Biên bản là một loại văn bản ghi chép lại những sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra. Biên bản không có hiệu lực pháp lý để thi hành mà chủ yếu được dùng làm chứng cứ minh chứng các sự kiện thực tế đã xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng ACC tìm hiểu các thông tin về mẫu biên bản cuộc họp giao ban thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.
1. Biên bản cuộc họp là gì?
Biên bản cuộc họp là văn bản quan trọng ghi lại những gì đã diễn ra trong cuộc họp bao gồm các thông tin, ý kiến khác nhau từ những người tham gia.
Trong mỗi cuộc họp, người ghi biên bản có trách nhiệm điểm danh số người tham gia và số người vắng mặt, đồng thời ghi lại toàn bộ những thông tin quan trọng theo diễn biến của cuộc họp.
2. Vai trò của biên bản cuộc họp
Biên bản cuộc họp ghi chép những sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra trong cuộc họp. Đây được xem như một loại tài liệu là căn cứ minh chứng các sự kiện thực tế đã xảy ra.
Những nội dung tại cuộc họp có thể là yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo hoặc những ý kiến đóng góp, xây dựng của các cá nhân, đơn vị có liên quan,… để có thể điều chỉnh, sắp xếp và giải quyết công việc hiệu quả hơn.
Biên bản cuộc họp như lời nhắc nhở của các cá nhân, đơn vị đã ký xác nhận trong biên bản và chuyển các cam kết của họ vào danh sách công việc phải thực hiện. Ngoài ra, biên bản cuộc họp sẽ giúp cho những người có liên quan trước khi bắt đầu cuộc họp tiếp theo có cùng nội dung có thể theo dõi và kiểm tra tính chính xác của công việc cần thực hiện.
3. Mẫu biên bản cuộc họp giao ban là gì?
Mẫu biên bản cuộc họp giao ban là mẫu biên bản cuộc họp được sử dụng trong các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, dùng cho các cuộc họp tổng kết cuối tuần, giao ban đầu tuần,…
Một biên bản cuộc họp hoàn chỉnh là bằng chứng để chứng minh cuộc họp đó có được diễn ra hay không, có thành công hay không.
Biên bản cuộc họp giao ban thường được sử dụng trong các cuộc họp được tổ chức theo tuần, tháng, quý… Nhưng trên thực tế, mỗi một mẫu biên bản lại phục vụ cho một mục đích và đối tượng riêng. Tùy thuộc theo nội dung, đặc điểm của từng cuộc họp mà sẽ có những mẫu biên bản phù hợp.
4. Nội dung biên bản cuộc họp giao ban
Nội dung trong Mẫu biên bản cuộc họp giao ban cần phải được trình bày cụ thể, rõ ràng nêu rõ thời gian địa điểm, thành phần tham gia. Cụ thể:
– Tên công ty, số hiệu biên bản, tên biên bản;
– Thời gian cuộc họp chính thức diễn ra, các thành phần tham gia;
– Ai là người chủ trì, ai là thư ký?
– Nội dung chính, các mục diễn ra trong cuộc họp;
– Kết luận, các quyết định được thông qua;
– Thời gian kết thúc cuộc họp, chữ ký xác nhận của những bên tham gia.
5. Mẫu biên bản cuộc họp giao ban
TÊN CƠ QUAN, TC CHỦ QUẢN (1)…..
TÊN CƠ QUAN, TC CHỦ QUẢN (2) ….. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————– |
Số: …………../BB-……….(3)……. |
BIÊN BẢN CUỘC HỌP GIAO BAN
– Thời gian bắt đầu: ……………………………………………….
– Địa điểm: ………………………………………………………….
– Thành phần tham dự gồm:
1. ………………………………………………………
2 ……………………………………………………….
3 …………………………………………………………..
– Chủ trì (chủ tọa): ………………………………………………………….
– Thư ký (người ghi biên bản): ………………………………………………………
– Nội dung (Theo diễn biến cuộc họp/hội nghị/ hội thảo): …………………………………………………………..
1. …………………………………………………………
2. …………………………………………………………
3 ……………………………………………………………
Cuộc họp (hội nghị, hội thảo) kết thúc vào ……. giờ….., ngày…..tháng….năm…..
Thư ký (Chữ ký) Họ và tên |
Chủ tọa (Chữ ký, dấu (nếu có)) Họ và tên |
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
(3) Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
6. Những điều cần lưu ý khi viết biên bản cuộc họp giao ban
– Chuẩn bị biên bản mẫu trước
+ Đây là điều quan trọng mà ai khi muốn ghi chép biên bản cũng cần phải biết. Với việc chuẩn bị trước, sẽ không phải mất thời gian để ngồi làm biên bản, nắm bắt thông tin trong cuộc họp nhanh hơn.
+ Gạch ra mẫu biên bản đơn giản, với những ý chính như: Thời gian, địa điểm diễn ra cuộc họp; Các thành phần tham gia; Nội dung cuộc họp; Các kết luận được đưa ra;
– Tìm hiểu thông tin cuộc họp
Việc tìm hiểu các thông tin sẽ được triển khai trong cuộc họp sẽ giúp người ghi biên bản hiểu hơn về những nội dung được đề cập. Không bị bỡ ngỡ hoặc không hiểu khi nghe đến bất cứ thông tin nào.
– Học cách tốc ký
Đây được xem là kỹ năng cần thiết đối với những người ghi chép biên bản. Người ghi biên bản cần có một cuốn sổ, bút hoặc máy tính để ghi lại đầy đủ các nội dung diễn ra trong cuộc họp một cách nhanh chóng, chính xác nhất.
Lưu ý: Nếu trong trường hợp không thể nắm bắt kịp tiến độ để ghi chép hết được nội dung cần có trong mẫu biên bản cuộc họp giao ban, hãy sử dụng công cụ hỗ trợ là máy ghi âm để tránh việc bỏ lỡ bất cứ nội dung quan trọng.
Trên đây là một số thông tin về mẫu biên bản cuộc họp giao ban. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận