Kinh doanh mỹ phẩm cần những gì?

Hiện nay, kinh doanh mỹ phẩm là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, nhưng cũng rất cạnh tranh. Vậy, kinh doanh mỹ phẩm cần những gì?

Kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Kinh doanh mỹ phẩm là gì?

I. Kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Kinh doanh mỹ phẩm là hoạt động kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm sản phẩm chăm sóc da, tóc, trang điểm,... Mỹ phẩm là những sản phẩm được sử dụng để làm đẹp, cải thiện vẻ ngoài của con người. 

II. Kinh doanh mỹ phẩm cần những gì?

Để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bạn cần chuẩn bị những yếu tố sau:

1. Kiến thức về mỹ phẩm

Đây là yếu tố quan trọng nhất, bởi bạn cần có kiến thức để tư vấn cho khách hàng, lựa chọn nguồn hàng chất lượng và tránh gặp phải những rủi ro trong kinh doanh. Bạn có thể học hỏi kiến thức về mỹ phẩm thông qua các khóa học chuyên nghiệp, hoặc tự học qua sách báo, tài liệu, website,...

2. Nguồn hàng chất lượng 

Nguồn hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của cửa hàng mỹ phẩm. Cần tìm kiếm nguồn hàng uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Có thể tìm nguồn hàng mỹ phẩm từ các nhà phân phối, đại lý, hoặc nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.

3. Kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ định hướng rõ ràng cho hoạt động kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh nên bao gồm các yếu tố như: phân tích thị trường, mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng, nguồn vốn, chiến lược marketing,...

4. Vốn đầu tư: 

Kinh doanh mỹ phẩm cần một số vốn nhất định để thuê mặt bằng, nhập hàng, trang bị cửa hàng,... Bạn cần dự trù chi phí và tính toán khả năng thu hồi vốn để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

5. Mặt bằng kinh doanh 

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố quan trọng quyết định đến lượng khách hàng tiềm năng của cửa hàng. Nên chọn mặt bằng ở khu vực đông dân cư, thuận tiện cho giao thông.

6. Trang thiết bị, nội thất cửa hàng

Trang thiết bị, nội thất cửa hàng cần được đầu tư hợp lý để tạo không gian mua sắm thoải mái và chuyên nghiệp cho khách hàng.

7. Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, cần tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng có kiến thức về mỹ phẩm, kỹ năng giao tiếp và bán hàng tốt.

8. Chiến lược marketing: 

Chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Có thể sử dụng các kênh marketing như: quảng cáo online, quảng cáo offline, PR,...

Ngoài những yếu tố trên, cũng cần chú ý đến các vấn đề pháp lý liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm. Cần đăng ký giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm,... theo quy định của pháp luật.

Những giấy tờ cần khi kinh doanh mỹ phẩm

Những giấy tờ cần khi kinh doanh mỹ phẩm

III. Những giấy tờ cần khi kinh doanh mỹ phẩm

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm mỹ phẩm khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra sau khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Vì vậy, khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần phải có đầy đủ các giấy tờ sau: Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm; Sổ tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Hợp đồng thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu bạn không thuê cửa hàng; Chứng minh thư nhân dân của chủ hộ kinh doanh: Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (hợp đồng mua bán hàng hoá, hóa đơn, phiếu mua hàng từ cơ sở nước ngoài hay tờ khai hải quan); Giấy tờ chứng minh chất lượng mỹ phẩm hay giấy tờ công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm mà cửa hàng kinh doanh.

IV. Thủ tục cần làm kinh doanh mỹ phẩm

 Để kinh doanh mỹ phẩm, cần chuẩn bị các thủ tục sau:

1. Đăng ký kinh doanh: 

Có thể đăng ký kinh doanh mỹ phẩm dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh cá thể) hoặc Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp); Bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của chủ hộ kinh doanh hoặc đại diện pháp luật của doanh nghiệp; Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hoặc sở hữu địa điểm kinh doanh; Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng nhãn hiệu, nhãn hiệu đăng ký hoặc tên thương mại; Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu quyền tác giả hoặc quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến sản phẩm mỹ phẩm kinh doanh.

2. Công bố sản phẩm mỹ phẩm: 

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm, kể cả sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu, đều phải được công bố mỹ phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hồ sơ công bố mỹ phẩm bao gồm: Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản); Bản chính hoặc bản sao công chứng giấy ủy quyền của chủ sở hữu sản phẩm; Bản chính hoặc bản sao công chứng giấy chứng nhận cơ sở sản xuất mỹ phẩm (đối với sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước); Bản chính hoặc bản sao công chứng giấy chứng nhận lưu hành tự do (đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu).

Như vậy, phải hoàn thành các thủ tục trên, mới được phép kinh doanh mỹ phẩm.

IV. Các câu hỏi thường gặp

Kinh doanh mỹ phẩm có tiềm năng không?

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao, do đó, kinh doanh mỹ phẩm là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng rất cạnh tranh, đòi hỏi người kinh doanh phải có kiến thức, kinh nghiệm và chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần những gì?

Kinh doanh mỹ phẩm online có những ưu điểm như: tiết kiệm chi phí mặt bằng, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn,... Tuy nhiên, kinh doanh mỹ phẩm online cũng có những thách thức như: cạnh tranh cao, khó kiểm soát chất lượng sản phẩm,...

Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn cần có những yếu tố sau: Website hoặc gian hàng online chuyên nghiệp; Kênh marketing hiệu quả.

Kinh doanh mỹ phẩm cần giấy phép không?

Có, kinh doanh mỹ phẩm cần giấy phép. Theo quy định của pháp luật hiện hành, kinh doanh mỹ phẩm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, các cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh mỹ phẩm cần phải đăng ký kinh doanh mỹ phẩm và có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo