Khi làm việc với cơ quan thuế, cá nhân phải được Công ty uỷ quyền bằng văn bản. Dưới đây là Mẫu giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế cho cá nhân thay mặt Công ty để liên hệ với cơ quan thuế nộp hồ sơ. Cùng Công ty Luật ACC theo dõi nhé!
Mẫu giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế
1. Giấy ủy quyền là gì?
Giấy ủy quyền là một văn bản pháp lý trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền.
Giấy ủy quyền có thể được lập thành văn bản có chữ ký của người ủy quyền và người được ủy quyền, hoặc lập thành văn bản có công chứng, chứng thực.
Giấy ủy quyền có hiệu lực kể từ ngày lập, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
Giấy ủy quyền có thể được chấm dứt trong các trường hợp sau:
- Hết thời hạn ủy quyền;
- Theo thỏa thuận của người ủy quyền và người được ủy quyền;
- Người được ủy quyền chết, mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích, đã chết;
- Người ủy quyền bị Tòa án tuyên bố là mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị Tòa án tuyên bố là chết;
- Người ủy quyền và người được ủy quyền cùng thỏa thuận chấm dứt ủy quyền;
- Theo quy định của pháp luật.
Giấy ủy quyền là một công cụ pháp lý quan trọng giúp người ủy quyền ủy quyền cho người khác thực hiện các công việc mà mình không thể hoặc không có thời gian thực hiện. Giấy ủy quyền có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, chẳng hạn như:
- Ủy quyền cho người khác nhận tiền, tài sản;
- Ủy quyền cho người khác ký hợp đồng;
- Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính;
- Ủy quyền cho người khác đại diện mình tại tòa án hoặc cơ quan khác.
Khi lập giấy ủy quyền, người ủy quyền cần lưu ý các nội dung sau:
- Ghi rõ thông tin của người ủy quyền và người được ủy quyền;
- Ghi rõ nội dung và phạm vi ủy quyền;
- Ghi rõ thời hạn ủy quyền;
- Ghi rõ chữ ký của người ủy quyền và người được ủy quyền.
Có được ủy quyền làm việc với cơ quan thuế hay không?
Cơ quan thuế là hệ thống các cơ quan thực hiện quản lý Nhà nước về thuế, thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.
Theo quy định của Luật quản lý thuế năm 2019, việc ủy quyền trong giao dịch với cơ quan thuế bao gồm: Cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch nhân danh, thay mặt mình với cơ quan thuế. Công việc ủy quyền thực hiện có thể là đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế,…
Theo quy định của Bộ luật dân sự, vấn đề ủy quyền được hiểu là sự thỏa thuận của bên được ủy quyền và bên ủy quyền, theo đó bên được ủy quyền sẽ có nghĩa vụ thực hiện công việc để thay mặt đại diện cho bên ủy quyền. Đồng thời, bên ủy quyền nếu có sự thỏa thuận ngay từ đầu thì sẽ phải chi trả khoản thù lao cho bên được ủy quyền.
Do vậy, có thể hiểu ủy quyền trong giao dịch với cơ quan thuế là một bên thực hiện ủy quyền cho bên khác thay mặt mình đi làm các thủ tục với cơ quan thuế như kê khai, đăng ký thuế hay nộp thuế,…Trong văn bản ủy quyền thì phải có quy định rõ về phần công việc cần thục hiện, thời hạn ủy quyền, và thông tin của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền...
2. Mẫu giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
---------o0o----------
GIẤY UỶ QUYỀN
Giấy uỷ quyền này được lập và ký vào ngày …………………………..
Bên uỷ quyền:
Họ và tên: ………………………………. Giới tính: …………………..
Sinh ngày: ……………… Dân tộc: ……………. Quốc tịch: Việt Nam
CMND số: …………… ngày cấp: ……………………. Nơi cấp: …………………
Hộ khẩu thường trú: ………………
Chỗ ở hiện tại: ………………..
Là người đại diện theo pháp luật của: Công ty …….
Chức vụ: Giám đốc
(Sau đây gọi là Bên A)
và
Bên nhận uỷ quyền:
Họ và tên: ……………………… Giới tính: …….
Sinh ngày: ………… Dân tộc: ………………… Quốc tịch: Việt Nam
Số CMND: ………….. Ngày cấp: ……………… Nơi cấp: …………..
Hộ khẩu thường trú: ……………………………………
Chỗ ở hiện tại: ……………………………………………
(Sau đây gọi là Bên B)
Bằng văn bản này, bên A ủy quyền cho bên B thực hiện công việc sau đây: Thay mặt cho bên A liên hệ chi cục thuế
quận Hà Đông để nộp hồ sơ …….. và nhận kết quả.
Giấy ủy quyền này có hiệu lực từ ngày ký cho đến khi bên nhận ủy quyền hoàn thành nhiệm vụ.
BÊN UỶ QUYỀN |
BÊN NHẬN UỶ QUYỀN |
3. Câu hỏi thường gặp
Ai có thể ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế?
Cá nhân, tổ chức có thể ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế cho cá nhân khác, tổ chức khác.
Người được ủy quyền có thể ủy quyền lại cho người khác không?
Người được ủy quyền chỉ được ủy quyền lại cho người khác nếu được người ủy quyền đồng ý bằng văn bản.
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế phải có những nội dung gì?
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế phải có các nội dung sau:
- Tên, địa chỉ của người ủy quyền, người được ủy quyền;
- Nội dung ủy quyền;
- Thời hạn ủy quyền;
- Ngày, tháng, năm ủy quyền;
- Chữ ký của người ủy quyền và người được ủy quyền.
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế có thời hạn hiệu lực bao lâu?
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế có thời hạn hiệu lực theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Trường hợp không ghi thời hạn ủy quyền thì giấy ủy quyền có thời hạn 01 năm kể từ ngày ký.
Trường hợp ghi thời hạn ủy quyền từ 01 năm trở lên thì thời hạn ủy quyền được tính từ ngày ký đến hết ngày ghi trong giấy ủy quyền.
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế có cần công chứng, chứng thực không?
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý, người ủy quyền có thể thực hiện công chứng, chứng thực giấy ủy quyền tại các cơ quan có thẩm quyền.
Cách thức nộp giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế
Giấy ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế có thể được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện.
Nội dung bài viết:
Bình luận