Hóa đơn là một trong những loại giấy tờ chúng ta thường hay sử dụng trong các loại giao dịch mua bán thường ngày và việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một trong những công việc mà người có trách nhiệm phải thực hiện để cơ quan có thẩm quyền dễ dàng quản lý. Hiện nay, do sự phát triển của công nghệ thông tin nên ngoài hình thức hóa đơn giấy thông thường chúng ta còn có thể bắt gặp hóa đơn điện tử. Từ đó các phần mềm liên quan đến các vấn đề về xuất hóa đơn cũng được thiết lập, trong đó phải kế đến phần mềm hóa đơn điện tử Misa. Vậy lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên misa như thế nào? Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!
lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên misa
1. Khái quát về phần mềm Misa
Misa là tên của công ty cổ phần Misa được thành lập bởi ông Lữ Thành Long và Nguyễn Xuân Hoàn. Đây là một công ty chuyên cung cấp những phần mềm quản lý cho các doanh nghiệp và nhà nước. Một vài phần mềm mà công ty này đã làm ra như phần mềm quản lý trường học, quản lý hộ tịch,… và tiêu biểu đó chính là phần mềm kế toán Misa. Đây là một phần mềm kế toán đơn giản và dễ sử dụng, chính vì vậy nó được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng. Với phần mềm này các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ rất nhiều trong việc quản lý bán hàng, mua hàng, quản lý quỹ,.. thậm chí nó còn hỗ trợ cho những tổ chức lớn như ngân hàng, kho bạc,…
Ngoài ra phần mềm này có vai trò của trợ rất lớn trong việc quản lý tiền lương, giá thành cũng như là hợp đồng và ngân sách.
Ưu điểm của phần mềm kế toán Misa có thể kể đến đó là:
- Dễ dàng sao lưu tự động những dữ liệu mà doanh nghiệp cần phải ghi nhớ. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh được những rủi ro không đáng có.
- Tiến độ báo cáo cho cục thuế sẽ không bị trễ hạn và có tính chính xác cao.
- Báo cáo về lương của nhân công hoặc lương thưởng sẽ được thống kê một cách nhanh chóng ảnh và dễ hiểu.
- Giúp đánh giá và xử lý kịp thời các vấn đề tài chính, tiết kiệm được thời gian, làm việc chính xác và hiệu quả hơn.
Cách tải và sử dụng phần mềm này:
- Bước 1: Các bạn tải phần mềm Misa phiên bản mới nhất.
- Bước 2: Sau khi tải về hãy khởi động phần mềm này lên rồi chọn vào khung chữ nhật thứ hai “Tạo dữ liệu kế toán mới”
- Bước 3: Trên màn hình hiện ra một bảng giới thiệu về chức năng của phần mềm này, bấm vào chữ “Tiếp theo”.
- Bước 4: Phần mềm sẽ yêu cầu bạn nhập tên máy chủ. Bạn có thể nhập tên theo ý của mình hoặc để mặc định do Misa đã quy định sẵn.
- Bước 5: Nếu như bạn chưa sử dụng phần mềm này bao giờ thì Click vào ô đầu tiên tạo mới từ đầu, rồi sau đó bấm vào chữ Tiếp theo. Còn nếu như đã dùng rồi thì Click vào ô tạo mới từ Dữ liệu năm trước.
- Bước 6: Trên màn hình sẽ hiện ra vị trí lưu dữ liệu mà bạn muốn, bạn bấm vào nút tiếp theo.
- Bước 7: Phần mềm kế toán Misa sẽ yêu cầu các bạn Nhập thông tin về doanh nghiệp bao gồm: tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, số điện thoại và tài khoản ngân hàng. Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin là được.
- Bước 8: Bạn điền họ tên của người ký vào ô tương ứng tương ứng với chức danh mà người đó đảm nhận rồi bấm tiếp theo.
- Bước 9: Điền thông tin về năm kế toán ở trong 2 ô trống mà phần mềm Yêu cầu là được
- Bước 10: Doanh nghiệp của bạn chọn tiền hoặc toán là đô la Mỹ hay Việt Nam đồng thì bạn hãy chọn đúng trong ô đồng tiền hoạch toán.
- Bước 11: Sau khi click vào ô tiếp theo trên màn hình sẽ hiện ra chế độ kế toán. Doanh nghiệp của bạn sử dụng chế độ nào thì chọn chế độ đó là được.
- Bước 12: Ứng dụng yêu cầu bạn tùy chọn lập hóa đơn mà công ty quy định.
- Bước 13: Bạn chọn một phương pháp tính giá xuất phù hợp với công ty của mình.
- Bước 14: Phần mềm này sẽ hiển thị lại tất cả những thông tin mà bạn đã nhập, nếu cảm thấy sai sót, bạn click vào nút quay lại để chỉnh sửa, nếu đúng thì bấm hoàn tất là xong.Để sử dụng, bạn chỉ cần mở phần mềm lên, nhập thông tin về dữ liệu kế toán, tên người dùng và mật khẩu là được.
2. Hóa đơn là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC, Hóa đơn được hiểu là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.Khi lập hóa đơn cần có các nội dung sau:
– Tên loại hóa đơn– Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn
– Tên liên hóa đơn– Số thứ tự hóa đơn
– Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
– Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua
– Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ
– Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn– Tên tổ chức nhận in hóa đơn.
Đồng thời, căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi khoản 1 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC) hóa đơn bao gồm các loại sau:
- Hóa đơn giá trị gia tăng: là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa– Hoạt động vận tải quốc tế
– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.
- Hóa đơn bán hàng: loại hóa đơn này được dùng cho các đối tượng sau:
– Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.
– Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan.
- Hóa đơn khác bao gồm: Tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…
3. Lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên misa
Hướng dẫn lập Biên bản hủy hóa đơn điện tử để gửi cho người mua được quy định tại Thông tư 68/2019/TT-BTC đối với trường hợp Hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua nhưng bị sai sót. Theo đó, người dùng có thể thực hiện theo những bước sau đây để lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên Misa:
1. Vào phân hệ Quản lý hóa đơn, tab Xóa hóa đơn.
2. Nhấn Thêm, chọn Lập biên bản điện tử. Hoặc nếu đã lập Chứng từ xóa hóa đơn thì nhấn Lập biên bản ĐT tại cột Số biên bản trên dòng Chứng từ xóa hóa đơn tương ứng.
3. Thiết lập khoảng thời gian tìm kiếm hóa đơn muốn lập biên bản hủy. Nhấn Lấy dữ liệu.
4. Chọn hóa đơn và nhấn Đồng ý.
5. Khai báo các thông tin của người mua, người bán và nhập Lý do hủy.
6. Nhấn Ký điện tử để ký lên Biên bản hủy hóa đơn.
7. Nhấn Cất và gửi để gửi biên bản hủy hóa đơn cho khách hàng. Trường hợp chưa gửi ngay biên bản cho khách hàng thì nhấn Cất, sau đó vào tab Xóa hóa đơn, nhấn chuột phải và chọn Gửi biên bản để gửi cho khách hàng.
8. Nhập tên và địa chỉ email của người nhận và nhấn Gửi. Có thể thiết lập nội dung email Gửi biên bản hủy hóa đơn cho khách hàng theo nhu cầu. Xem hướng dẫn tại đây.
9. Người mua khi nhận được email có thể ký số lên Biên bản và chương trình sẽ tự động cập nhật chữ ký của người mua vào Biên bản hủy hóa đơn của người bán trên phần mềm MISA SME.NET.
- Người mua khi nhận được email thì ký số vào biên bản:
- Người bán mở Biên bản hủy hóa đơn trên MISA SME.NET lên và nhấn OK trên câu thông báo thì Chương trình sẽ cập nhật chữ ký của người mua vào Biên bản hủy hóa đơn của người bán
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên misa, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trên misa vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp một cách cụ thể nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận