Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 1399/LĐTBXH-VL ngày 4/5/2022 về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online một cách dễ dàng.
Hướng dẫn làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 2023
1. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online
Như đã đề cập tại bài viết "Quy trình và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2022" về quy trình làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, người lao động sẽ phải chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện cho Trung tâm dịch vụ việc làm.
Hiện nay với Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân trong việc hỗ trợ thực hiện kê khai, nộp hồ sơ, làm giấy tờ đăng ký, thủ tục hành chính trực tuyến trên không gian mạng. Bên cạnh đó, người lao động thất nghiệp cũng có thể thực hiện làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua website cổng dịch vụ công.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Người hưởng trợ cấp thất nghiệp đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và bấm chọn vào mục "tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia".
Tại mục CMT/CCCD, người lao động điền thông tin tài khoản đăng nhập, nhập đúng mã xác thực và nhấn chọn "đăng nhập". Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và xác thực người dùng, sau khi "đăng nhập" và 1 mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại dùng để đăng ký tài khoản đăng nhập cụ công. Người dùng điền dãy số vào ô tương ứng và nhấn "xác nhận" để hoàn tất việc đăng nhập.
Bước 2: Chọn mục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại mục “Tìm kiếm nâng cao” bạn điền “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, và nhấn vào biểu tượng tìm kiếm bên cạnh.
Kết quả gợi ý các mục có liên quan đến nội dung bạn tìm kiếm, bạn chọn trong danh sách gợi ý mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” sau đó nhấn chọn vào ô “Nộp trực tuyến”.
Bước 3: Nhập thông tin hệ thống yêu cầu
Khi giao diện mới mở ra, NLĐ nhập thông tin theo yêu cầu gồm mẫu đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 01.
Lưu ý mục có dấu (*) là mục thông tin bắt buộc phải nhập. Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTBXH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 4: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Sau khi điền hết các thông tin NLĐ chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Ở bước này NLĐ có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Bước 5: Tải file đính kèm
Người lao động tải file đính kèm là bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định.
Bước 6: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ
Sau khi tải file đính kèm, người lao động chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng tại tỉnh/thành phố nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ” để hoàn tất.
Khi này hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công để xác nhận việc hoàn tất.
FAQ (Câu hỏi thường gặp)
1. Làm thế nào để đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?
- Để đăng ký tài khoản cá nhân, bạn truy cập trang chủ của cổng Dịch vụ công quốc gia và làm theo hướng dẫn trên màn hình. Để đảm bảo an toàn, bạn sẽ cần nhập thông tin cá nhân và xác minh qua mã OTP gửi về điện thoại.
2. Tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng không?
- Có, bạn có thể chọn phương thức nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng trong quá trình làm thủ tục trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.
3. Tôi cần những giấy tờ gì khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Bạn cần có các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định để đính kèm trong hồ sơ nộp trực tuyến.
4. Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến có phí không?
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia thường không mất phí. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra thông tin chi tiết trên trang web của cơ quan quản lý để biết thêm chi tiết.
Nội dung bài viết:
Bình luận