Để hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cần đăng ký ngành nghề tương ứng trước khi bắt đầu. Vậy thì mã ngành khắc dấu có những thông tin chi tiết nào? Cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!Mã ngành 8299 - Mã ngành khắc dấu
1. Mã ngành 8299 là gì?
Mã ngành 8299 được quy định trong Nghị định số 337/QĐ-BKH ngày 29/11/2021 về Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam, thuộc nhóm "Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu" (mã nhóm 829). Mã ngành này thường được gọi là "Mã ngành khắc dấu" vì hoạt động chính của nó liên quan đến việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến con dấu.
Hoạt động chính của mã ngành 8299 bao gồm:
- Sản xuất con dấu:
Khắc dấu các loại theo yêu cầu khách hàng.
Cung cấp các loại con dấu khác nhau như: con dấu gỗ, con dấu cao su, con dấu nhựa, con dấu điện tử...
- Cung cấp dịch vụ khắc dấu:
Khắc dấu theo mẫu có sẵn.
Thiết kế logo, mẫu con dấu theo yêu cầu khách hàng.
Cung cấp dịch vụ khắc dấu lấy ngay.
- Cung cấp vật tư, phụ kiện khắc dấu:
Mực dấu các loại.
Khung dấu các loại.
Máy khắc dấu.
Ngoài ra, mã ngành 8299 còn bao gồm các hoạt động liên quan khác như:
- Sửa chữa, bảo dưỡng con dấu.
- Thu mua, thanh lý con dấu cũ.
- Dạy nghề khắc dấu.
2. Quy định về con dấu công ty cập nhật mới

Theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định về con dấu công ty có những điểm chính sau:
Về loại hình con dấu: Doanh nghiệp có thể sử dụng con dấu dưới hai hình thức:
Con dấu được làm tại cơ sở khắc dấu: là con dấu truyền thống được làm bằng cao su hoặc kim loại.
Con dấu dưới hình thức chữ ký số: là con dấu điện tử được cấp bởi Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (VNCA).
Về nội dung con dấu: Con dấu của doanh nghiệp phải thể hiện đầy đủ các thông tin sau:
- Tên doanh nghiệp.
- Mã số thuế.
- Địa chỉ trụ sở chính.
- Hình thức pháp lý của doanh nghiệp (ví dụ: Công ty TNHH, Công ty CP).
- Loại hình con dấu (ví dụ: Con dấu tròn, Con dấu chữ nhật).
Về quy trình sử dụng con dấu:
Doanh nghiệp phải ban hành quy chế về việc sử dụng con dấu và phân công người chịu trách nhiệm quản lý con dấu.
Con dấu phải được sử dụng đúng mục đích, đúng thẩm quyền và được bảo quản an toàn.
Một số điểm mới về quy định con dấu công ty:
Doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu trước khi sử dụng.
Doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.
Con dấu điện tử có giá trị pháp lý như con dấu truyền thống.
Lưu ý:
Doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các quy định về con dấu công ty để tránh vi phạm pháp luật.
Các quy định về con dấu công ty có thể thay đổi theo thời gian, do đó doanh nghiệp cần cập nhật thông tin mới nhất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ khắc con dấu
Theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 21/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ khắc con dấu và Thông tư số 58/2016/TT-BCA ngày 17/12/2016 của Bộ Công an hướng dẫn việc quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ khắc con dấu, để hoạt động kinh doanh dịch vụ khắc con dấu tại Việt Nam, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
3.1. Điều kiện chung:
Doanh nghiệp phải được thành lập và đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Người đứng đầu doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu phải không thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp.
- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội xâm phạm trật tự xã hội, tội làm giả con dấu, tội sử dụng con dấu giả.
- Đã từng bị tước quyền kinh doanh dịch vụ khắc con dấu do vi phạm pháp luật.
3.2. Điều kiện về cơ sở kinh doanh:
Cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.
Cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu phải có trang thiết bị, máy móc, dụng cụ phù hợp với yêu cầu sản xuất con dấu.
Cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu phải có kho lưu trữ con dấu an toàn.
3.3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ quan Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu đặt trụ sở.
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bao gồm:
- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu.
- Sơ đồ mặt bằng, bản vẽ thiết kế cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu.
- Danh sách trang thiết bị, máy móc, dụng cụ sử dụng cho việc sản xuất con dấu.
- Quy chế về việc quản lý con dấu.
- Lý lịch của người đứng đầu doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu.
3.4. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự:
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
3.5. Nghĩa vụ của doanh nghiệp:
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khắc con dấu phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ khắc con dấu.
- Sử dụng vật liệu, trang thiết bị, máy móc, dụng cụ phù hợp với yêu cầu sản xuất con dấu.
- Quản lý con dấu chặt chẽ, bảo đảm an toàn.
- Cung cấp con dấu có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Báo cáo hoạt động kinh doanh dịch vụ khắc con dấu cho cơ quan Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu đặt trụ sở theo định kỳ hàng năm.
4. Trình tự thủ tục bổ sung thêm mã ngành nghề khắc dấu cho doanh nghiệp tại Việt Nam:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu): Doanh nghiệp có thể tải mẫu đơn tại website của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực.
Giấy tờ chứng minh quyền đại diện theo pháp luật của người ký đơn (nếu không phải là người đại diện theo pháp luật đã đăng ký).
Giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của mã ngành nghề dịch vụ khắc dấu muốn bổ sung (nếu có).
Giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện kinh doanh dịch vụ khắc dấu (nếu có):
Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng cơ sở kinh doanh.
Bản sao có chứng thực Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của người đứng đầu doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ khắc con dấu (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, doanh nghiệp cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản mới):
Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản mới) có ghi mã ngành nghề dịch vụ khắc dấu đã bổ sung trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Doanh nghiệp cần nộp lệ phí thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Bước 4: (Tùy chọn) Công bố thông tin thay đổi của doanh nghiệp:
Mặc dù bước này không còn bắt buộc, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể tự nguyện công bố thông tin về việc thay đổi của công ty trên báo chí hoặc nền tảng trực tuyến để thông báo cho các bên liên quan
5. Câu hỏi thường gặp
5.1. Lợi ích khi đăng ký mã ngành 8299 là gì?
Mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Hưởng các ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Tăng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
5.2. Lưu ý khi đăng ký mã ngành 8299 là gì?
Danh sách các hoạt động cụ thể của mã ngành 8299 có thể thay đổi theo thời gian. Doanh nghiệp nên tham khảo các văn bản pháp luật mới nhất để cập nhật thông tin chính xác.
Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh con dấu.
5.3. Phí đăng ký mã ngành 8299 là bao nhiêu?
Phí đăng ký mã ngành 8299 được quy định theo bảng giá dịch vụ hành chính về đăng ký kinh doanh.
Nội dung bài viết:
Bình luận