
1. Nội dung của Sổ theo dõi giáo viên nghỉ và dạy thay
Năm học:…………….

2. Mẫu kế hoạch dạy bù là gì?
Mẫu kế hoạch dạy bù là mẫu sổ được lập ra để ghi chép về việc dạy bù của giáo viên. Mẫu sổ dạy bù nêu rõ thông tin giáo viên dạy bù, ngày dạy, lớp dạy, môn dạy, tên bài giảng dạy trong tiết dạy bù.
3. Các bước để chuẩn bị cho việc lên kế hoạch giảng dạy
3.1. Lập kế hoạch phù hợp.
Giáo viên cần lập được kế hoạch hoàn hảo khi bài học chưa được diễn ra để định hướng ngay từ đầu việc học sinh , sinh viên của mình sẽ học những gì và bản thân họ cần làm như thế nào để việc giảng dạy bài học hoàn thành có thể mang lại những giá trị kiến thức hiệu quả nhất cho người học trong quỹ thời gian trên lớp . Vậy để chuẩn bị cho kế hoạch bài giảng đạt được những mục tiêu quan trọng thì bạn nhiệm vụ đầu tiên cần làm đó chính là xác định mục tiêu học tập , tiếp đó tiến hành thiết kế nên những hoạt động cần thiết sẽ diễn ra trong buổi học sao cho phù hợp với hoàn cảnh , luồng kiến thức và phù hợp với sự tiếp nhận của học sinh , sinh viên .
3.2. Xây dựng mục tiêu học tập
Hãy tính toán những xem bạn muốn học trò của mình học những kiến thức gì . Bản chất của bước này chính là việc giáo viên sẽ tham gia hỗ trợ học sinh của mình xác định đúng đắn các mục tiêu học tập cần thiết và phù hợp với bản thân . Bằng cách nào đó bạn cần phải xác lập được một hệ thống nội dung đáp ứng được tất cả người học và trên cơ sở những nội dung này có khả năng khơi dậy mục đích học tập với từng người , cũng có nghĩa là yếu tố tác động của bạn phù hợp với không phải một học trò , Thực hiện điều này quả không dễ dàng gì do có quá nhiều học sinh trong cùng một lớp cần bạn hỗ trợ xác định mục .
Phải trả lời được các câu hỏi sau : Chủ đề buổi học của bạn là gì ? Bạn muốn dạy cho học trò những gì ? Bạn muốn học sinh hiểu được những giá trị nào và làm được gì khi nội dung bài giảng kết thúc ? – Giá trị cốt lõi của buổi học mà sinh viên cần đạt được là gì ?
3.3. Phát triển nội dung bài giảng
Ở giai đoạn này bạn đã xác lập được mục tiêu quan trọng tăng tiến theo các cấp độ quan trọng thì có thể chuyển sang nhiệm vụ thiết kế chi tiết hoạt động sẽ tiến hành trên lớp , các hoạt động này cần đảm bảo được cho sinh viên có thể hiểu sâu bài học và áp dụng chúng hiệu quả trong thực tiễn . Bạn có rất nhiều học sinh , mỗi người sẽ tiếp thu theo những cách khác nhau , mức độ khác nhau trong cùng một phương pháp bạn áp dụng . Đó chính là lý do vì sao mà bạn cần phải sử dụng các câu hỏi , thiết kế các hoạt động cụ thể để dễ dàng trong việc đánh giá kiến thức của họ .
3.4. Lập kế hoạch học tập phải cụ thể và chi tiết nhất
Đây là bước quan trọng nhất vì bạn sẽ xây dựng nội dung chính cho bài học muốn truyền tải. Bạn cần có sự chuẩn bị sẵn sàng những cách đa dạng để giải thích cho mỗi nội dung bạn nhắc đến, nói đúng hơn là có dẫn chứng cụ thể để lý thuyết luôn được hình dung dễ dàng. Ví dụ, có thể sử dụng các vị dụ từ thực tế, các vấn đề tương tự liên quan hay hình ảnh minh họa,… như vậy thì sẽ tăng được khả năng thu hút sự chú ý của người học nhiều hơn, đồng thời xác định được nhiều phong cách học tập, tiếp thu của học sinh.
Khi lập kế hoạch cho bước này, bạn cũng phải ước tính được thời gian cần đáp ứng cho mỗi hoạt động để vừa đủ khung thời gian của một buổi học, một tiết học, quan trọng hơn là giúp đạt được mục đích chính đó là vừa đủ truyền tải được lượng kiến thức cho học sinh. Hãy kịp thời xây dựng được đa dạng các hoạt động để có thể thảo luận cùng học sinh hoặc giải thích cho học sinh hiểu sâu về vấn đề , kèm theo những liên hệ thực tiễn để kết thúc buổi giảng.
4. Mẫu kế hoạch dạy bù
TỔ TRƯỞNG
Nội dung cơ bản của mẫu sổ dạy bù như sau:
Giáo viên: ........................................
Dạy môn: .........................................

THỐNG KÊ SỐ TIẾT DẠY BÙ


5. Ví dụ Mẫu kế hoạch dạy bù tại THCS Đại Nài
UBND THÀNH PHỐ HÀ TĨNH TRƯỜNG THCS ĐẠI NÀI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do- Hạnh phúc |
Số: / KHCM-THCS |
Đại Nài, ngày 12 tháng 11 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
Dạy bù năm học 2020 – 2021
Căn cứ Quyết định 2615/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn 3280/BGD-ĐT- GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Công văn số 359/PGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS ;
Căn cứ Kế hoạch số 408/KH- PGDĐT-CMTrH ngày 25/9/2020 của Phòng GD- ĐT Thành phố Hà Tĩnh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Kế hoạch số 207/KH-THCSĐN ngày 28/9/2020 của trường THCS Đại Nài về Kế hoạch năm học 2020-2021;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Bộ phận chuyên môn Trường THCS Đại Nài xây dựng kế hoạch dạy năm học 2020 - 2021 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Về đội ngũ.
- Số lượng cán bộ giáo viên: 44. Trong đó: BGH: 2; Hành chính 4; Tổng đội: 1; GV đứng lớp 37 ( trong đó có 1 giáo viên đi biệt phái – cô Xoan, 1 giáo viên hết tháng 10 nghỉ hưu- cô Hạnh).
- Trong biên chế: 44, nữ 36
- Tỷ lệ giáo viên trên lớp: 1,89 GV/lớp
- Tổng số cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn: 43/44 với Tỷ lệ: 97,9%
2.Về học sinh.
Tổng số lớp: 19 lớp. Học sinh: 729 trong đó:
Khối 6: 5 lớp với 215 học sinh
Khối 7: 5 lớp với 194 học sinh
Khối 8: 5 lớp với 169 học sinh
Khối 9: 4 lớp với 151 học sinh
3. Cơ sở vật chất.
- Phòng học: 19 phòng.
- Phòng bộ môn: 5 phòng (2 phòng tin, 01 phòng Tiếng anh, 01 phòng Lý, 01 phòng Hóa, 1 phòng Nhạc).
- Nhà hiệu bộ, phòng thư viện, sân thể dục.
4. Thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận lợi:
- Luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của ngành, sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong cơ quan, sự quan tâm ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc có ý thức làm chủ tập thể, có ý chí vượt khó, có lòng tự trọng cao. Có truyền thống từ hàng chục năm nay về sự tận tuỵ, trách nhiệm cao của đội ngũ CBGV, lớp sau kế thừa lớp trước.
- Cơ sở vật chất đảm bảo đủ phòng học và các phòng bộ môn.
b) Khó khăn.
- Do ảnh hưởng rất lớn của thời tiết đã gây lụt nặng cho địa phương trong hai đợt liên tiếp (Đợt 1 từ ngày 19/10 đến 23/10, đợt 2 từ ngày 30/6) đã làm gián đoạn và ảnh hưởng rất lớn đên kế hoạch và tiến trình dạy học của nhà trường.
- Cơ cấu không đồng đều về bộ môn cũng như năng lực chuyên môn.
- Một số giáo viên có chuyên môn vững vàng thì sức khỏe yếu, ốm đau luôn.
- Đầu vào của học sinh thấp, những em học khá đã được tuyển vào Lê Văn Thiêm, Đại học Hà Tĩnh.
- Trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu của dạy học. Sân chơi bãi tập còn chật hẹp chưa đáp ứng cho các hoạt đọng thể dục thể thao.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình theo khung chương trình từ đầu năm học theo Quyết định 2615/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
- Đảm bảo tiến độ và các nội dung của kế hoạch, chương trình nội dung dạy học.
- Giáo viên chủ động nắm rõ kế hoạch trước khi thực hiện để không lúng túng, mặt khác sắp xếp chuỗi kế hoạch phù hợp để nâng cao chất lượng.
- Thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBGV và học sinh trong nhà trường, chú trọng việc giáo dục đạo đức nhà giáo cho CBGV. Tăng cường bồi dưỡng cán bộ quản lý – GV để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới.
2. Yêu cầu:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể sát nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- BGH xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết về thời gian, có lộ trình rõ ràng, Lên lịch theo tuần cụ thể phù hợp, triển khai đến tận giao viên trong quá trình thực hiện.
- Giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch chương trình nhà trường đã xây dựng, Dạy học nghiêm túc đảm bảo yêu cầu chuyên môn và nội dung môn học đã đặt ra, lên lịch báo giảng, phê kí sổ đầu bài nghiêm túc kịp thời.
- Bảng kế hoạch chi tiết thực hiện lịch dạy.

Lưu ý:
- TKB số 2 áp dụng từ ngày 14/9 đến 10/11/2020; TKB Số 3 Áp dụng từ ngày 11/11/2020.
- Nếu có các kế hoạch khác cần điều chỉnh cho phù hợp chuyên môn sẽ điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế.
Trên đây là kế hoạch dạy bù và đẩy tiến độ trường THCS Đại Nài Học kì 1 năm học 2020- 2021 mong các đồng chí nghiên cứu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Nơi nhận:
- BGH; - Lưu: VT. |
Duyệt Kế hoạch Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thương |
Xây dựng kế hoạch P. Hiệu trưởng Dương Bình Định |
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến Mẫu kế hoạch dạy bù mà ACC đã chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích đến quý bạn đọc trong cuộc sống và công việc. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.
Nội dung bài viết:
Bình luận