Lập kế hoạch giảng dạy theo hướng dạy học tích cực giúp cho giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả giáo viên và học viên nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn. Đổi mới phương pháp và kế hoạch giảng dạy theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học viên đòi hỏi học viên phải tự tìm kiếm, khám phá kiến thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên thông qua việc phối hợp các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại có ứng dụng công nghệ thông tin.
Mẫu kế hoạch giảng dạy bộ môn
1. Mẫu kế hoạch giảng dạy học là gì?
Mẫu kế hoạch giảng dạy là mẫu được lập ra vào dịp đầu năm giúp thầy cô tham khảo để lên kế hoạch giảng dạy cho mình dễ dàng hơn. Mẫu đưa ra các kế hoạch giảng dạy buổi sáng, buổi chiều của các ngày trong tuần, từ đó các thầy cô có thể sắp xếp công việc giảng dạy một cách khoa học.
2. Kế hoạch giảng dạy bộ môn toán
Trong chương trình giáo dục quốc dân, môn Toán giữ một vai trò quan trọng. Môn Toán được coi là môn học công cụ, cung cấp các tri thức để người học có thể học tập các môn học khác. Trong phạm vi môn học của mình, môn Toán trang bị các tri thức toán học, tri thức phương pháp được coi là cách thức học tập, nghiên cứu toán học, nghiên cứu sự vật hiện tượng, nghiên cứu thế giới quan. Thông qua học toán, người học được hình thành, rèn luyện và phát triển tư duy. Nhận thấy vai trò và sự cần thiết của môn toán bản kế hoạch giảng dạy môn toán này đã được ra đời với mong muốn giúp cho việc giảng dạy của giáo viên và việc tiếp cận kiến thức của học sinh trở nên dễ dàng hơn.
3. Kế hoạch dạy học sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn học THCS
Công nghệ thông tin đã và đang là yếu tố được Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh ứng dụng, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục, tạo kết nối hiệu quả giữa học sinh sinh viên và giáo viên. Nền giáo dục Việt Nam trước nay sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại giữa giảng viên với sinh viên.
Tuy nhiên, khi xã hội thay đổi ngày một nhanh chóng cùng với sự phát triển công nghệ vượt bậc, mô hình này không thể tạo ra giá trị gia tăng. Điều đó cho thấy cách giảng bài truyền thống kém hiệu quả hơn so với các hình thức dạy học tích cực. “Giáo dục thông minh” được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thời đại hiện nay.
4. Kế hoạch giảng dạy bộ môn lịch sử lớp 11
Môn Lịch sử giúp học sinh cấp THPT phát triển năng lực sử học, đặc biệt là tư duy lịch sử, các khả năng thu thập và xử lý sử liệu, kết nối quá khứ với hiện tại, vận dụng các bài học lịch sử vào việc giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống thông qua hệ thống các chủ đề và chuyên đề về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
Bên cạnh đó, môn lịch sử giúp các em nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của Sử học trong đời sống xã hội hiện đại. Định hướng cho học sinh lựa chọn những ngành nghề liên quan như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lý, lãnh đạo, hoạt động du lịch, văn hoá, thông tin truyền thông,…thông qua việc phát triển năng lực sử học và hiểu biết về giá trị thực tiễn của sử học.
5. Các bước để chuẩn bị cho việc lên kế hoạch giảng dạy
5.1. Lập kế hoạch phù hợp.
Giáo viên cần lập được kế hoạch hoàn hảo khi bài học chưa được diễn ra để định hướng ngay từ đầu việc học sinh , sinh viên của mình sẽ học những gì và bản thân họ cần làm như thế nào để việc giảng dạy bài học hoàn thành có thể mang lại những giá trị kiến thức hiệu quả nhất cho người học trong quỹ thời gian trên lớp . Vậy để chuẩn bị cho kế hoạch bài giảng đạt được những mục tiêu quan trọng thì bạn nhiệm vụ đầu tiên cần làm đó chính là xác định mục tiêu học tập , tiếp đó tiến hành thiết kế nên những hoạt động cần thiết sẽ diễn ra trong buổi học sao cho phù hợp với hoàn cảnh , luồng kiến thức và phù hợp với sự tiếp nhận của học sinh , sinh viên .
5.2. Xây dựng mục tiêu học tập
Hãy tính toán những xem bạn muốn học trò của mình học những kiến thức gì . Bản chất của bước này chính là việc giáo viên sẽ tham gia hỗ trợ học sinh của mình xác định đúng đắn các mục tiêu học tập cần thiết và phù hợp với bản thân . Bằng cách nào đó bạn cần phải xác lập được một hệ thống nội dung đáp ứng được tất cả người học và trên cơ sở những nội dung này có khả năng khơi dậy mục đích học tập với từng người , cũng có nghĩa là yếu tố tác động của bạn phù hợp với không phải một học trò , Thực hiện điều này quả không dễ dàng gì do có quá nhiều học sinh trong cùng một lớp cần bạn hỗ trợ xác định mục .
Phải trả lời được các câu hỏi sau : Chủ đề buổi học của bạn là gì ? Bạn muốn dạy cho học trò những gì ? Bạn muốn học sinh hiểu được những giá trị nào và làm được gì khi nội dung bài giảng kết thúc ? – Giá trị cốt lõi của buổi học mà sinh viên cần đạt được là gì ?
5.3. Phát triển nội dung bài giảng
Ở giai đoạn này bạn đã xác lập được mục tiêu quan trọng tăng tiến theo các cấp độ quan trọng thì có thể chuyển sang nhiệm vụ thiết kế chi tiết hoạt động sẽ tiến hành trên lớp , các hoạt động này cần đảm bảo được cho sinh viên có thể hiểu sâu bài học và áp dụng chúng hiệu quả trong thực tiễn . Bạn có rất nhiều học sinh , mỗi người sẽ tiếp thu theo những cách khác nhau , mức độ khác nhau trong cùng một phương pháp bạn áp dụng . Đó chính là lý do vì sao mà bạn cần phải sử dụng các câu hỏi , thiết kế các hoạt động cụ thể để dễ dàng trong việc đánh giá kiến thức của họ .
5.4. Lập kế hoạch học tập phải cụ thể và chi tiết nhất
Đây là bước quan trọng nhất vì bạn sẽ xây dựng nội dung chính cho bài học muốn truyền tải. Bạn cần có sự chuẩn bị sẵn sàng những cách đa dạng để giải thích cho mỗi nội dung bạn nhắc đến, nói đúng hơn là có dẫn chứng cụ thể để lý thuyết luôn được hình dung dễ dàng. Ví dụ, có thể sử dụng các vị dụ từ thực tế, các vấn đề tương tự liên quan hay hình ảnh minh họa,… như vậy thì sẽ tăng được khả năng thu hút sự chú ý của người học nhiều hơn, đồng thời xác định được nhiều phong cách học tập, tiếp thu của học sinh.
Khi lập kế hoạch cho bước này, bạn cũng phải ước tính được thời gian cần đáp ứng cho mỗi hoạt động để vừa đủ khung thời gian của một buổi học, một tiết học, quan trọng hơn là giúp đạt được mục đích chính đó là vừa đủ truyền tải được lượng kiến thức cho học sinh. Hãy kịp thời xây dựng được đa dạng các hoạt động để có thể thảo luận cùng học sinh hoặc giải thích cho học sinh hiểu sâu về vấn đề , kèm theo những liên hệ thực tiễn để kết thúc buổi giảng.
6. Mẫu kế hoạch giảng dạy bộ môn
Mẫu KHGD CĐ/TC
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA…………………. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY HỆ CAO ĐẲNG/ TRUNG CẤP - KHÓA ………
Ngành đào tạo: ………………… - Mã ngành: …………..
Khóa học: …………………………………………….
HỌC KỲ I: ………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn:……… TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/TH | Ghi chú |
1 | AV062 | Dịch 3 | 2 | x | 30 | 30 | |||
Tổng cộng | 18 | 10 | 8 |
HỌC KỲ II: ………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn:……… TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
HỌC KỲ III:………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn:……… TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiếtBT/ TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
HỌC KỲ IV: ………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn:……… TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
HỌC KỲ V: ………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn:……… TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/ TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
HỌC KỲ VI: ………….. TC/ĐVHT (Bắt buộc: ………….TC/ ĐVHT, Tự chọn: ……….TC/ ĐVHT)
STT | Mã học phần/ môn học | Tên học phần/ môn học | Số TC/ ĐVHT | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/ TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
HỌC PHẦN THAY THẾ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP (đối với hệ Cao đẳng)
STT | Mã học phần | Tên học phần | Số TC | Bắt buộc | Tự chọn | Tổng số tiết | Số tiết LT | Số tiết BT/ TH | Ghi chú |
Tổng cộng |
Cần Thơ, ngày…… tháng …… năm……….
HIỆU TRƯỞNG PHÒNG QLĐT TRƯỞNG KHOA
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến Mẫu kế hoạch giảng dạy bộ môn mà ACC đã chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích đến quý bạn đọc trong cuộc sống và công việc. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.
Nội dung bài viết:
Bình luận