Thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy cập nhật 2024

Ngành hàng hải là ngành rất phát triển ở nước ta do có đường bờ biển dài và tiếp giáp với nhiều quốc gia trên thế giới. Với đặc điểm đó, những ngành nghề liên quan cũng được phát triển như đánh bắt cá, sửa chữa tàu thuyển, sửa chữa máy tàu,… Dù là ngành nghề rất phát triển nhưng những hoạt động liên quan đến biển đều có sự nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro, do đó, các cơ sở kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện nhất định. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy.

Thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy
Thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy

1. Sửa chữa tàu thủy là gì?

Sửa chữa tàu thủylà hoạt động sửa chữa phục hồi tàu thủy trên triền đà, ụ tàu hoặc mặt bằng sửa chữa sau khi tàu được đưa lên khỏi mặt nước.

2. Những trường hợp sửa chữa tàu thủy phổ biến

Khi sửa chữa tàu thủy, có thể gặp các trường hợp sau:

  • Sửa chữa chân vịt tàu thuỷ
  • Sửa chữa diesel tàu thủy
  • Sửa chữa điện tàu thủy
  • Sửa chữa vỏ tàu thủy
  • Sửa chữa máy tàu thủy

3. Quy trình sửa chữa tàu thủy

Có rất nhiều các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu. Theo đó, quy trình sửa chữa cụ thể tùy thuộc vào từng cơ sở. Tuy nhiên, quy trình sửa chữa tàu thủy thường bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận tàu thủy cần sửa chữa
  • Bước 2: Kiểm tra, phát hiện lỗi
  • Bước 3: Sửa chữa
  • Bước 4: Bàn giao tàu thủy sau sửa chữa cho khách hàng

4. Điều kiện của cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu thủy

Để kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu thủy, cơ sở kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra chất lượng và thợ sửa chữa tàu

  • Cơ sở sửa chữa tàu thủy phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt đáp ứng yêu cầu sửa chữa tàu, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 01 người có trình độ trung cấp chuyên ngành hoặc cao đẳng nghề điện tàu thủy.
  • Cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có tối thiểu 12 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa tàu thủy.
  • Cơ sở sửa chữa tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 03 thợ hàn kim loại, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở sửa chữa tàu thủy. Thợ hàn kim loại phải có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy hoặc tương đương.
  • Cơ sở sửa chữa tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 02 thợ chế tạo vỏ tàu thủy, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 01 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở sửa chữa tàu thủy.

Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị

Cơ sở sửa chữa phait đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở sửa chữa tàu thủy.

Điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường

  • Cơ sở sửa chữa tàu thủy phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật.
  • Cơ sở sửa chữa tàu thủy phải đảm bảo có đủ các phương tiện tiếp nhận, thu hồi các chất thải từ tàu để xử lý theo quy định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra mà Việt Nam là thành viên (Công ước MARPOL) và các điều kiện khác về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Hệ thống quản lý chất lượng

Cơ sở sửa chữa tàu thủy phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quy trình công việc sửa chữa tàu thủy theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

5. Thẩm quyền công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy

Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công nhận, công nhận lại cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy và công bố danh sách các cơ sở đủ điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

6. Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị theo mẫu;
  • Mô tả cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất (sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra);
  • Tài liệu, hồ sơ về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật
  • Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng kèm bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.

7. Thủ tục công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy

Bước 1: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính hoặc bằng hình thức phù hợp khác đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bước 2: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này; nếu hồ sơ hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và thống nhất thời gian đánh giá thực tế tại cơ sở trong thời hạn không quá 05 ngày;

Bước 3: Kiểm tra cơ sở và thông báo cơ sở đủ điều kiện

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở. Nếu kết quả đánh giá đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy và công bố danh sách trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.

Nếu kết quả đánh giá không đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải có văn bản gửi cơ sở nêu rõ lý do không đạt trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.

8. Thời hạn hiệu lực của thông báo cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy

Thời hạn hiệu lực của Thông báo cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu thủy là 05 năm tính từ ngày cấp.

9. Những câu hỏi thường gặp

9.1 Sau bao lâu thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở?

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và thống nhất thời gian đánh giá thực tế tại cơ sở trong thời hạn không quá 05 ngày.

9.2 Quy trình đánh giá thực tế cơ sở như thế nào?

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở. Nếu kết quả đánh giá đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo cơ sở đủ Điều kiện sửa chữa tàu biển theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và công bố danh sách các cơ sở đủ Điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.

9.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy uy tín, trọn gói cho khách hàng.

9.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thủ tục và điều kiện mở cơ sở sửa chữa tàu thủy. Trước khi tiến hành kinh doanh, cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan đế việc kinh doanh được tiến hành hiệu quả và hợp pháp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo