Kinh doanh sách cũ, hướng dẫn lập kế hoạch, dự án, mô hình kinh doanh sách báo cũ 2021

Điều hay ho nhất khi kinh doanh sách cũ chính là bạn không cần tới nguồn vốn khổng lồ. Hiện nay, nhu cầu thị trường về mảng này có rất nhiều tiềm năng, nhưng hãy chắc chắn rằng bản thân mình phải là người yêu sách nhé. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh sách cũ – điều kiện mở cửa hàng kinh doanh sách cũ theo quy định của pháp luật hiện hành.

kinh doanh sách cũ

Kinh doanh sách cũ

1. Kế hoạch kinh doanh sách cũ hiệu quả

Kinh doanh bất kì một sản phẩm, mặt hàng nào cũng cần có thời gian, có nhiều người vì nôn nóng trong việc kiếm lời từ sản phẩm nên không có kế hoạch rõ ràng. Điển hình là kinh doanh sách cũ, vậy hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia của ACC.

Địa thế địa lợi cho việc buôn bán

Địa điểm đông đúc, tập trung nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng luôn hỗ trợ cho việc buôn bán thuận buồm xuôi gió. Đối với hiệu sách nói chung thì “thiên đường” là những khu gần trường học hoặc khu vực có nhiều sinh viên, học sinh. 

Vốn đầu tư cần bao nhiêu?

Lợi thế khi kinh doanh sách cũ chủ yếu nằm ở khoản nhập hàng, còn lại những khâu khác như thuê mặt bằng, làm giá kệ, quảng cáo,… thì đều như nhau, phụ thuộc vào khu vực mà bạn mở tiệm mà sẽ có các mức chi phí khác nhau. 

Tiệm sách cũ không cần diện tích quá rộng, khoảng 20m2 là đủ, thông thường có 2 giá bên cạnh tường nhà, một giá ở dãy giữa và một giá ở sau, chiều cao từ 1,5 – 2m, ngoài ra bạn có thể kê thêm sạp bày các loại tạp chí, báo, tập san ngay gần cửa ra vào, để tiết kiệm bạn nên mua lại kệ sách cũ, chi phí khoảng 5 triệu đồng cho tất cả. 

Bên cạnh đó, đừng quên bạn còn cần chuẩn bị tiền để trang trí lại nhà sách, làm bảng hiệu, băng rôn, quảng cáo,…

Đa dạng nguồn nhập sách

Nhiều người khi mở cửa hàng kinh doanh sách cũ thường tận dụng chính nguồn sách sưu tầm của mình từ trước đến nay trong giai đoạn đầu, sau khi khai trương sẽ thu mua thêm. Một số nguồn sách bạn có thể tham khảo:

  • Mua lại sách thanh lý của các nhà xuất bản, công ty sách.
  • Tìm mua ở các phố, chợ chuyên bán đồ cũ, đồ secondhand hoặc nơi thu mua phế liệu.
  • Mua lại sách của các hiệu sách cũ giải thể
  • Thu mua sách cũ của người thân, bạn bè

Trưng bày sách

Sách cần phải phân loại theo từng danh mục như sách văn học, sách giáo khoa, sách thiếu nhi,… 

Riêng với những loại sách theo trào lưu hiện nay như sách dạy kỹ năng làm giàu, tiểu thuyết ngôn tình,… thì để ở các kệ bên ngoài, vị trí dễ thấy nhất khi vào tiệm. Các đầu sách có nhiều người mua sẽ đặt ở ngang tầm mắt, loại khác thì đặt trên cao.

2. Kinh doanh sách cũ online – nên hay không nên?

Hiện nay có rất nhiều phương thức kinh doanh khác nhau, phổ biến trong thời gian gần đây chính là hoạt động kinh doanh sách cũ online. Vậy hình thức này có ưu nhược điểm gì so với phương thức mua bán sách truyền thống.

Ưu điểm

So với thời điểm Vinabook ra đời (đầu năm 2005) thì các điều kiện kinh doanh ngày nay đã tốt hơn cực kì nhiều.

Nếu như trước kia, hầu như việc giao hàng-thu tiền phải “giao phó” cho hệ thống bưu điện thì nay các đơn vị bán hàng đã có thêm nhiều sự lựa chọn nhờ sự xuất hiện của các doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp. 

Hạ tầng thanh toán cũng dần hoàn thành, mang lại nhiều sự xác định cho người tiêu dùng – đồng thời tiết kiệm tiền của vận hành cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Ngày nay, để thanh toán cho các đơn hàng online tại Nhsachkinhte, khách hàng có thể sử dụng hình thức chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử VnPay, Vcash, Payoo và cổng thanh toán Paypal. Việc khách hàng hưởng ứng các hình thức thanh toán điện tử về dài hạn sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nhược điểm

Do là đơn vị bán hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử, có thể các doanh nghiệp cần khai thác được các lợi thế cạnh tranh ở hai yếu tố “thương mại” và “điện tử”, trong số đó “thương mại” nghĩa là các lợi thế trong ngành kinh doanh sách, còn “điện tử” là các lợi thế về kinh doanh online.

Điều đó nghĩa là công ty phải vừa sở hữu sự ủng hộ của các công ty sách để sở hữu nguồn hàng kịp thời, chiết khấu tốt; lại phải vừa tổ chức được việc kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp và phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. 

Để cân bằng được cả hai yếu tố ở hai đầu “offline” và “online” thì không phải công ty nào cũng có khả năng làm tốt trong một thời gian ngắn.

Như vậy, việc kinh doanh sách cũ theo hình thức mới là trực tuyến hay còn gọi là kinh doanh sách cũ online có nhiều ưu điểm song cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Vì vậy, trước khi tiến hành kinh doanh theo phương thức nào thì bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Một giải pháp là tại sao bạn không kết hợp cả hai hình thức bán sách truyền thống theo kiểu trưng bày ở cửa hàng và đồng thời bán online. Như vậy bạn sẽ kết hợp được ưu điểm của hai phương thức này và cũng khắc phục được các hạn chế của từng phương thức.

3. Những vấn đề pháp lý khi kinh doanh sách cũ

Hướng dẫn đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng sách cũ

Khi kinh doanh sách cũ thì bạn cần tiến hành đăng ký kinh doanh, xin giấy phép mở cửa hàng. 

Cụ thể, nếu chỉ mở 1 cửa hàng, bạn nên đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể. Bởi vì việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể khá đơn giản, không mất nhiều thời gian hay chi phí như khi thành lập công ty. Hơn nữa, thủ tục pháp lý cũng đơn giản hơn rất nhiều. Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh

  • Đơn đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể theo mẫu;
  • Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập;
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
  • Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác đi nộp thay.

Bạn cũng có thể sử dụng tên tiếng anh hay tên viết tắt để đặt tên cửa hàng. Chỉ cần đảm bảo tên cửa hàng có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như trên bạn sẽ gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện – nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Xem xét hồ sơ

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ khi hồ sơ đảm bảo các điều kiện về ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm; Tên hộ kinh doanh phù hợp quy định; Nộp đủ lệ phí đăng ký.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Bước 4: Nhận kết quả

Đại diện hộ kinh doanh sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký, đăng ký kê khai thuế với cơ quan thuế và đi vào hoạt động kinh doanh.

Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cũng không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định.

Các loại thuế phí liên quan 

Sau khi mở cửa hàng bán các loại sách cũ, bạn sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế giá trị gia tăng

+ Thuế thu nhập cá nhân

+ Lệ phí môn bài

Bậc thuế Thu nhập 1 năm Mức thuế cả năm
1 Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm 300.000
2 Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm 500.000
3 Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm 1.000.000

Theo quy định mới nhất thì nếu lợi nhuận kinh doanh sách của cửa hàng dưới 100 triệu/ năm thì sẽ không phải nộp các loại thuế trên.

4. Dịch vụ mở cửa hàng kinh doanh sách cũ của ACC

Việc kinh doanh sách cũ có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn nếu như bạn không nắm rõ các quy định pháp luật và chưa có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước. 

Vì vậy, để quá trình mở cửa hàng được nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm chi phí bạn nên tìm đến các đơn vị tư vấn luật để được tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh của họ.

ACC là đơn vị cung cấp dịch vụ mở cửa hàng kinh doanh uy tín và nhanh chóng. Hiện nay, quy trình thực hiện tại ACC bao gồm các nội dung:

  • Tiếp xúc khách hàng để nắm bắt thông tin và tiến hành tư vấn ban đầu đối với vấn đề của quý khách. Tại đây chúng tôi sẽ tư vấn mọi vấn đề liên quan đến kinh doanh sách cũ, hướng dẫn cách đặt tên cửa hàng cho chuẩn, chuẩn bị hồ sơ như thế nào cho đầy đủ,….
  • Nghiên cứu và báo giá qua email đối với yêu cầu của khách hàng;
  • Nếu khách hàng quyết định hợp tác với ACC thì hai bên tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ;
  • Khách hàng cung cấp tài liệu liên quan đến việc đăng ký cho ACC;
  • ACC tiến hành soạn thảo, nộp, theo dõi thực hiện hồ sơ và trả kết quả cho khách hàng theo thời hạn thỏa thuận.
  • Hỗ trợ tư vấn các vướng mắc pháp lý sau khi đăng ký thành công mở cửa hàng kinh doanh sách cũ.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về các vấn đề liên quan đến mở cửa hàng kinh doanh sách cũ nhanh chóng, đơn giản và đúng quy định pháp luật. Nếu bạn cần sự hỗ trợ hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận