Nhượng quyền kinh doanh là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận. Bài viết dưới đây, ACC sẽ cung cấp thông tin, nội dung về Tìm hiểu về kinh doanh nhượng quyền chuyển phát nhanh để quý bạn đọc cùng tham khảo.
1. Nhượng quyền bưu cục là gì?
Nhượng quyền bưu cục hay còn gọi là nhượng quyền chuyển phát nhanh, là hình thức mua nhượng quyền kinh doanh dịch vụ chuyển phát, giao nhận hàng hoá. Mô hình nhượng quyền chuyển phát nhanh xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018, và đang có xu hướng tăng trưởng nóng trong năm 2020. Nhượng quyền bưu cục đã không còn là khái niệm xa lạ đối với những người kinh doanh nhượng quyền. Nếu như trước đây bạn đã khá quen với mô hình kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu cafe, trà sữa hay các thương hiệu thời trang thì giờ đây bạn có thể mua nhượng quyền chuyển phát nhanh để có thể tự kinh doanh vận chuyển hàng hóa cho các khách hàng kinh doanh online một cách dễ dàng.
2. Nhượng quyền bưu cục vì sao lại là ngành kinh doanh “hot”?
Trong kỷ nguyên mới của thương mại điện tử, sự bùng nổ của hoạt động bán hàng online đã khiến cho nhu cầu giao hàng tăng trưởng nóng trong những năm gần đây.
Thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Theo đó, dịch vụ vận chuyển hỗ trợ cho TMĐT cũng phải mở rộng để có thể đáp ứng nhu cầu giao hàng ngày càng tăng cao. Dịch vụ giao hàng không những phải đáp ứng được tiêu chí về giá cước hợp lý mà còn phải đáp ứng được yêu cầu về chất lượng dịch vụ giao hàng nhanh, hiệu quả cho khách hàng. Để đáp ứng các nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, nhiều đơn vị tư nhân đã tham gia vào ngành giao nhận bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu chuyển phát nhanh để có thể cạnh tranh đáp ứng dịch vụ cho khách hàng.
Thông qua mô hình nhượng quyền thương hiệu chuyển phát nhanh, những người có đam mê kinh doanh có thể tự mở một bưu cục do chính mình vận hành và khai thác lợi nhuận từ hoạt động giao hàng này. Nhận thất tiềm năng của thương mại điện tử đang ngày càng tăng nhanh tại Việt Nam, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đổ xô vào đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử cũng như đầu tư vào ngành giao nhận, thu hộ cho thương mại điện tử.
3. Rủi ro
Hiện nay, thị trường có nhiều mô hình nhượng quyền bưu cục với cách thức vận hành khác nhau, có mô hình yêu cầu mức phí nhượng quyền khá thấp, dưới 50 triệu đồng; lại có mô hình chi phí đầu tư lên đến hàng tỷ đồng (bao gồm phí nhượng quyền, phí cọc, phí đầu tư kho bãi, xe trung chuyển…). Nhiều mô hình còn buộc các đại lý nhận nhượng quyền phải giao hàng thay cho đơn vị vận chuyển, khi có đơn hàng về địa phương. Các đơn hàng này không có lợi nhuận và thường đòi hỏi tỷ lệ giao hàng thành công rất cao. Đại lý có thể bị phạt nếu phát sinh giao hàng không thành công (có thể lên tới 85%).
Tuy nhiên, với những hình thức truyền thống nói trên đòi hỏi số vốn ban đầu, chi phí vận hành cao cùng nhiều rủi ro bởi chưa đủ kinh nghiệm, chưa hiểu thị trường, tệp khách hàng giới hạn…. Từ đó, nhượng quyền bưu cục - hình thức kinh doanh được xem là “sân chơi” an toàn và hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư, khởi nghiệp trẻ.
Nếu không nắm được dung sai thị trường, người kinh doanh có thể gặp rủi ro lớn về khai thác đơn hàng. Đó là chưa nói đến trường hợp, bản thân người khởi nghiệp không phù hợp làm việc trong ngành dịch vụ chuyển phát, không nắm được cách quản lý đơn hàng cũng như vận hành kinh doanh, tổ chức nhân sự.
Kinh doanh nhượng quyền không phải luôn dễ dàng, đỉnh điểm là rơi vào giai đoạn dịch bệnh, thiếu nhân lực ảnh hưởng tới việc giao hàng. Tuy nhiên, nhờ sự dẫn dắt và hỗ trợ từ công ty mẹ thì việc vận hành đã được cải thiện hơn rất nhiều, công việc kinh doanh hiện nay đã đi vào ổn định.
Cũng giống như bất kỳ một lĩnh vực startup nào, những khó khăn ban đầu, nhà đầu tư kinh doanh lĩnh vực bưu cục sẽ phải đối mặt là vốn, thói quen khách hàng cũng như chưa hiểu rõ về chiến lược và kinh nghiệm kinh doanh của lĩnh vực chuyển phát.
Tuy nhiên, khi bắt tay với thương hiệu uy tín, nhà đầu tư sẽ giảm bớt nỗi lo khi thừa hưởng quy trình, hệ thống vận hành, nền tảng công nghệ, kho bãi, trung chuyển và được hỗ trợ về đào tạo, tính toán kế hoạch đạt lợi nhuận từ công ty mẹ. Vì vậy, để đạt được thành công, nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn nhà đồng hành.
Trên đây là nội dung Tìm hiểu về kinh doanh nhượng quyền chuyển phát nhanh. Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích về nội dung trên. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với công ty luật ACC để chúng tôi có thể giải đáp và tư vấn cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận