Có thể nói, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật liên quan đến quy hoạch là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030. Dưới đây là một số thông tin về Luật sửa đổi 11 luật liên quan đến quy hoạch mới nhất.
1. Thuộc tính pháp lý của Luật sửa đổi 11 luật liên quan đến quy hoạch mới nhất
- Số ký hiệu: 28/2018/QH14
- Ngày ban hành: 15/06/2018
- Loại văn bản: Luật
- Ngày có hiệu lực: 01/01/2019
- Ngày đăng công báo: 15/07/2018
- Cơ quan ban hành/ Chức danh / Người ký: Quốc hội
- Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Thị Kim Ngân
- Phạm vi: Toàn quốc
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực một phần
2. Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12
Theo đó, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi các quy định liên quan đến quy hoạch này tại khoản 1 Điều 4, điểm a khoản 1 Điều 62, khoản 1 Điều 63 và khoản 1 Điều 64 Luật an toàn thực phẩm. Cụ thể, các quy định về chính sách của Nhà nước về an toàn thực phẩm (khoản 1 Điều 4); trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (điểm a khoản 1 Điều 62; khoản 1 Điều 63; khoản 1 và 4 Điều 64; khoản 1 Điều 65) liên quan đến quy hoạch được sửa đổi theo hướng bỏ từ quy hoạch để vừa đồng bộ với Luật quy hoạch vừa không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước.
3. Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật công chứng số 53/2014/QH13
Để phù hợp với Luật quy hoạch, Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi các quy định về quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại khoản 1 Điều 18, khoản 1 Điều 24, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 69, điểm b khoản 1 Điều 70 Luật công chứng theo hướng bỏ quy định về quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng; sửa đổi các quy định về thành lập, quản lý hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng và quản lý Nhà nước về công chứng liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng để vừa đảm bảo đồng bộ với Luật quy hoạch, vừa không có khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước.
4. Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật dược số 105/2016/QH13
Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi Điều 9, điểm c khoản 1, khoản 2, điểm a khoản 6 và điểm a khoản 8 Điều 10, khoản 5 Điều 104 Luật dược. Cụ thể, Luật bãi bỏ Điều 9 Luật dược quy định về quy hoạch phát triển công nghiệp dược. Các quy định về phát triển công nghiệp dược và công nghiệp hóa dược tại Điều 10 Luật dược sẽ được sửa đổi tại Luật theo hướng bỏ cụm từ “quy hoạch phát triển công nghiệp dược” và “quy hoạch công nghiệp hóa dược” để đảm bảo đồng bộ với Luật quy hoạch nhưng không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quá trình quản lý Nhà nước.
Đối với quy định về cơ sở kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc liên quan đến quy hoạch tại khoản 5 Điều 104 Luật dược, việc quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ bằng các quy chuẩn, điều kiện được quy định tại Điều 19 và điểm đ khoản 1 Điều 33 luật này. Theo quy định tại mục 38 Phụ lục II Luật quy hoạch, Nhà nước chỉ lập quy hoạch để quản lý hệ thống kiểm nghiệm của Nhà nước. Do vậy, khoản 5 Điều 104 Luật dược được sửa đổi tại Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật theo hướng sửa tên quy hoạch từ quy hoạch hệ thống kiểm nghiệm của Nhà nước, cơ sở kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc thành quy hoạch hệ thống kiểm nghiệm của Nhà nước để phù hợp với Luật quy hoạch và không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước.
5. Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật đầu tư số 67/2014/QH13
Khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi các quy định liên quan đến quy hoạch này tại khoản 1 Điều 20 và Điều 21 Luật đầu tư theo hướng thay cụm từ “quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế” bằng cụm từ “quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt”.
Ngoài ra, để đảm bảo phù hợp với quy định về hệ thống quy hoạch quốc gia tại Điều 5 Luật quy hoạch và minh bạch hóa các thủ tục hành chính liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh, khoản 4 và khoản 4 Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi quy định về nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và của Quốc hội tại điểm c khoản 6 Điều 33, điểm c khoản 5 Điều 35 Luật đầu tư theo hướng thay cụm từ “quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch sử dụng đất” bằng “quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (nếu có).
6. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13
Để đảm bảo đồng bộ thống nhất với quy định về hệ thống quy hoạch tại Điều 5 Luật quy hoạch, Điều 5 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi các Điều 12; Điều 18; Điều 21; Điều 34; Điều 46; Điều 47; Điều 50 và Điều 96 Luật đầu tư công theo hướng thay cụm từ “quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành” bằng cụm từ “quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật quy hoạch”.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật quy hoạch, chi phí lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng từ vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công để việc sử dụng và quản lý kinh phí cho lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được hợp lý và chặt chẽ. Vì vậy, Điều 5 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi Điều 5, Điều 55 và Điều 57 Luật đầu tư công theo hướng vốn cho xây dựng quy hoạch sẽ thuộc nguồn vốn đầu tư công.
7. Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật điện lực số 28/2004/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 24/2012/QH13
Các quy định liên quan tới quy hoạch phát triển điện lực tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 1 Luật số 24/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực số 28/2004/QH11 và khoản 2 Điều 10 Luật điện lực số 28/2004/QH11 cần sửa đổi để đồng bộ với Luật quy hoạch. Cụ thể, Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật đã sửa đổi các quy định liên quan đến quy hoạch phát triển điện lực cấp tỉnh tại các quy định nói trên để đảm bảo đồng bộ với quy định về cấp quy hoạch tại Luật quy hoạch. Đối với các quy định về quy hoạch phát triển điện lực cấp quốc gia sẽ được sửa đổi để đảm bảo việc lập quy hoạch này vẫn phải tuân thủ nguyên tắc của pháp luật về quy hoạch vừa tuân thủ các nguyên tắc chuyên ngành.
Trên đây là nội dung giới thiệu của chúng tôi về Luật sửa đổi 11 luật liên quan đến quy hoạch mới nhất cũng như các vấn đề pháp lý khác có liên quan trong phạm vi này. Trong quá trình tìm hiểu nếu quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Nội dung bài viết:
Bình luận