Mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội được áp dụng hiện hành

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động; khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Khi người lao động muốn nghỉ việc tại doanh nghiệp sẽ được làm thủ tục chốt sổ BHXH. Một trong những loại giấy tờ yêu cầu khi làm thủ tục chốt sổ BHXH là các tờ rời. Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Tờ rời bảo hiểm xã hội để làm gì? Mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội được áp dụng hiện hành? Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.  

Images (18)
Mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội được áp dụng hiện hành

1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Theo Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016; thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi khi có lao động nghỉ việc, nghỉ hưu; hoặc khi người sử dụng lao động chuyển địa chỉ hoạt động; dẫn đến việc phải thay đổi cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội.

2. Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? 

Các trang tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là phần quan trọng; ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người tham gia gồm: tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ. Pháp luật về bảo hiểm xã hội quy định chỉ một số trường hợp nhất định; người lao động mới được cấp lại tờ rời này.

Các trang tờ rời sổ BHXH ghi quá trình đóng BHXH của người tham gia; gồm: tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ. Trong đó, tờ rời chốt sổ được cấp khi người tham gia ngừng đóng; để bảo lưu thời gian đóng BHXH; bảo hiểm thất nghiệp di chuyển ngoài địa bàn Tỉnh và để giải quyết các chế độ BHXH; bảo hiểm thất nghiệp. Còn tờ rời hàng năm được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH; bảo hiểm thất nghiệp, là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH; BHTN đã được đơn vị người lao động nộp đủ tiền tính đến 31/12 của năm tài chính.

Như vậy, tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là một phần không thể thiếu của sổ bảo hiểm xã hội; để xác nhận một số thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; bảo  hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động…

3. Tờ rời bảo hiểm xã hội để làm gì?

Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện sẽ in tờ rời sổ bảo hiểm xã hội khi phát sinh trường hợp:

  • Xác nhận sổ BHXH cho người lao động khi dừng đóng bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.
  • Xác nhận quá trình đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến thời điểm người tham gia bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Xác nhận, xác nhận lại quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia khi còn thời gian chưa hưởng.
  • Xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi có đề nghị của đơn vị hoặc cơ quan thanh tra, kiểm tra.- Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (kể cả các trường hợp đã giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội).

Ngoài ra, sẽ in bìa sổ bảo hiểm xã hội và tờ rời sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp người tham gia giải quyết bảo hiểm xã hội một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

4. Thiếu tờ rời BHXH có chốt sổ được không?

Theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Các tờ rời bảo hiểm xã hội.
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; (hoặc giấy tờ khác liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động).
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng của người lao động(01 bản/người);

Như vậy, hồ sơ chốt sổ BHXH cần có đầy đủ các tờ rời; nếu thiếu sẽ không đủ điều kiện thực hiện. Vì thế, thiếu tờ rời BHXH không chốt sổ BHXH được. Cần đi làm thủ tục xin cấp lại tờ rời trước khi làm thủ tục chốt sổ BHXH.

5. Mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội được áp dụng hiện hành

Họ và tên:

Ngày, tháng, năm sinh:        /       /

Sổ số:

Tờ ... cấp lần ...

 

Từ tháng năm Đến tháng năm Diễn giải  Căn cứ đúng Tỷ lệ đóng (%)
1 2 3 4 5
00/0000 00/0000 - Cấp bậc, chức vụ; chức danh nghề, công việc; tên đơn vị.
- Nơi làm việc.
- Tiền lương đóng quỹ HT, TT (đồng). 00.000.000 00
- Tiền lương đóng quỹ OĐ, TS (đồng). 00.000.000 0
- Tiền lương đóng quỹ TNLĐ, BNN (đồng). 00.000.000 0
- Tiền lương đóng BHTN (đồng). 00.000.000 0
+ Lương theo nh=gach, bậc/cấp bậc quân hàm (hệ số). 0,00
+ Phụ cấp chức vụ (hệ số). 0,00
+ Phụ cấp khu vực (hệ số). 0,00
+ Hệ số chênh lệch bảo lưu (hệ số). 0,00
+ Phụ cấp thâm niên vượt khung (hệ số). 0%
+ Phụ cấp thâm niên nghề (hệ số). 0%
+ Phụ cấp tái cử (%). 0%

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo