Có thể nói, giáo dục luôn là vấn đề được Nhà nước và xã hội quan tâm hàng đầu bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, Nhà nước đã ban hành các văn bản liên quan để đưa ra những tiêu chí kiểm định cũng như tự đánh giá chất lượng giáo dục.
Công ty luật ACC sẽ cùng quý bạn đọc tìm hiểu về vấn đề này.
1. Kiểm định chất lượng giáo dục là gì?
Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc chương trình đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Mục đích của kiểm định chất lượng giáo dục chính là nhằm xác định trường học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường trung học; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Theo quy định hiện hành, kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện trên cơ sở kiểm định các tiêu chí sau:
- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
- Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
- Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
- Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
2. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Tự đánh giá.
Bước 2: Đánh giá ngoài.
Bước 3: Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục
3. Mẫu phiếu đánh giá tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục
Theo quy định của pháp luật, tự đánh giá chính là quá trình cơ sở giáo dục tự xem xét, kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT để xác định thực trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất, từ đó có kế hoạch cải tiến nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. Hiện nay, quy trình tự đánh giá gồm các bước sau:
Bước 1: Thành lập hội đồng tự đánh giá.
Hiệu trưởng ra quyết định thành lập hội đồng tự đánh giá. Thành phần của hội đồng tự đánh giá có ít nhất 07 (bảy) thành viên, bao gồm:
- Chủ tịch hội đồng là hiệu trưởng;
- Phó chủ tịch hội đồng là phó hiệu trưởng;
- Thư ký hội đồng là tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ văn phòng hoặc trưởng các bộ phận khác (nếu có) hoặc giáo viên có năng lực của nhà trường;
- Các ủy viên hội đồng: Đại diện Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục); tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ văn phòng, trưởng các bộ phận khác (nếu có); đại diện cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể; đại diện giáo viên.
Hội đồng tự đánh giá có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
Thứ nhất, về nhiệm vụ của hội đồng
- Chủ tịch hội đồng điều hành các hoạt động của hội đồng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; phê duyệt kế hoạch tự đánh giá; thành lập nhóm thư ký và các nhóm công tác để triển khai tự đánh giá; chỉ đạo quá trình thu thập, xử lý, phân tích minh chứng; hoàn thiện báo cáo tự đánh giá; giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tự đánh giá;
- Phó chủ tịch hội đồng thực hiện các nhiệm vụ do chủ tịch hội đồng phân công, điều hành hội đồng khi được chủ tịch hội đồng ủy quyền;
- Thư ký hội đồng, các ủy viên hội đồng thực hiện công việc do chủ tịch hội đồng phân công và chịu trách nhiệm về công việc được giao.
Thứ hai, về quyền hạn của hội đồng
- Tổ chức triển khai hoạt động tự đánh giá và tư vấn cho hiệu trưởng các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
- Lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá khi cơ quan quản lý trực tiếp yêu cầu; công bố báo cáo tự đánh giá; lưu trữ cơ sở dữ liệu về tự đánh giá của nhà trường;
- Được đề nghị hiệu trưởng thuê chuyên gia tư vấn để giúp hội đồng triển khai tự đánh giá. Chuyên gia tư vấn có hiểu biết sâu về đánh giá chất lượng và các kỹ thuật tự đánh giá

Mẫu phiếu đánh giá tiêu chí kiểm định chất lượng mới nhất
Bước 2: Lập kế hoạch tự đánh giá.
Kế hoạch tự đánh giá do chủ tịch hội đồng tự đánh giá phê duyệt gồm các nội dung:
- Mục đích và phạm vi tự đánh giá;
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên hội đồng tự đánh giá;
- Tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá cho hội đồng tự đánh giá và cán bộ giáo viên, nhân viên;
- Dự kiến các nguồn lực và thời điểm cần huy động;
- Dự kiến các minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí;
- Xác định thời gian thực hiện cho từng hoạt động (bao gồm thời gian cần thiết để triển khai tự đánh giá và lịch trình thực hiện các hoạt động);
Bước 3: Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.
Trong kiểm định chất lượng giáo dục, minh chứng được hiểu là những văn bản, hồ sơ, sổ sách, băng, đĩa hình, hiện vật đã và đang có của cơ sở giáo dục phù hợp với yêu cầu của các chỉ số trong từng tiêu chí. Minh chứng được sử dụng để chứng minh cho các phân tích, giải thích từ đó đưa ra các nhận định, kết luận trong báo cáo tự đánh giá.
Bước 4: Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí.
Bước 5: Viết báo cáo tự đánh giá.
Bước 6: Công bố báo cáo tự đánh giá.
Bước 7: Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
Mẫu báo cáo đánh giá tiêu chí kiểm định chất lượng được quy định cụ thể kèm theo công văn 8987 về kiểm định chất lượng.
Trên đây là nội dung thông tin về mẫu báo cáo đánh giá tiêu chí kiểm định chất lượng. Quý bạn đọc thắc mắc vui lòng liên hệ để được giải đáp
Bình luận