Báo cáo không còn là khái niệm xa lạ trong đời sống hiện nay, đặc biệt là đối với những người làm việc trong văn phòng hoặc các cơ quan hành chính nhà nước. Dù vậy vẫn có nhiều người không biết cách viết báo cáo một cách chỉn chu và chuyên nghiệp. Vậy hãy để Công ty Luật ACC giúp bạn viết mẫu báo cáo hoạt động chuyên nghiệp nhất!
1. Báo cáo là gì? Khi nào cần báo cáo?
Báo cáo là một loại văn bản hành chính (gồm văn bản giấy và văn bản điện tử) để trình bày một sự việc hoặc các kết quả hoạt động của một cơ quan, tổ chức trong một thời gian nhất định, qua đó cơ quan, tổ chức có thể đánh giá tình hình thực tế của việc quản lý, lãnh đạo định hướng những chủ trương mới phù hợp theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.
Báo cáo thường được sử dụng để nêu lên các kết quả của một hoạt động, công tác, một thử nghiệm, điều tra, hoặc báo cáo yêu cầu (báo cáo đột xuất, báo cáo khẩn cấp, báo cáo chuyên đề hoặc báo cáo tham luận.... Đối tượng được báo cáo có thể là công cộng hay tư nhân, một cá nhân hoặc của cộng đồng nói chung.
Báo cáo được làm khi có yêu cầu của cấp trên hoặc do mình chủ động lập báo cáo với ban lãnh đạo, nhằm báo cáo hoạt động của công việc để xin ý kiến.
Báo cáo được sử dụng trong kinh doanh, quản lý, hành chính, giáo dục, khoa học, và các lĩnh vực khác. Nó có thể được kết hợp sử dụng các tính năng như đồ họa, hình ảnh, âm thanh, giọng nói, hay những thuật ngữ, từ vựng chuyên ngành để thuyết phục rằng đối tượng cụ thể để thực hiện một chương trình hành động và đem lại những kết quả cụ thể được trình bày trong báo cáo.
2. Các loại báo cáo hoạt động
Báo cáo là loại văn bản hành chính thông dụng và rất phong phú. Dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau ta có thể chia báo cáo ra thành các loại khác nhau:
– Căn cứ vào nội dung của báo cáo có thể chia thành: báo cáo chung và báo cáo chuyên đề.
– Căn cứ vào tính ổn định của quá trình ban hành báo cáo có thể chia thành: báo cáo thường kỳ và báo cáo đột xuất.
– Căn cứ theo mức độ hoàn thành công việc ta có thể chia thành: báo cáo sơ kết và báo cáo tổng kết
3. Những lưu ý khi viết báo cáo hoạt động
Điểm chung của các loại báo cáo hoạt động thể hiện ở hình thức mô tả thực tế và mục đích lập báo cáo, là nhằm cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý. Tuy báo cáo hoạt động không phải là văn bản có hiệu lực pháp lý, nhưng nó là một kênh thông tin quan trọng ảnh hưởng đến phán đoán và các quyết định quản lý. Do đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, bản báo cáo hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
Về nội dung
- Bố cục của báo cáo hoạt động phải đầy đủ, rõ ràng;
- Thông tin báo cáo phải chính xác, đầy đủ không thêm hay bớt thông tin;
- Báo cáo phải trung thực, khách quan, chính xác;
- Báo cáo cần phải có phần trọng tâm và cụ thể;
- Nhận định đúng những ưu và nhược điểm diễn ra trong thực tế;
- Xác định đúng nguyên nhân đạt được thành quả và nguyên nhân xảy ra vấn đề đối với vấn đề cần báo cáo;
- Chỉ ra những bài học kinh nghiệm xác đáng, rõ ràng;
- Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ một cách mạch lạc và có căn cứ, phù hợp với điều kiện thời gian và nguồn lực thực tế, có tính khả thi
Về hình thức
- Sử dụng đúng mẫu báo cáo theo quy định của cơ quan, đơn vị (nếu có) hoặc tự xây dựng mẫu báo báo phù hợp với mục đích, nội dung của vấn đề cần báo cáo;
- Bản báo cáo được trình bày sạch sẽ, không có lỗi chính tả hay lỗi kỹ thuật máy tính (khoảng trống hay lỗi font chữ,..);
- Sử dụng cách hành văn đơn giản đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với văn phong hành chính thông dụng.
Về tiến độ, thời gian
- Báo cáo phải đảm bảo kịp thời.
Sự chậm trễ của các báo cáo sẽ ảnh hưởng đến mục đích viết báo cáo hoạt dộng, ảnh hưởng đến việc ban hành quyết định quản lý của các cơ quan công quyền hoặc sự chậm trễ báo cáo trong doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, báo cáo hoạt động cần thiết phải được ban hành một cách nhanh chóng, kịp thời.
4. ACC cung cấp mẫu báo cáo hoạt động thông dụng nhất 2022
Đây là mẫu báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn
5. Câu hỏi thường gặp trong báo cáo hoạt động
1. Có bắt buộc phải đánh máy báo cáo hoạt động không?
Câu trả lời là không, chúng ta hoàn toàn có thể tự viết tay hoặc đánh máy, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu lúc đó.
2.Tôi có thể làm báo cáo online không?
Hoàn toàn có thể nếu sếp bạn cho phép nộp báo cáo bằng văn bản điện tử hoặc scan ảnh chụp báo cáo viết tay.
3. Chúng ta có thể nộp báo cáo theo phương thức nào?
Tùy theo điều kiện thực tế và yêu cầu của cơ quan ban hành chế độ báo cáo, báo cáo hoạt động được gửi đến cơ quan nhận báo cáo bằng một trong các phương thức sau:
– Gửi trực tiếp;
– Gửi qua dịch vụ bưu chính;
– Gửi qua Fax;
– Gửi qua hệ thống thư điện tử;
– Gửi qua hệ thống phần mềm thông tin báo cáo chuyên dùng.
– Các phương thức khác theo quy định của pháp luật.
4. Thời hạn và tần suất thực hiện báo cáo?
Thời hạn gửi báo cáo hoạt động được xác định, căn cứ vào đối tượng thực hiện báo cáo, nội dung báo cáo và thời điểm kết thúc việc lấy số liệu báo cáo
Đối với báo cáo chuyên đề, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất, thời hạn gửi báo cáo thực hiện theo yêu cầu của cơ quan ban hành chế độ báo cáo.
Tần suất báo cáo hoạt động sẽ do từng cơ quan hành chính quy định tùy thuộc vào tính chất, mục đích và yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành.
Trên đây ACC đã tổng hợp cho bạn một số kiến thức cần biết về mẫu báo cáo hoạt động mới nhất 2022, nếu có bất kỳ thắc mắc nào thêm, xin hãy liên hệ với công ty Luật ACC để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận