Kỹ năng quản lý là gì? (Cập nhật 2024)

Để tồn tại và phát triển trong xã hội hiện nay, mỗi cá nhân đều phải trang bị cho mình những kỹ năng như kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý,...Vậy kỹ năng quản lý là gì? Mời quý khách hàng cùng với Công ty Luật ACC tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây.

kỹ năng quản lý là gì

kỹ năng quản lý là gì

1. Kỹ năng quản lý là gì?

Kỹ năng quản lý thường gắn với những người làm nhiệm vụ quản lý, người có chức vụ, vai trò cao trong một đơn vị, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. Tuy nhiên, kỹ năng quản lý cũng gắn liền với những cá nhân khác trong đời sống.

Kỹ năng quản lý là khả năng, kiến thức của cá nhân trong việc thực hiện các công việc quản lý cụ thể như quản lý nhân sự, quản lý công việc.

Đối với các cá nhân khác (người không thực hiện vị trí quản lý) thì kỹ năng quản lý cũng là các kiến thức, hành động giúp họ quản lý, điều chỉnh, sắp xếp các công việc trong đời sống theo ý mình như quản lý thời gian, quản lý công việc.

2. Vai trò của kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý có vai trò rất quan trọng trong đời sống, công việc của mỗi cá nhân, theo đó:

- Kỹ năng quản lý sẽ hoạch định các kế hoạch, các bước, các hoạt động của cá nhân, tổ chức.

- Giúp cá nhân, tổ chức theo dõi các hoạt động, công việc của mình một cách bài bản, có trình tự kế hoạch.

- Giúp tối ưu các hoạt động, phương thức làm việc, gắn kết giữa mọi người với nhau.

- Giúp bố trí các nguồn nhân lực, vật lực một cách khoa học, hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Cách rèn luyện kỹ năng quản lý

Mỗi người cần rèn luyện kỹ năng quản lý cho bản thân thông qua các việc sau đây:

- Rèn luyện chuyên môn

+ Khi có chuyên môn thì bạn làm việc gì hay rèn luyện kỹ năng khác cũng trở nên dễ dàng hơn bởi chuyên môn sẽ sợi dây liên kết các kỹ năng, áp dụng vào đời sống.

+ Để rèn luyện kỹ năng chuyên môn bạn cần thực hiện:

  • Học hỏi, tìm tòi những kiến thức, những điều mới liên quan đến công việc như thông qua sách báo, các chương trình hay thông qua những khóa học, thậm chí là những chia sẻ của những người có tầm ảnh hưởng.
  • Thường xuyên nâng cao chuyên môn, không dừng lại bất kỳ lúc nào. Bởi khi bạn đã đứng ở vị trí quản lý thì sẽ ít khi làm những công việc có liên quan đến chuyên môn, do đó mà nền tảng kiến thức chuyên môn của bạn đã đạt đến trình độ chuyên sâu và bạn sẽ là người sáng tạo nên những kỹ thuật chuyên môn mới.

- Rèn luyện kỹ năng tư duy

Để rèn luyện khả năng tuy duy, bạn cần:

  • Chủ động vận động trí óc để tìm ra cách giải quyết công việc nhanh nhất và hiệu quả nhất.
  • Học cách làm chủ tư duy sáng tạo. Việc sáng tạo phải phù hợp với thực tế, không xa rời thực tế, không thể thực hiện được.
  • Dành thời gian thư giãn, gặp gỡ giao lưu với bạn bè, người thân hay thỉnh thoảng đi du lịch để tinh thần luôn thoải mái, cởi mở. Điều này sẽ giúp kích thích khả năng tư duy của bạn.
  • Luôn sẵn sàng áp dụng các phương pháp mới vào công việc, không quá cứng nhắc việc làm theo những mô típ đã quen thuộc. Dám nghĩ dám làm là cách rất tốt giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy.

- Rèn luyện kỹ năng nhân sự

+ Kỹ năng này thể hiện ở khả năng phối hợp làm việc, động viên và quản lý nhân sự của nhà quản lý.  Người có vai trò quản lý (nhân sự) sẽ giúp mọi người gắn kết, tương tác với nhau, có khả năng gắn bó với công việc lâu nhất.

+ Để rèn luyện kỹ năng nhân sự, mỗi người cần chú ý rèn luyện khả năng giao tiếp thật nhuần nhuyễn, nâng cao khả năng làm việc nhóm (team-work), phát triển khả năng tìm kiếm, tìm hiểu, phân tích thông tin.

Trên đây là những thông tin về nội dung kỹ năng quản lý là gì mà ACC cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo