Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại năm 2024 và cách ghi

Đơn khiếu nại là gì? Cách ghi mẫu đơn khiếu nại như thế nào là hợp lý? Để hiểu rõ vấn đề được đặt ra, ACC sẽ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết về mẫu đơn khiếu nại 2024 đến bạn đọc qua bài viết sau:

Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại năm 2024 và cách ghi

Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại năm 2024 và cách ghi

1. Khiếu nại là gì? Đơn khiếu nại là gì?

1.1. Khiếu nại:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

1.2. Đơn khiếu nại: 

Đơn khiếu nại là văn bản hành chính được lập ra để gửi đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nhằm trình bày nội dung khiếu nại và kiến nghị giải quyết những sự việc không đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Khiếu nại số 03/2011/QH13 ngày 01/6/2011.
  • Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Khiếu nại.

2. Chủ thể nào có quyền khiếu nại ?

Chủ thể có quyền khiếu nại bao gồm:

2.1. Công dân:

  • Là cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
  • Có quyền khiếu nại về những quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
  • Có quyền khiếu nại về việc thực hiện quyết định hành chính không đúng quy định của pháp luật.
  • Có quyền khiếu nại về hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
  • Có quyền khiếu nại về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật.

2.2. Cơ quan, tổ chức:

  • Bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác.
  • Có quyền khiếu nại về những quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
  • Có quyền khiếu nại về việc thực hiện quyết định hành chính không đúng quy định của pháp luật.
  • Có quyền khiếu nại về hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

2.3. Cán bộ, công chức:

  • Là những người được bổ nhiệm, được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác do Nhà nước giao nhiệm vụ, có hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ lương do Nhà nước quản lý.
  • Có quyền khiếu nại về những quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
  • Có quyền khiếu nại về việc thực hiện quyết định hành chính không đúng quy định của pháp luật.
  • Có quyền khiếu nại về hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
  • Có quyền khiếu nại về quyết định kỷ luật của cấp trên trực tiếp.

3. Hình thức đơn khiếu nại

Điều 8 Luật khiếu nại 2011 quy định 02 hình thức khiếu nại sau:

3.1. Đơn khiếu nại bằng văn bản:

Là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Đơn khiếu nại phải được lập thành văn bản và có các nội dung sau:

  • Tên, địa chỉ của người khiếu nại: Ghi đầy đủ họ và tên, số nhà, đường phố, phường, xã, quận, huyện, tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc nơi làm việc của người khiếu nại.
  • Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: Ghi đầy đủ tên cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nếu là cá nhân thì ghi đầy đủ họ và tên, chức vụ, địa chỉ.
  • Nội dung, lý do khiếu nại: Ghi rõ ràng, cụ thể nội dung và lý do khiếu nại.
  • Khuyến nghị giải quyết: Ghi rõ yêu cầu của người khiếu nại đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
  • Ký tên, đóng dấu (nếu có): Người khiếu nại ký tên, đóng dấu (nếu có) vào đơn khiếu nại.

Đơn khiếu nại bằng văn bản có thể được gửi qua các hình thức sau:

  • Gửi trực tiếp đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
  • Gửi qua bưu điện.
  • Gửi qua cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

3.2. Đơn khiếu nại trực tiếp:

Là hình thức người khiếu nại đến trực tiếp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để trình bày nội dung khiếu nại. Khi khiếu nại trực tiếp, người khiếu nại cần mang theo các giấy tờ sau:

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Bản gốc.

- Giấy tờ chứng minh nội dung khiếu nại: Giấy tờ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại bị xâm phạm; giấy tờ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại (nếu có).

4. Mẫu đơn khiếu nại 2024

                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                               ĐƠN KHIẾU NẠI

                                 (Về việc ……… )

 

Kính gửi : … (Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết)

Tên tôi là : ………  sinh ngày … tháng … năm …

Thường trú tại : …………………...……………

Số CMND : ………………………………………

Ngày và nơi cấp : ………………………………

Hiện đang (làm gì, ở đâu) : …………………

Khiếu nại về hành vi hành chính của: .... (Ghi tên người bị khiếu nại)

Giải trình vụ việc cần khiếu nại:

- Nêu tóm tắt sự việc xảy ra, ngắn gọn, đủ tình tiết.

Yêu cầu giải quyết khiếu nại:

- Đề nghị thẩm tra, xác minh (có thể giới thiệu tài liệu, chứng cứ, người biết việc làm chứng…)

- Giải quyết lại theo đúng chính sách pháp luật, đúng quyền lợi hợp pháp.

Tôi xin cam đoan về nội dung khiếu nại trên là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về nội dung đã khiếu nại.

Mong quý cơ quan sớm xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho …

………………………………………

Xin chân thành cảm ơn quý cơ quan.

 

                                                                                        …, ngày ... tháng … năm ...

 

                                                                                                  Người làm đơn

                                                                                           (Ký tên và ghi rõ họ tên)

5. Hướng dẫn cách làm đơn khiếu nại

Để làm đơn khiếu nại, bạn cần thực hiện các bước sau:

5.1. Chuẩn bị giấy tờ:

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Bản gốc.
  • Giấy tờ chứng minh nội dung khiếu nại: Giấy tờ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm; giấy tờ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại (nếu có).

5.2. Viết đơn khiếu nại:

Đơn khiếu nại phải bao gồm các nội dung sau:

  • Ghi đầy đủ họ và tên, số nhà, đường phố, phường, xã, quận, huyện, tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc nơi làm việc của bạn.
  • Ghi đầy đủ tên cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nếu là cá nhân thì ghi đầy đủ họ và tên, chức vụ, địa chỉ.
  • Ghi rõ ràng, cụ thể nội dung và lý do khiếu nại.
  • Ghi rõ yêu cầu của bạn đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
  • Bạn ký tên, đóng dấu (nếu có) vào đơn khiếu nại.

5.3. Nộp đơn khiếu nại:

Bạn có thể nộp đơn khiếu nại theo các hình thức sau:

  • Gửi trực tiếp đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
  • Gửi qua bưu điện.
  • Gửi qua cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

5.4. Theo dõi giải quyết khiếu nại:

  • Sau khi nộp đơn khiếu nại, bạn cần theo dõi để biết đơn khiếu nại của mình được giải quyết như thế nào.
  • Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để hỏi về tiến độ giải quyết.
  • Nếu bạn không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại, bạn có thể khiếu nại lần hai.

6. Thời hiệu khiếu nại

Theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại số 03/2011/QH13, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày:

  • Nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
  • Biết được hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Đối với một số trường hợp đặc biệt, thời hiệu khiếu nại có thể được kéo dài như sau:

  • Đối với người dưới 18 tuổi, thời hiệu khiếu nại được kéo dài đến 12 tháng, kể từ ngày người đó đủ 18 tuổi.
  • Đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, thời hiệu khiếu nại được kéo dài đến 12 tháng, kể từ ngày người đại diện theo pháp luật của người đó biết được hành vi vi phạm pháp luật.
  • Đối với trường hợp người có quyền khiếu nại vắng mặt tại nơi thường trú, thời hiệu khiếu nại được kéo dài đến 15 ngày, kể từ ngày trở về nơi thường trú.

7. Một số lưu ý khi trình bày đơn khiếu nại:

- Trình bày nội dung đơn khiếu nại một cách rõ ràng, súc tích, dễ hiểu. Tránh sử dụng những từ ngữ chuyên ngành, khó hiểu, sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự.

- Cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến nội dung khiếu nại, bao gồm:

  • Tên, địa chỉ của người khiếu nại và người bị khiếu nại.
  • Nội dung khiếu nại cụ thể, rõ ràng.
  • Lý do và căn cứ khiếu nại.
  • Yêu cầu giải quyết.

- Cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có).

- Đơn khiếu nại phải được viết bằng tiếng Việt và phải được lập thành văn bản, có đầy đủ các phần theo quy định. Ký tên, đóng dấu (nếu có) vào đơn khiếu nại

- Nộp đơn khiếu nại trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Có thể nộp đơn khiếu nại qua cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại (nếu có).

- Giữ thái độ lịch sự, hợp tác khi trình bày đơn khiếu nại.

- Trình bày nội dung khiếu nại một cách bình tĩnh, sachlich.

- Cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp các thắc mắc của cơ quan, tổ chức giải quyết khiếu nại.

 Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho bạn đọc về vấn đề khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại 2024 và cách ghi mẫu đơn. Nếu bạn còn vướng mắc điều gì về mẫu đơn trên, vui lòng liên hệ với ACC qua số hotline: 1900.3330 để được hỗ trợ trực tiếp. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn. Sự tin tưởng của bạn là sự phát triển của chúng tôi trong tương lai.

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo