Lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì? - Luật ACC

Lợi thế cạnh tranh là một trong những từ khóa được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Bởi lẽ, bất cứ một doanh nghiệp nào khi kinh doanh đều mong muốn tối đa hóa lợi doanh thu và lợi nhuận. Để duy trì được điều này, lợi thế cạnh tranh đóng vai trò rất quan trọng. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với các đối thủ trên thị trường. Vậy lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì? Bài viết sau đây của ACC sẽ giải đáp cho độc giả những thắc mắc xoay quanh câu hỏi trên.

Lợi Thế Cạnh Tranh Tiếng Anh Là Gì

Lợi thế cạnh tranh tiếng anh là gì?

1. Lợi thế cạnh tranh là gì?

Trước khi tìm hiểu lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì, ta cần nắm rõ bản chất của nó. Lợi thế cạnh tranh là một từ khóa bao hàm các yếu tố giúp cho một doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn giữa hàng hàng loạt đối thủ hoạt động cùng ngành. Khi sở hữu được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường và nhanh chóng khẳng định thương hiệu vươn tầm thế giới. Người tiêu dùng cũng sẽ đặt niềm tin vào đơn vị và góp phần thúc đẩy lợi nhuận của công ty ngày một tăng cao.

Nhờ yếu tố này doanh nghiệp có thể duy trì được chỗ đứng, vị thế và tồn tại lâu dài trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng. Giúp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh nổi bật hơn so với những doanh nghiệp cạnh tranh khác.

Ví dụ tiêu biểu về lợi thế cạnh tranh:

- McDonald's: Lợi thế cạnh tranh chính của McDonald’s dựa vào chiến lược dẫn đầu về chi phí. Công ty có thể tận dụng lợi thế theo quy mô và sản xuất sản phẩm với chi phí thấp và kết quả là cung cấp sản phẩm với giá bán thấp hơn so với giá bán của các đối thủ cạnh tranh.

- Louis Vuitton: Lợi thế của Louis Vuitton dựa vào cả sự khác biệt hóa và chiến lược tập trung vào sự khác biệt hóa. Công ty có thể dẫn đầu trong thị trường cao cấp và đặt giá cao thông qua tính độc đáo của sản phẩm.

- Google: Google có lợi thế cạnh tranh là công cụ tìm kiếm hiệu quả duy nhất trên internet. Công ty có thể đạt đến tầm cao này nhờ vào quy mô, sự đổi mới, vị thế thị trường và hiệu ứng mạng lưới.

Các yếu tố cấu thành lợi thế cạnh tranh cho một doanh nghiệp có thể kể đến:

- Cơ cấu chi phí.

- Chất lượng sản phẩm.

- Mạng lưới phân phối.

- Dịch vụ khách hàng, chế độ chăm sóc…

Tham khảo bài viết: Lợi nhuận độc quyền (monopoly profit) là gì?

2. Lợi thế cạnh tranh trong tiếng Anh là gì?

Lợi thế cạnh tranh trong tiếng Anh là Competitive Advantage. Lợi thế cạnh tranh là khả năng mà doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị của sản phẩm và dịch vụ cao hơn cho khách hàng so với sản phẩm tương đương của đối thủ cạnh tranh.

3. Đặc trưng và ý nghĩa của lợi thế cạnh tranh

- Lợi thế cạnh tranh bao gồm các yếu tố như cơ cấu chi phí, thương hiệu, chất lượng dịch vụ sản phẩm, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ và dịch vụ khách hàng.

- Lợi thế cạnh tranh tạo ra giá trị lớn hơn cho một công ty và các cổ đông của công ty đó.

- Lợi thế cạnh tranh càng bền vững, đối thủ càng khó trung hòa lợi thế.

4. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản

Ngoài tìm hiểu lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì, thì các chiến lược cạnh tranh cũng là thắc mắc chung của rất nhiều người. Hiện nay, có các chiến lược cạnh tranh cơ bản như sau:

Chiến lược dẫn đầu về chi phí (Cost Leadership Strategy)

Mục tiêu của doanh nghiệp khi lựa chọn chiến lược này là bằng mọi cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chi phí thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm (Product Differentiation Strategy)

Mục tiêu của chiến lược khác biệt hoá sản phẩm là đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ được xem là duy nhất, độc đáo đối với khách hàng.

Chiến lược tập trung (Focus strategy, Concentration strategy)

Chiến lược tập trung là chiến lược cạnh tranh chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng hoặc một vài đoạn thị trường.

- Doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược tập trung thông qua hai phương thức: chi phí thấp hoặc khác biệt hóa. Trong đó:

+ Chiến lược tập trung vào chi phí thấp (Cost Focus strategy) tìm kiếm lợi thế về chi phí trong phân đoạn thị trường mục tiêu.

+ Trong khi đó, chiến lược tập trung vào khác biệt hóa (Differentiation Focus strategy)  lại nhắm đến sự khác biệt sản phẩm trong phân đoạn thị trường mục tiêu.

5. Các câu hỏi liên quan

Ví dụ về lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam?

-  Vingroup là ví dụ tiêu biểu về lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam: Lợi thế cạnh tranh của Vingroup đến từ tên tuổi của CEO Phạm Nhật Vượng và các sản phẩm hàng hóa có giá trị cộng hưởng tốt. Đại đa số người dân Việt Nam ở thời điểm hiện tại đều biết đến CEO Vingroup và đặc biệt đặt niềm tin ông. Bởi các giá trị sản phẩm mà ông Vượng mang đến luôn mang tầm cỡ quốc tế, có tính sang trọng và nâng cấp cuộc sống người dân. Khi bạn mua nhà Vingroup, bạn cũng sẽ có xu hướng dùng thêm sản phẩm khác của tập đoàn. Ví dụ như bệnh viện, trường học, khu nghỉ dưỡng,… Đây đều là những lợi thế cạnh tranh mang giá trị cộng hưởng tốt, bền vững.

Lợi thế cạnh tranh quốc gia là gì?

Lợi thế cạnh tranh quốc gia là sự đánh giá khả năng của một quốc gia trong việc tham gia cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Một số quốc gia có nhiều lợi thế hơn những quốc gia khác, vì nhiều lý do. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các chính phủ có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ và phát huy những điểm mạnh đó để tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia của họ. Một trong những khung đánh giá phổ biến nhất cho mục đích này được phát triển bởi nhà kinh tế học Michael Porter.

Ví dụ về lợi thế cạnh tranh quốc gia?

Ví dụ: Thành lập một trường đại học để thúc đẩy khoa học sẽ dẫn đến nhiều nhà khoa học hơn, những người sẽ tạo ra một nguồn lực mới cho đất nước sử dụng. Quốc gia càng có nhiều tài nguyên thì quốc gia đó càng có thể cạnh tranh.

Trên đây là những thông tin mà ACC muốn chia sẻ đến độc giả về lợi thế cạnh tranh tiếng Anh là gì? Mong rằng, bài viết trên sẽ giúp độc giả hiểu hơn về bản chất của lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết hay cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp. Ngoài ra, liên quan đến bài đọc trên độc giả có thể tham khảo bài viết Vị thế cạnh tranh là gì?Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo