một cách hợp lý.
Nội dung bài viết:
Bình luận