Trên thực tế, các cơ quan hành chính nhà nước thường thực hiện rất nhiều hoạt động liên quan đến sao lục như sao lục giấy khai sinh, sao lục giấy đăng kí kết hôn, sao lục bằng tốt nghiệp, sao lục văn tự bán nhà, đất, sao lục các quyết định… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời quý khách theo dõi bài viết dưới đây về mẫu sao lục văn bản hành chính.
Mẫu sao lục văn bản hành chính
1. Sao lục văn bản hành chính
Sao lục là sao chép lại đúng y như bản gốc những giấy tờ, văn bản của các cơ quan nhà nước ban hành. Bản sao lục được coi là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của bản sao y, được trình bày theo thể thức và kỹ thuật quy định.
Trên thực tế, các cơ quan hành chính nhà nước thường thực hiện rất nhiều hoạt động liên quan đến sao lục văn bản hành chính như sao lục giấy khai sinh, sao lục giấy đăng kí kết hôn, sao lục bằng tốt nghiệp, sao lục văn tự bán nhà, đất, sao lục các quyết định… “Bản sao lục” là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của văn bản, được thực hiện từ “bản sao y hẳn chính” và trình bày theo thể thức quy định. Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảo tính chính xác về nội dung văn bản và hình thức văn bản theo quy định của pháp luật thì “bản sao lục” không nhất thiết phải được thực hiện từ “bản chính” mà chỉ cần thực hiện từ “bản sao y bản chính” đã được công nhận hợp lệ.
Các ví dụ điển hình về hành vĩ sao lục văn bản hành chính là sao lục giấy khai sinh, sao lục giấy đăng kí kết hôn, sao lục bằng tốt nghiệp, sao lục văn tự bán nhà, đất, sao lục các quyết định... “Bản sao lục” là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của văn bản, được thực hiện từ “bắn sao y bẳn chính” và trình bày theo thể thức quy định. Như vậy, ngoài việc đảm bảo tính chính xác về nội dung văn bản và hình thức văn bản theo quy định của pháp luật thì “bản sao lực” không nhất thiết phải được thực hiện từ “bản chính” mà chỉ cần thực hiện từ "bản sao y bản chính" đã được công nhận hợp lệ. Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, thì thể thức “bản sao lục” được xác định như sau: ghi rõ hình thức sao lục; ghi rõ tên cơ quan, tổ chức sao văn bản; số, kí hiệu bản sao; địa danh và ngày, tháng, năm thực hiện việc sao lục; chức vụ, họ tên và chữ kí của người có thẩm quyền; dấu của cơ quan, tổ chức sao văn bản; nơi nhận “bản sao lục" được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì có giá trị pháp lí như “bản chính".
2. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
* Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia số 34/2001/PL-UBTVQH 10 ngày 04/4/2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
* Nghị định số 111/2004/NĐ-CP ngày 08/4/2004 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia
3. Trình tự thực hiện sao lục văn bản hành chính :
* Bước 1. Người trực tiếp chịu sự điều chỉnh hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến nội dung điều chỉnh của văn bản hành chính chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn về sao lục văn bản hành chính.
* Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận kết quả tạiBộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận (trong giờ hành chính tùy theo địa phương)
- Cách thức thực hiện : Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước
- Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ:
+ Đơn xin sao lục văn bản hành chính (theo mẫu) (01 bản).
+ Bản sao văn bản hành chính cần sao lục (nếu có)
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
- Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
* Cơ quan có thẩm quyền quyết định:Ủy ban nhân dân quận
* Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
* Cơ quan trực tiếp thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
* Cơ quan phối hợp (nếu có): ): không có
- Kết quả thủ tục hành chính: Bản trích lục hồ sơ
- Lệ phí (nếu có): Phí khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ; mức thu:
+ Tài liệu từ năm 1954 trở về trước: 1.500/trang A4
+ Tài liệu từ sau năm 1954 đến năm 1975: 1.200/trang A4
+ Tài liệu từ sau năm 1975 đến nay: 1.000/trang A4
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
* Đơn xin sao lục văn bản hành chính
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân quận 1 chỉ giải quyết sao lục các trường hợp:
+ Văn bản hành chính hiện đang được lưu trữ tại cơ quan Ủy ban nhân dân quận 1;
+ Người xin sao lục là người trực tiếp chịu sự điều chỉnh của văn bản hành chính hoặc là người có quyền và nghĩa vụ có liên quan đến nội dung điều chỉnh văn bản hành chính.
4. Mẫu về sơ đồ bố trí các thành phần thể thức bản sao sang định dạng giấy
- Vị trí trình bày các thành phần thể thức trong bản sao lục văn bản hành chính:
Ô số: Thành phần thể thức bản sao
1: Hình thức sao: “SAO Y”, “SAO LỤC” hoặc “TRÍCH SAO”
2: Tên cơ quan, tổ chức sao văn bản
3: Số, ký hiệu bản sao
4: Địa danh và ngày, tháng, năm sao
5a, 5b, 5c: Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền
6: Dấu của cơ quan, tổ chức
7: Nơi nhận

5. Dịch vụ tại Luật ACC
Luật ACC xin gửi lời chào tới quý khách!
Tại ACC, quý khách có thể nhận được dịch vụ tư vấn và làm thủ tục trọn gói vô cùng nhanh chóng. Chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu: Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn về quy trình, thủ tục thực hiện; hồ sơ cần chuẩn bị; hướng dẫn quý khách ký và hoàn thiện theo quy định; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan 24/7.
6. Những câu hỏi thường gặp
6.1 Có bao nhiêu hình thức sao lục văn bản hành chính?
- Sao y: là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của bản gốc hoặc bản chính văn bản, được trình bày theo thể thức và kỹ thuật quy định
- Sao lục: là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của bản sao y, được trình bày theo thể thức và kỹ thuật quy định.
- Trích sao: là bản sao chính xác phần nội dung của bản gốc hoặc phần nội dung của bản chính văn bản cần trích sao, được trình bày theo thể thức và kỹ thuật quy định.
6.2 Bản sao lục hành chính có giá trị pháp lý không?
Bản sao y, bản sao lục và bản trích sao văn bản hành chính được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP có giá trị pháp lý như bản chính.
6.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về sao lục văn bản hành chính không?
Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về sao lục văn bản hành chính uy tín, trọn gói cho khách hàng.
6.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về sao lục văn bản hành chính của công ty Luật ACC là bao nhiêu?
Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
Trên đây là một số chia sẻ về sao lục văn bản hành chính. Trong những năm vừa qua, Luật ACC luôn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Công ty chúng tôi với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp luôn sẵn lòng hỗ trợ và đáp ứng tối đa những yêu cầu của quý khách. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh và chính xác nhất theo:
Email: [email protected]
Hotline: 1900 3330
Zalo: 084 696 7979
Nội dung bài viết:
Bình luận