Thẻ APEC không chỉ là một vật dụng xác nhận danh tính mà còn là biểu tượng của sự kết nối và hợp tác. Việc sở hữu thẻ này mang lại lợi ích lớn cho những người sử dụng, từ việc tiếp cận vào thị trường mới đến việc tham gia vào các sự kiện quan trọng của cộng đồng kinh tế APEC.
Mẫu đơn xin cấp thẻ Apec mới nhất 2023
I. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC là gì? Thẻ APEC hay thẻ ABTC là tên viết tắt của cụm từ “APEC Business Travel Card”. Đây là thẻ đi lại của Doanh nhân trong khối APEC để thực hiện cho các hoạt động thương mại, kinh doanh, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổlà thành viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).
Hiện có 21 nền kinh tế tham gia vào chương trình thẻ APEC. Thời hạn của thẻ APEC là 05 năm tính từ ngày được cấp. Thẻ Doanh nhân APEC không được gia hạn, thay vào đó bạn phải xin mới khi thẻ hết hạn. Trong trường hợp hộ chiếu của bạn còn thời hạn dưới 05 năm thì giá trị của thẻ ABTC được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu. Tuy nhiên, hộ chiếu xin thẻ APEC phải có giá trị trên 03 năm.
II. Quyền lợi của thẻ APEC
Có thể nói, thẻ APEC là một trong những “tấm vé thông hành” quyền lực nhất, vì khi sở hữu thẻ này, doanh nhân sẽ được:
🔹 Miễn visa: Doanh nhân có thẻ APEC khi nhập cảnh, xuất cảnh vào các nước và vũng lãnh thổ thuộc thành viên khối APEC sẽ không cần phải xin visa.
🔹 Ưu tiên: Người sở hữu thẻ APEC được ưu tiên các thủ tục hành chính nơi công cộng như làm thủ tục hải quan, sân bay,…
🔹 Không phải làm thủ tục đăng ký lưu trú và được xuất nhập cảnh tối đa mỗi lần đến 90 ngày (tùy quốc gia và vũng lãnh thổ).
🔹 Thẻ APEC cũng được xem là minh chứng quan trọng giúp bạn dễ dàng xin được visa đến các nước ngoài khối APEC thuộc khu vực Châu Âu, Châu Mỹ và các nước phát triển khác.
III. Mẫu đơn xin cấp thẻ Apec - Mẫu tờ khai X05
Mẫu đơn xin cấp thẻ APEC là một trong những thủ tục quan trọng để xin cấp thẻ ATBC cho Doanh nhân. Vì vậy, đừng bỏ qua các quy định về tờ khai xin cấp thẻ APEC.
1. Cơ sở pháp lý và cách tải về mẫu X05
Mẫu tờ khai cấp thẻ APEC được ban hành kèm theo Thông tư số 07/2013/TT-BCA, hướng dẫn thực hiện quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của Doanh nhân APEC. Tờ khai này có ký hiệu X05, là một trong những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ của thủ tục cấp mới thẻ APEC cho doanh nhân Việt Nam. Thủ tục xin thẻ này được thực hiện tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
Để lấy mẫu đơn xin cấp thẻ APEC, bạn có thể truy cập vào đường link này để tải về: https://xuatnhapcanh.gov.vn/sites/default/files/2-Ma%CC%82%CC%83u%20X05.doc. Bạn lưu ý, định dạng của tài liệu là “.doc”, vì vậy đương đơn cần có phần mềm thích hợp để đọc và điền thông tin và tờ khai.
2. Hướng dẫn điền mẫu tờ khai cấp thẻ APEC
Công văn xin cấp thẻ APEC có tổng cộng 14 mục yêu cầu đương đơn cần hoàn thành. Để đảm bảo xin thành công thẻ này, bạn cần điền thông tin vào tờ khai đầy đủ, chính xác với thông tin minh bạch.
Để thuận tiện điền tờ khai xin thẻ Doanh nhân APEC, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của Vietnam Booking. Nội dung theo các mục lần lượt như sau:
1 – Họ và tên: Viết chữ in hoa
2 – Giới tính, ghi nam hoặc nữ
3 – Điền ngày sinh, nơi sinh.
4 – Điền nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
5 – Ghi số hộ chiếu, loại (phổ thông/công vụ/ngoại giao) ngày cấp, cơ quan cấp và ngày hết hạn.
6 – Ghi số điện thoại, số fax, địa chỉ email (nếu có).
7 – Điền tên doanh nghiệp/cơ quan mà doanh nhân đang công tác vào mẫu x05 thẻ APEC. Lưu ý, cần ghi cả tên tiếng Việt và tiếng Anh. Nếu là doanh nghiệp cần ghi rõ loại hình doanh nghiệp: công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài,…
8 – Ghi chức vụ hoặc nghề nghiệp của doanh nhân (cả tiếng Việt và tiếng Anh).
9 – Ghi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp/cơ quan.
10 – Nếu doanh nhân đã được cấp thẻ ABTC trước đó thì điền thông tin của thẻ. Nếu đây là lần đầu xin cấp thẻ thì bỏ trống.
11 – Ghi cấp thẻ lần đầu, cấp lại thẻ do hết giá trị sử dụng, do bị mất, do hư hỏng, đổi hộ chiếu,…
12 – Ghi những nước nằm trong khối APEC mà doanh nhân có nhu cầu đi lại. Nếu đi tất cả các nước thì ghi “Tất cả”. Phần ưu tiên ghi 05 nước đi lại nhiều nhất.
13 – Ghi lại thông tin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã thực hiện ở bước trước vào mẫu đơn xin cấp thẻ APEC mục 13.
14 – Nếu có thì đánh dấu và điền ngày tháng, nếu không thì đánh dấu vào “Không” và bỏ trống ngày tháng.
IV. Điều kiện để được cấp thẻ doanh nhân Apec
Để đủ điều kiện xin thẻ APEC, Doanh nhân cần thỏa mãn những điều kiện theo quy định của Các cơ quan có thẩm quyền. Những điều kiện đó gồm:
➤ Doanh nhân thực hiện đầy đủ và đúng các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm xã hội, xuất nhập khẩu.
➤ Đang làm tại doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với đối tác của các nước, hoặc vùng lãnh thổ là thành viên khối APEC đã tham gia chương trình thẻ ABTC; hoặc
➤ Làm việc với các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, đúng hạn;
➤ Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng, hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất (đối với doanh nghiệp có địa bàn hoạt động tại Tp Hồ Chí Minh) hoặc trong hai năm gần nhất (đối với doanh nghiệp có địa bàn hoạt động tại Hà Nội), đối với các tỉnh thành khác sẽ có quy định về mức tối thiểu khác nhau.
➤ Có nhu cầu thường xuyên đối với các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên ABTC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.
➤ Doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác phải đáp ứng được các điều kiện, đồng thời hoàn thành tờ khai, mẫu tờ khai cấp thẻ APEC.
➤ Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC.
➤ Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
V. Quy trình làm thẻ doanh nhân Apec
Quy trình làm thẻ Apec được chia thành 2 giai đoạn, bao gồm:
🔹 Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền
🔹 Xin cấp thẻ Doanh nhân APEC
1. Các bước xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC từ các cơ quan thẩm quyền.
Hồ sơ để xin công văn xin cấp thẻ APEC bao gồm những giấy tờ sau:
🔹 Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kí tên và đóng dấu (theo mẫu);
🔹 Hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán) không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
🔹 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư (chứng thực mới nhất);
🔹 Hộ chiếu Bản gốc và 3 bản sao (chứng thực mới nhất) tất cả các mặt có nội dung.
🔹 Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ, Biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ;
🔹 Giấy xác nhận bảo hiểm xã hộ (theo mẫu);
🔹 Bản sao Hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ);
Đối với cán bộ viên chức, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC sẽ bao gồm:
🔹 Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của Bộ, Sở, ban, ngành.
🔹 Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
🔹 Bản sao có chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.
Bước 2. Nộp hồ sơ xin văn bản sử dụng thẻ APEC
Chuẩn bị xong hồ sơ xin thẻ APEC, doanh ghiệp sẽ nộp hồ sơ cho một trong những Cơ quan có thẩm quyền sau để xin cho phép sử dụng thẻ APEC:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong những trường hợp bên dưới).
- Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
- Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao).
- Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).
- Sau khi đã có được văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện quy trình 2 để xin được thẻ APEC.
Các bước xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC
2. Các bước xin cấp thẻ Doanh nhân APEC chính thức
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm:
🔹 01 tờ khai cấp thẻ APEC, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
🔹 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mới chụp, phông nền màu trắng, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh để rời).
Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền:
🔹 Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
🔹 Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
🔹 Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An
Trong bước này, doanh nhân sẽ mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để nộp hồ sơ. Địa chỉ cụa thể của Cục quản lý Xuật nhật cảnh tại Hà Nội, tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như sau:
- Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
- TP Hồ Chí Minh: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1
- Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, Thạch Thang, Quận Hải Châu
*Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
Khi đó, nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
🔹 Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
🔹 Nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung.
🔹 Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:
Đến ngày hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả khi đó sẽ kiểm tra và yêu cầu doanh nhận ký nhận, rồi trả thẻ APEC cho người nhận. Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
VI. Mọi người cũng hỏi
1. Câu hỏi 1: Mẫu đơn xin cấp thẻ APEC là gì và được sử dụng cho mục đích gì?
Trả lời 1: Mẫu đơn xin cấp thẻ APEC là một biểu mẫu chính thức được sử dụng để đăng ký và đề xuất cấp phát thẻ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) cho cá nhân đại diện cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức không chính phủ. Thẻ APEC giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và thực hiện kinh doanh trong các nước thành viên APEC.
2. Câu hỏi 2: Ai có thể nộp đơn xin cấp thẻ APEC?
Trả lời 2: Bất kỳ cá nhân nào đại diện cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức không chính phủ đến từ các quốc gia thành viên APEC có thể nộp đơn xin cấp thẻ APEC. Thông thường, đối tượng là những người có trách nhiệm quản lý và đại diện cho tổ chức trong các hội nghị và sự kiện của APEC.
3. Câu hỏi 3: Quy trình xử lý đơn xin cấp thẻ APEC là gì?
Trả lời 3: Sau khi nộp đơn, quy trình xử lý đơn xin thẻ APEC bao gồm việc kiểm tra thông tin, xác nhận độc lập của ứng viên và phê duyệt từ các cơ quan liên quan trong quốc gia đó. Thời gian xử lý có thể thay đổi tùy theo quy định của từng quốc gia thành viên. Một khi được chấp nhận, thẻ APEC sẽ được cấp và có thể sử dụng trong thời gian xác định cho các hoạt động kinh doanh và thương mại trong khu vực APEC.
Nội dung bài viết:
Bình luận