Kinh doanh nhượng quyền không phải cụm từ xa lạ đối với nhiều bạn đọc, các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn còn thắc mắc “Kinh doanh nhượng quyền là gì ”. Do đó, trong bài viết này, ACC xin gửi đến bạn đọc bài viết về “Kinh doanh nhượng quyền là gì theo quy định pháp luật hiện hành” như sau:
1. Kinh doanh nhượng quyền là gì
Đối với câu hỏi “Kinh doanh nhượng quyền là gì”, ACC xin được giải đáp như sau:
Kinh doanh nhượng quyền là một hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền sẽ trao quyền và hỗ trợ bên nhận nhượng quyền để bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo nhãn hiệu, hệ thống hay là phương thức được xác định bởi bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian và địa điểm nhất định.
Như vậy ta có thể hiểu các bên trong giao dịch bao gồm bên nhượng quyền và bên mua quyền. Bên mua quyền mua các các sản phẩm, mô hình, cách thức kinh doanh của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền kinh doanh sẽ được trả một số tiền nhất định hoặc tính trên phần trăm doanh thu từ việc kinh doanh các sản phẩm.
2. Mô hình kinh doanh nhượng quyền là gì
Sau khi tìm hiểu về "Kinh doanh nhượng quyên là gì?", ACC xin gửi đến bạn đọc phần phân tích về mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam. Cụ thể như sau:
- Nhượng quyền kinh doanh toàn bộ: Đây là hình thức nhượng quyền kinh doanh với mức độ chặt chẽ cao. Đặc điểm của mô hình nhượng quyền kinh doanh này là thời hạn hợp đồng nhượng quyền kinh doanh khá dài, có thể kéo dài hơn 30 năm. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này là nhượng quyền quy trình, chiến lược được chuẩn hóa, chính sách quản lý, điều hành, kiểm soát, hồ trợ tiếp thị được chuẩn hóa. Phí nhượng quyền được trả ngay khi hai bên kí kết hợp đồng nhượng quyền kinh doanh, đồng thời bên mua quyền phải trả một khoản phí hoạt động theo định kỳ.
- Nhượng quyền kinh doanh một phần: Đây là mô hình nhượng quyền kinh doanh không được chặt chẽ như mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn bộ. Đối tượng của mô hình nhượng quyền kinh doanh này được chia thành nhiều loại nhỏ lẻ như nhượng quyền phân phối sản phẩm, nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị, cấp phép sử dụng thương hiệu, nhương quyền theo hình thức dùng chung tên thương hiệu. Mô hình nhượng quyền này chỉ tập trung vào các khâu như: phân phối sản phẩm, hàng hóa ra thị trường, kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành và tiếp thị, nhượng quyền sử dụng thương hiệu cho sản xuất các mặt hàng không chung ngạch, cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi, đồ gia dụng….
Từ những phân tích trên bạn đọc có thể có cái nhìn tổng quát và hiểu được những nội dung cơ bản về kinh doanh nhượng quyền là gì và các mô hình nhượng quyền kinh doanh.
3. Trả lời câu hỏi liên quan đến kinh doanh nhượng quyền
3.1. Mô hình kinh doanh nhượng quyền phổ biến tại Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay có nhiều lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh khá hấp dẫn như lĩnh vực đồ ăn uống, cà phê, bán lẻ, giáo dục, sức khỏe và làm đẹp, thể dục thể thao, ẩm thực…….
- Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực đồ ăn uống: Đây là lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh khá hấp dẫn các nhà đầu tư vì mức tăng trưởng ổn định, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường, chiếm thị phần tương đồi cao. Đặc biệt trong thời gian gần đây nở rộ việc nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu trà sữa và thu hút được lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ như học sinh, sinh viên…
- Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ: Bán lẻ vốn là thị trường truyền thống và tồn tại khá lâu ở Việt Nam. Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đang thu hút được sự chú ý của giới đầu tư vì đây là thị trường tiềm năng với sức mua cao của người tiêu dùng và tính thiết yếu của lĩnh vực này trong nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là xăng dầu.
- Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: xu thế hội nhập ngày càng đòi hỏi cao về yêu cầu ngoại ngữ do đó nhu cầu học tập ngoại ngữ trở nên quan trọng và cấp thiết, thể hiện nhu cầu thực tiễn của xã hội. Hiện nay nhiều trung tâm ngoại ngữ ra đời tạo được uy tín và duy trì được chất lượng đào tạo do đó nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực này tạo được lợi nhuận cao và có thị trường lớn để phát triển.
3.2. Ưu điểm của kinh doanh nhượng quyền là gì
- Kinh doanh một thương hiệu có uy tín với số vốn đầu tư nhỏ hơn nhiều so với việc xây dựng được 1 thương hiệu tương đương
- Giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng một thương hiệu mới.
- Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động được chuẩn hóa.
- Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực.
- Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh.
- Hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến mãi của thương hiệu.
3.3. Nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền là gì
- Không phải là thương hiệu riêng của mình.
- Chia sẽ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền.
- Sự bùng nỗ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống.
- Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được qui định trước.
- Không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh.
- Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh…
4. Kết luận về kinh doanh nhượng quyền là gì
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến Kinh doanh nhượng quyền là gì . Tất cả ý kiến tư vấn trên của chúng tôi Kinh doanh nhượng quyền là gì đều dựa trên các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc, câu hỏi pháp lý nào thì vui lòng liên hệ đến ACC Group để được tư vấn, giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận