Để dễ dàng thành công và thăng tiến trong sự nghiệp thì kỹ năng lãnh đạo là yếu tố không thể thiếu. Một người quản lý, cấp trên chắc chắn nếu không có kỹ năng lãnh đạo tốt thì sẽ khó có thể làm việc với đội nhóm và nhân viên của mình. Vì vậy, hãy rèn luyện, cải thiện kỹ năng lãnh đạo để có cơ hội ứng tuyển vào những vị trí cao cấp với thu nhập lý tưởng.
1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.
Một nhà lãnh đạo mạnh mẽ cần sự kiên nhẫn, đồng cảm, biết lắng nghe, đáng tin cậy, sáng tạo, tích cực, giỏi giao tiếp, xây dựng môi trường tập thể, uyển chuyển, linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và có khả năng giảng dạy hoặc cố vấn. Các nhà lãnh đạo giỏi là lực lượng cần thiết cho bất kỳ công ty, tổ chức nào. Họ có thể hỗ trợ xây dựng các đội, nhóm mạnh trong doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác được tiến hành trôi chảy.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng lãnh đạo
2.1. Quyết đoán
Sự quyết đoán sẽ giúp những người lãnh đạo đưa ra quyết định trong những tình huống cấp bách một cách nhanh chóng. Nhất là những kế hoạch, dự án cần sự chấp nhuận để triển khai, từ đó quyết định đến sự thành công hay thất bại. Vì vậy, một người có kỹ năng lãnh đạo tốt thường có tầm nhìn xa trông rộng cũng như sự quyết đoán trong mọi trường hợp.
2.2. Công bằng và chính trực
Công bằng và chính trực là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của kỹ năng lãnh đạo. Chính trực trong công việc thường có nghĩa là một người có thể đưa ra các định hướng, lựa chọn đạo đức và giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực.
2.3. Xây dựng mối quan hệ (hoặc xây dựng đội ngũ)
Việc lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một đội ngũ mạnh mẽ, tổng hợp được ưu điểm của từng cá nhân để hoàn thành mục tiêu chung. Việc xây dựng đội ngũ cũng đòi hỏi các thế mạnh lãnh đạo khác như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột.
2.4. Giải quyết vấn đề
Các nhà lãnh đạo giỏi cần có kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh trong công việc, thường đòi hỏi phải giữ bình tĩnh. Điều này giúp họ có thể đối mặt với những khó khăn trong quá trình kinh doanh hay bất cứ tình huống nào. Đặc biệt, mỗi vấn đề diễn ra đều không giống nhau để áp dụng chung một công thức, đòi hỏi người lãnh đạo vận dụng kỹ năng và kinh nghiệm mà mình có để phân tích tình huống, đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.
2.5. Độ tin cậy
Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy sẽ luôn làm theo các kế hoạch và giữ lời hứa. Làm việc với một người lãnh đạo đáng tin cậy thì nhân viên cũng cảm thấy an tâm và cống hiến hết mình cho công việc.
2.6. Khả năng giảng dạy và cố vấn
Một trong những kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là khả năng giảng dạy và cố vấn. Người lãnh đạo giỏi là người có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao, giàu kinh nghiệm để dẫn dắt nhân viên làm việc hiệu quả. Do đó, họ luôn là người đưa ra những lời khuyên, tư vấn hữu ích giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao.
3. Câu hỏi thường gặp
- Tư duy phản biện có quan trọng đối với kỹ năng lãnh đạo không?
Để nâng cao kỹ năng lãnh đạo, bạn có phải tư duy phản biện, phê phán. Các nhà lãnh đạo giỏi thường có khả năng dự đoán trước những nguy cơ tiềm ẩn trước khi chúng thực sự xảy ra, từ đó ngăn chặn kịp thời hoặc nhìn nhận được các cơ hội và tận dụng chúng để mang lại lợi ích cho công ty và nhân viên. Đây cũng là kỹ năng tư duy sáng tạo nên những điều mới mẻ để ứng dụng cho quá trình quản lý và lãnh đạo của bạn hiệu quả nhất.
- Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe đối với kỹ năng lãnh đạo là gì?
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo là lắng nghe. Để lắng nghe hiệu quả, bạn cần duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh phân tâm và trả lời nội dung phù hợp. Với kỹ năng lắng nghe, bạn sẽ có được những đóng góp và ý kiến hỗ trợ cho công việc và thay đổi theo hướng tích cực nhất.
- Cách làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo khi đi xin việc là gì?
Nếu vị trí lãnh đạo là một trong những mục tiêu nghề nghiệp của bạn, bạn nên đưa kỹ năng lãnh đạo vào hồ sơ xin việc của mình. Bạn có thể trình bày kết hợp với những kỹ năng khác và đừng quên nhấn mạnh vào thành tích, kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn còn có thể đề cập đến kỹ năng lãnh đạo ở CV xin việc. Những trải nghiệm về kỹ năng lãnh đạo mà bạn có được khi làm việc hay trong các hoạt động cộng đồng là điểm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Do đó, hãy liệt kê ngắn gọn những thành tích và kết quả mà bạn có được khi đảm nhận vai trò này dù là hiện tại hay quá khứ.
Bên cạnh đó, bạn hãy chọn một hoặc hai thành tích và mô tả kỹ năng lãnh đạo mà bạn áp dụng khi phỏng vấn. Bạn hãy chứng minh năng lực lãnh đạo qua các ví dụ thực tế như lãnh đạo nhóm bao nhiêu người, đạt được gì, v.v. Nếu thể hiện được bản thân có kỹ năng lãnh đạo tốt trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao năng lực của bạn.
Xem thêm:
Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì?
Trên đây là nội dung tư vấn của ACC liên quan đến vấn đề Kỹ năng lãnh đạo là gì? Nếu có bất kỳ thắc mặc gì liên quan đến nội dung bài viết hoặc cần được hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
Nội dung bài viết:
Bình luận