Mẫu kế hoạch phát triển sản phẩm mới [Chi tiết 2024]

Một vài chiến dịch ra mắt thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới đáng học hỏi

Tham khảo một số chiến dịch ra mắt sản phẩm nổi bật để học hỏi thêm nhiều phương pháp thú vị.

1. Apple

Chiến dịch ra mắt sản phẩm iPhone đầu tiên của Apple năm 2007

Apple là bậc thầy về việc triển khai chiến dịch ra mắt sản phẩm mới. Mặc họ đã quá nổi tiếng để phân tích rằng thành công của chiến dịch là do thương hiệu hay do việc thiết kế chiến dịch ra mắt. Nhưng kể từ khi Apple ra mắt sản phẩm iPhone đầu tiên vào năm 2007, với sự viral của nó, phương thức ra mắt sản phẩm của họ đã được nhiều đối thủ cạnh tranh sao chép.

Điều này chứng tỏ rằng, mô hình ra mắt sản phẩm của họ đáng học hỏi.

Tôi sẽ không phân tích chi tiết về việc họ làm như thế nào, chủ yếu là cách thức họ triển khai theo từng giai đoạn.

  • Giai đoạn chuẩn bị: Sản xuất sản phẩm và lên kế hoạch cũng như chuẩn bị mọi thứ cho hoạt động ra mắt sản phẩm mới
  • Giai đoạn trước khi ra mắt: Sử dụng tuyệt chiêu rò gỉ hình ảnh sản phẩm, hé lộ tính năng, thảo luận… Đặc biệt, họ xây dựng mối quan hệ với các đơn vị truyền thông, người nổi tiếng để khi có bất kỳ tin tức mới nào sẽ nhanh chóng được viral mà không tốn quá nhiều chi phí.
  • Ngày ra mắt: Triển khai một sự kiện ra mắt hoành tráng, mời các chuyên gia, người nổi tiếng, influencers, nhà báo đến tham dự. Phát trực tiếp sự kiện trên các nền tảng stream (cho phép đối tác stream trực tiếp)
  • Giai đoạn sau khi ra mắt: Tiếp tục tối đa hóa hiệu quả bằng chiến thuật “đặt hàng sớm”. Dĩ nhiên Apple có thể sản xuất sản phẩm sớm hơn (hoặc lùi ngày ra mắt) nhưng họ không làm vậy. Chiến thuật “đặt hàng sớm” không chỉ giúp cho cộng đồng tiếp tục thảo luận về sản phẩm của họ mà còn giúp họ dự đoán doanh số để điều chỉnh sản xuất hợp lý.

Chiến dịch ra mắt sản phẩm iPhone 14 của Apple năm 2022

Bạn có thể tìm kiếm thêm về chiến dịch ra mắt thương hiệu của Apple thông qua tin tức, mạng xã hội theo từng ngày đăng tải để có hình dung rõ hơn phương pháp của họ.

Dựa vào đó, bạn có thể triển khai mô phỏng phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Những thứ bạn không thể tự mô phỏng hãy sử dụng quảng cáo trả phí (với ngân sách phù hợp) để thay thế.

2. Vinfast

Tôi chắc rằng bạn biết đến chiến dịch ra mắt sản phẩm mới của Vinfast – Xe ô tô Vinfast. Đây là chiến dịch chiếm spotlight không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới trong giai đoạn 2018.

Chiến dịch ra mắt sản phẩm ô tô của Vinfast năm 2018

Trước đó, Vingroup đã nghiên cứu, lên kế hoạch và làm việc với các đối tác.

09/2017 Vingroup mới công bố kế hoạch tham gia vào ngành sản xuất công nghiệp Ô tô và bắt đầu khởi công tổ hợp sản xuất ô-tô VINFAST tại Hải Phòng.

Tháng 10/2017, triển khai chương trình bầu chọn mẫu thiết kế xe ô tô Vinfast, trao cơ hội cho khách hàng tiềm năng tham gia vào xây dựng mẫu “xe ô tô của người Việt” ngay từ đầu.

Cuộc bình chọn mẫu thiết kế ô tô mới của Vinfast (2017)

Trong khi chờ đợi nhà máy hoàn thành, Vinfast đã tiến hành sản xuất nguyên mẫu xe ô tô và liên tục triển khai chiến thuật rò gỉ thông tin. Với mối quan hệ và sự đầu tư của Vinfast, các thông tin được các nhà báo, mạng xã hội đưa tin, thảo luận sôi nổi.

Điểm đặc biệt, Vinfast đánh vào “lòng tự tôn dân tộc” để lôi kéo phần đông khán giả ủng hộ mình, tạo ra những làn sóng tích cực, chờ đợi bước tiếp theo của Vinfast.

Tiếp đó, Vinfast mua suất tham dự Paris Motor Show với vị trí đắc địa. Ngày 02/10/2018 (sau 1 năm công bố kế hoạch sản xuất ô tô), Vinfast đưa nguyên mẫu xe ô tô đầu tiên của Việt Nam tham dự triển lãm ô tô nổi tiếng nhất thế giới. Trong sự kiện ra mắt, Vinfast mời 2 khách mời đặc biệt là David Beckham và hoa hậu Tiểu Vy để khẳng định khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.

Vinfast sử dụng khách mời xịn “nhất nhì” thế giới tại sự kiện ra mắt sản phẩm năm 2018 tại Paris Motor Show

NOTE: Mặc dù vậy, doanh số bán hiện tại của Vinfast tại thị trường quốc tế không đáng kể. Nhưng doanh số tại Việt Nam thì “đáng nể”.

Vinfast cũng cho triển khai chiến thuật “đặt hàng trước” để kích cầu và dự đoán khả năng đón nhận của thị trường.

Sau đó là chuỗi các hoạt động để tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch ra mắt như: Cuộc thi ảnh, review xe, sự kiện bàn giao xe, …

Trong toàn bộ chiến dịch ra mắt này, Vinfast sử dụng mạng xã hội làm kênh chính, kết hợp với truyền hình và sử dụng người nổi tiếng để hỗ trợ hoạt động marketing.

Mục tiêu của chiến dịch này là tạo nhận diện, chưa phải là bán hàng. Tuy nhiên Vinfast đã rất thành công với số đơn hàng được đặt là 7.000 (sau 2 tháng ra mắt), con số này là hơn 25.000 đơn đặt hàng (mẫu sản ô tô năm 2021).

Chiến dịch ra mắt sản phẩm ô tô điện của Vinfast năm 2021

Như vậy, với 2 ví dụ về chiến dịch nổi bật tôi nghĩ rằng bạn đã hiểu tổng quan về phương pháp marekting ra mắt thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo