Mẫu kế hoạch marketing tổng thể [Cập nhật 2024]

Đối với hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thì việc lập kế hoạch marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc lập kế hoạch này là chiến lược với mục đích để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, mở rộng thị trường cũng như tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường. Vậy Mẫu kế hoạch marketing tổng thể như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. Mời các bạn tham khảo.

TẢI MIỄN PHÍ] - Xây dựng mẫu kế hoạch Marketing cụ thể
Mẫu kế hoạch marketing tổng thể [Cập nhật 2023]

1. Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch marketing được hiểu là chiến lược bài bản và dài hạn được các doanh nghiệp xây dựng nhằm theo dõi việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu theo lộ trình nhất định. Marketing plan có thể sử dụng đến các giải pháp tiếp thị như chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các nhóm tiếp thị khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản các chiến lược này đều hướng tới một mục tiêu kinh doanh chung đã được hoạch định từ trước.

Tùy thuộc vào lĩnh vực và cách thức hoạt động mà các doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức và kế hoạch tiếp thị khác nhau. Có thể kể đến các mẫu kế hoạch marketing phổ biến như:

  • Kế hoạch marketing tổng thể hàng quý hoặc hàng năm: Nội dung chính của kế hoạch là nêu bật các chiến dịch mà doanh nghiệp trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.
  • Kế hoạch marketing trả phí: Kế hoạch bao gồm các chiến lược mà doanh nghiệp phải trả tiền. Ví dụ như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hoặc quảng cáo trên mạng xã hội trên PPC.
  • Mẫu kế hoạch marketing truyền thông: Bộ phận marketing cần làm nổi bật các chiến thuật, chiến dịch và các kênh quảng cáo trên phương tiện truyền thông.
  • Mẫu kế hoạch marketing nội dung: Bao gồm các chiến thuật, chiến lược khác nhau, trong đó bộ phận marketing sẽ sử dụng nội dung nhằm quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Các bước xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể

Việc xây dựng mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm mới không hề dễ dàng, nhất là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu hoặc lập kế hoạch tiếp thị trước đó.

Tuy nhiên, ở phần này, tôi sẽ hướng dẫn từng bước để bạn có thể dễ dàng tạo lập ra một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và phù hợp với doanh nghiệp mình. Cùng tham khảo quy trình lập kế hoạch Marketing đơn giản qua 5 bước sau:

Bước 1: Phân tích tình huống-Situation Analysis

Trước khi bắt đầu cách lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing, bạn cần nhìn nhận lại tình hình hiện tại của công ty.

Ma trận SWOT sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn phân tích kỹ càng hơn các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức mà bạn và doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Ngoài ra, bạn cũng nên nắm bắt được tình hình thị trường mà bạn đang hoạt động. Một trong những cách nhanh nhất là theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, bạn hơn kém đối thủ cạnh tranh ở những khía cạnh nào? Sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp đặc biệt ra sao? Họ có lỗ hổng nào trong cách tiếp cận với khách hàng tiềm năng không? Nếu có, bạn có thể làm gì để chiếm ưu thế và tạo điểm khác biệt hơn?

Đấy là những câu hỏi cơ bản bạn cần tự mình tìm câu trả lời nhằm xác định rõ ràng hơn mong muốn của khách hàng.

Bước 2: Xác định khách hàng tiềm năng.

Khi đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình của công ty, bước tiếp theo bạn cần làm là xác định nhóm đối tượng khách hàng cần hướng tới.

Nếu doanh nghiệp đã xây dựng sẵn chân dung khách hàng (buyer persona) thì nhiệm vụ của bạn là tinh chỉnh kế hoạch marketing sao cho phù hợp với những vị khách ấy.

Cần xác định rõ chân dung khách hàng hướng tới để tinh chỉnh lại kế hoạch marketing cho phù hợp

Ngược lại, nếu công ty chưa đưa ra bất kỳ định hình nào về khách hàng tiềm năng thì, lẽ đương nhiên, việc bạn cần làm là hãy lập ra chân dung khách hàng tiềm năng bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường.

Chân dung khách hàng (buyer persona) bao gồm các thông tin nhân khẩu học cần thiết như tuổi, giới tính, thu nhập,… cùng thông tin tâm lý học như tính cách, hành vi mua hàng, mục tiêu và vấn đề khách hàng thường xuyên gặp phải, v.v. Cách để tối ưu hóa quy trình này là nhà marketer phải nắm rõ lý thuyết tháp nhu cầu Maslow trong tính ứng dụng marketing hiện nay.

Khi đã có sẵn dữ liệu về khách hàng tiềm năng, bạn tiếp tục với bước tiếp theo: đặt ra mục tiêu của chiến dịch.

Bước 3. Đặt mục tiêu theo phương pháp SMART

Một sự thật hiển nhiên trong kinh doanh là bạn không thể cải thiện chỉ số ROI nếu bạn không biết mục tiêu của mình là gì.

Để xác định mục tiêu cụ thể với các chiến dịch marketing, bạn nên sử dụng phương pháp SMART goal. SMART goal là phương pháp giúp người dùng có thể đặt ra mục tiêu thật hiệu quả dựa trên 5 yếu tố:

  • Specific (chi tiết)
  • Measurable (đo lường được)
  • Attainable (có thể đạt được)
  • Relevant (thiết thực, có liên quan đến mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp)
  • Time-bound (có khung thời gian để hoàn thành).

Ví dụ: Mục tiêu của bạn có thể là “Tăng lượng người dùng theo dõi Instagram của doanh nghiệp lên 15% trong vòng 3 tháng”. Tùy thuộc vào mục tiêu marketing tổng thể của doanh nghiệp, mục tiêu này phù hợp với mục tiêu tổng thể (relevant) và có khả năng để đạt được (attainable).

Mặc khác, mục tiêu này cũng rất cụ thể, có thể đo lường được (tăng 15% lượng Instagram follower) và có khung thời gian để hoàn thiện (3 tháng).

Viết ra một mục tiêu đạt chuẩn SMART goal là điều đầu tiên bạn cần làm Trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ chiến thuật marketing nào. Bởi nó sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá xem chiến thuật nào có thể giúp mình đạt được mục tiêu. Và đó cũng chính là nội dung của bước 4 bên dưới!

Bước 4. Lựa chọn chiến thuật phù hợp

Như đã giới thiệu phía trên, sau khi lên danh sách các mục tiêu cần triển khai, bạn phải tìm ra chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu ấy.

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là tăng 15% lượng người theo dõi trên Instagram trong vòng 3 tháng, thì các chiến thuật bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Tổ chức một chương trình giveaway
  • Phản hồi mọi comment
  • Tích cực đăng bài trên Instagram 3 lần/tuần.

Tuy nhiên, chiến thuật bạn áp dụng vào mỗi mẫu kế hoạch marketing cụ thể còn cần phải tương ứng với khoản ngân sách đưa ra từ ban đầu.

Bước 5: Cân nhắc ngân sách marketing hợp lý

Thực chất, việc cân nhắc về ngân sách đầu tư cho các dịch vụ Marketing nên được suy nghĩ đến trong từng bước kể trên, đặc biệt là trong bước chọn chiến thuật phù hợp.

Việc lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng giúp bạn dễ dàng đạt được các mục tiêu đã đặt ra cũng như quá trình triển khai chiến dịch cũng nhanh chóng, suôn sẻ hơn.

Hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính cho mỗi hoạt động, bao gồm cả thời gian cần thiết để hoàn thành và các vật dụng hỗ trợ cần mua thêm, chẳng hạn như không gian quảng cáo, poster, v.v

3. Mẫu kế hoạch marketing tổng thể

Các bước lập kế hoạch marketing tôi đã trình bày chi tiết ở phần trên. Song, để làm nên 1 kế hoạch hoàn hảo, bạn cần hiểu rõ hơn về yếu tố chủ chốt bên trong đó.

Có như vậy, người dùng mới biết được ngành hàng/dịch vụ bạn đang kinh doanh là gì? Bạn nhắm tới đối tượng khách hàng B2C hay B2B? Bạn hoạt động digital mạnh mẽ ra sao?.

Dưới đây là 6 yếu tố mà mọi kế hoạch marketing cao cấp cần có:

3.1. Bản giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp

Bản giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp bao gồm: tên công ty, nơi đặt trụ sở chính, mục tiêu, sứ mệnh – tất cả đều phải nhất quán với toàn bộ hệ thống doanh nghiệp.

Trong bản giới thiệu này cũng cần nêu lên kế hoạch marketing rõ ràng, chẳng hạn như: bảng phân tích SWOT điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.

Lưu ý: Để hoàn thiện phần SWOT, bạn cần điền chính xác thông tin các yếu tố tiếp theo.

3.2. Sáng kiến kinh doanh

Yếu tố sáng kiến trong kinh doanh là một phần hết sức quan trọng trong các chiến dịch marketing, có nhiệm vụ giúp bạn phân đoạn các mục tiêu khác nhau trong công việc.

Hãy cẩn thận để không đưa các sáng kiến mang tầm ảnh hưởng quá lớn mà thay vào đó, bạn nên phác thảo các dự án cụ thể, thiết thực cho hoạt động marketing, mục tiêu của từng dự án và các chỉ số đo lường các mục tiêu đó.

3.3. Thị trường mục tiêu

Trong phần thị trường mục tiêu, bạn mô tả ngành hàng/dịch vụ mà đang kinh doanh, bản phân tích đối thủ cạnh tranh và phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng.

Để làm được điều đó, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu thị trường cơ bản. Nếu công ty của bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng từ trước, thì phần này trong kế hoạch tiếp thị của bạn có thể dễ dàng tổng hợp lại với nhau hơn.

3.4. Chiến lược marketing

Việc chọn lọc chiến lược Marketing hay nói cách khác là cách thức công ty sẽ tiếp cận thị trường như thế nào hầu hết đều dựa vào thông tin từ phần thị trường mục tiêu phía trên hoặc bạn phải có một chuyên viên tư vấn Marketing Online thì càng là điểm mạnh.

Cụ thể hơn là doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp những gì cho người dùng mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa thể mang đến cho họ?

Ở phần này, mô hình marketing mix 7P hẳn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các marketers trong việc đặt ra chiến thuật cho 7 yếu tố chính của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Product – sản phẩm
  • Price – giá cả
  • Place – địa điểm
  • Promotion – chương trình quảng bá
  • People – con người
  • Process – quy trình
  • Physical evidence – cơ sở vật chất.

Nếu như bạn đã có chiến lược marketing nhưng không đủ nhân lực, thời gian để triển khai. FIEX ở đây cung cấp cho bạn dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài với đội ngũ nhân viên am hiểu sâu sắc về chuyên môn, thành thục về kỹ năng. Tham khảo báo giá dịch vụ Marketing thuê ngoài của FIEX ngay nhé!

3.5. Ngân sách

Tôi hy vọng bạn không bị nhầm lẫn khái niệm “Ngân sách” trong các chiến dịch Marketing với “giá sản phẩm” hoặc “các khoản tài chính khác của công ty”. Chúng hoàn toàn khác nhau nhé!

“Ngân sách” ở đây mô tả số tiền doanh nghiệp phân bổ cho nhóm marketing để hiện thực hóa các sáng kiến và mục tiêu được nêu trong kế hoạch digital Marketing mẫu trên.

Tùy thuộc vào số lượng các mục cần chi tiêu, như: chi phí cho agency, phần mềm marketing, các chương trình khuyến mãi trả phí và các sự kiện sắp tổ chức, …mà bạn cân nhắc phân chia ngân sách của mình sao cho hợp lý.

3.6. Các kênh tiếp thị

Yếu tố cuối cùng cần có trong 1 mẫu kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới là danh sách các kênh tiếp thị, nghĩa là các phương tiện truyền thông bạn sẽ sử dụng để đăng tải content nhằm tạo tương tác với khách hàng thân thiết, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và quảng bá nhận thức về thương hiệu.

Với mỗi kênh tiếp thị doanh nghiệp bạn cần có các cách viết Content Marketing khác nhau để phù hợp với tệp người dùng của từng kênh.

Trên đây là bài viết về Mẫu kế hoạch marketing tổng thể [Cập nhật 2023] mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những thắc mắc về bài viết này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo