Kinh doanh homestay là gì? Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay​

Homestay là một dạng du lịch ăn khách rất phổ biến và được ưa chuộng hơn so với nhiều mô hình du lịch khác. Mô hình kinh doanh homestay có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Vậy thực chất kinh doanh homestay là gì? Và đặc trưng của nó ra sao? Hãy cùng ACC tìm hiểu nó qua bài viết sau nhé!

 

Kinh doanh homestay là gì? Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay​

Kinh doanh homestay là gì? Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay​

1. Kinh homestay là gì?

Kinh doanh Homestay là một loại hình lưu trú mà du khách thuê phòng ở tại nhà của người dân địa phương. Đây là nơi mà du khách có thể trải nghiệm cuộc sống địa phương, tìm hiểu về văn hóa, phong tục, và đời sống hàng ngày của cư dân địa phương. Homestay thường cung cấp các tiện nghi cơ bản và có thể bao gồm cả các dịch vụ khác như ẩm thực địa phương, hướng dẫn tham quan, hoặc các hoạt động văn hóa. Điều này giúp du khách có trải nghiệm du lịch sâu sắc và gần gũi hơn với địa phương mà họ đến thăm.

2. Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay

- Khách du lịch có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương

Du lịch Homestay là một loại hình du lịch cộng đồng, nơi du khách không chỉ đơn thuần tham quan mà còn được trải nghiệm và tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. Tại đây, du khách sẽ được chào đón như là một phần của gia đình, chia sẻ bữa ăn, nơi ở và tham gia vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như lễ hội truyền thống của vùng đất mình đến. Đây là cách tuyệt vời để du khách có được trải nghiệm chân thành và sâu sắc về văn hóa địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho họ nhanh chóng hòa mình vào cộng đồng địa phương.

- Homestay là dịch vụ “ăn bản - ngủ bản”

Là dịch vụ kinh doanh mà cộng đồng dân cư trực tiếp cung cấp các trải nghiệm cho du khách. Nó không chỉ đơn thuần là việc cung cấp chỗ ở và thức ăn, mà còn là việc chia sẻ văn hóa, tinh thần và hướng dẫn du khách khám phá những địa điểm đẹp và độc đáo mà chỉ người địa phương mới biết.

- Được làm quen nhiều bạn mới và trau dồi khả năng ngoại ngữ

Hầu hết khách du lịch đến Homestay thường là những người không quen biết trước. Khi ở lại đây, bạn sẽ tham gia vào các hoạt động và sinh hoạt cộng đồng cùng những du khách khác, cùng khám phá và hiểu biết về đời sống văn hóa của cộng đồng địa phương. Vì vậy, loại hình du lịch này không chỉ mở ra cơ hội cho các mối quan hệ mới mà còn là môi trường lý tưởng để nâng cao kỹ năng giao tiếp và vốn ngoại ngữ của bạn, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

- Vị trí hình thành đặc biệt

Các homestay thường xuất hiện và phát triển ở những vùng đất có nguồn tài nguyên hoang dã cần được bảo tồn, cũng như ở những khu vực dân cư có sự đa dạng và phong phú về văn hóa. Đây là những nơi thường mang đậm nét đặc trưng về văn hóa của các dân tộc, và đồng thời không có đủ điều kiện (bao gồm cả về kinh phí, quy mô và quy hoạch) để xây dựng các cơ sở như khách sạn, nhà nghỉ, hoặc nhà hàng để phục vụ nhu cầu của du khách.

Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay​

Đặc trưng của loại hình kinh doanh Homestay​

- Quy mô nhỏ và Giá rẻ

Để bắt đầu kinh doanh dịch vụ Homestay, các hộ gia đình có thể tự cải tạo căn nhà của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản và sau đó đăng ký kinh doanh tại chính quyền địa phương. Thông thường, mỗi gia đình có thể tiếp nhận từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với mức giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng cho mỗi phòng (tùy thuộc vào quy mô, vị trí và tiện nghi, dịch vụ...).

- Dịch vụ, tiện nghi tối thiểu 

Mặc dù chỉ cung cấp dịch vụ và tiện ích ở mức trung bình, nhưng Homestay vẫn đảm bảo đầy đủ những tiện nghi cần thiết để khách hàng có thể tận hưởng kỳ nghỉ một cách thoải mái và tiện lợi, với mức giá hợp lý nhất.

3. Kinh doanh homestay có khó không? Rủi ro và cơ hội của nó

Kinh doanh homestay có thể vừa thách thức vừa mang lại cơ hội, tùy thuộc vào cách bạn xử lý và tận dụng các yếu tố. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về rủi ro và cơ hội:

Cơ hội:

  • Lợi nhuận có thể cao, đặc biệt khi homestay nằm ở những điểm du lịch có lượng khách ổn định và ít cạnh tranh.
  • Vốn đầu tư thấp, thu hút mọi người từ dân địa phương cho đến sinh viên và công nhân.
  • Thuế thấp và thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giản, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Khả năng mở rộng mô hình kinh doanh nếu bạn thành công với một homestay ban đầu.
  • Sự phát triển của hình thức homestay đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Rủi ro:

  • Đa số người mới tham gia kinh doanh homestay thiếu kinh nghiệm về quản lý phòng và khách hàng, có thể gặp khó khăn trong việc thu hút và duy trì khách hàng.
  • Chi phí thuê nhà có thể cao và không phù hợp với lượng khách đến, gây áp lực tài chính.
  • Cạnh tranh khốc liệt từ các homestay khác và các dịch vụ lưu trú khác, khó tăng giá phòng để tăng lợi nhuận.
  • Gặp phải các vấn đề liên quan đến chủ nhà và nhân viên, có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
  • Biến động mùa du lịch có thể gây ra sự bất ổn về lịch trình làm việc và thu nhập, đặc biệt là trong những khu vực có mùa du lịch ngắn và dài khác nhau.
  • Vận hành homestay đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, có thể không đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và lợi nhuận.

Quan trọng nhất là bạn cần phải tỉnh táo đối mặt với các thách thức và tận dụng những cơ hội để phát triển kinh doanh homestay một cách hiệu quả.

Kinh doanh homestay có khó không? Rủi ro và cơ hội của nó

Kinh doanh homestay có khó không? Rủi ro và cơ hội của nó

4. Những chi phí để xây dựng Homestay

Dưới đây là tổng kết về các khoản chi phí cần thiết để bắt đầu kinh doanh một homestay, cũng như các chi phí vận hành liên quan:

4.1 Chi phí đầu tư

  • Khảo sát và thiết kế homestay: Bao gồm chi phí tìm hiểu vị trí và lập bản vẽ thiết kế.
  • Tiền cọc đất/nhà: Khoản tiền đặt cọc để thuê đất hoặc nhà cho homestay.
  • Xây dựng và sửa chữa homestay: Bao gồm chi phí xây mới hoặc sửa chữa cơ sở vật chất của homestay.
  • Nội thất, đồ điện tử & trang trí: Chi phí mua sắm nội thất, các thiết bị điện tử cần thiết và trang trí nội ngoại thất.
  • Đăng ký kinh doanh, ANTT và PCCC: Chi phí liên quan đến việc đăng ký kinh doanh cũng như đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy cho homestay.
  • Chụp hình homestay: Chi phí thuê chụp ảnh chuyên nghiệp để quảng bá homestay.
  • Dự trù chi phí phát sinh: Một khoản tiền dự phòng để đối phó với các chi phí không mong đợi.

4.2 Chi phí vận hành

  • Tiền thuê đất/nhà: Chi phí thuê mặt bằng để vận hành homestay.
  • Nhân viên: Lương của nhân viên làm việc trong homestay.
  • Dịch vụ điện nước: Chi phí tiện ích hàng tháng bao gồm điện và nước sử dụng.
  • Tiện ích và vật tư: Chi phí mua sắm các vật tư cần thiết như giấy vệ sinh, dầu gội, sữa tắm và các tiện ích khác.
  • Đồ dọn vệ sinh: Chi phí thuê hoặc mua dụng cụ và chất tẩy rửa cho việc dọn vệ sinh homestay.
  • Marketing quảng cáo: Kinh phí để quảng bá homestay thông qua các kênh marketing khác nhau.
  • Hoa hồng cho OTA: Chi phí trả hoa hồng cho các kênh đặt phòng trực tuyến.
  • Sửa chữa phát sinh: Chi phí sửa chữa bất kỳ hỏng hóc nào xuất hiện trong quá trình vận hành.
 Những chi phí để xây dựng Homestay

 Những chi phí để xây dựng Homestay

4.3 Chi phí tối thiểu để bắt đầu kinh doanh homestay

Tùy thuộc vào vị trí và quy mô của homestay, chi phí tối thiểu có thể khác nhau. Dưới đây là một ước lượng cho một homestay 7-8 phòng ở một số thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Hội An hoặc Đà Lạt:

  • Cọc thuê nhà (thường 3 tháng): 18 triệu/tháng = 54 triệu.
  • Tiền thuê nhà (thường trả trước 3 tháng): 18 triệu/tháng = 54 triệu.
  • Mua sắm nội thất: 7 triệu/phòng = 49 triệu.
  • Đăng ký kinh doanh, ANTT, PCCC: 5 triệu.
  • Chụp hình homestay: 1,5-2 triệu.
  • Bộ drap giường, khăn tắm, lau mặt & thảm chân: 600K/phòng = 4200K.
  • Quầy lễ tân + trang trí khu sảnh: 10 triệu.
  • Đồ điện: 20 triệu.
  • Dự trù phát sinh chi phí (10%): 10-20 triệu.

Tổng cộng: 200 triệu - 210 triệu.

Nếu bạn phải tự sắm các thiết bị điện tử như máy nóng lạnh, máy lạnh từng phòng, thuê kiến trúc sư, xây dựng nhiều thì chi phí sẽ đội lên cao nữa.

Lưu ý đây là chi phí tối thiểu, nếu bạn phải tự dựng nhà lên và mua sắm toàn bộ thì chi phí thường nằm khoảng 600 triệu-2 tỷ.

5. Những phong cách thiết kế homestay độc đáo 

Dưới đây là một số gợi ý về các phong cách thiết kế homestay độc đáo:

  • Vintage cổ điển: Phong cách này thường được yêu thích, đặc biệt là đối với giới trẻ thích check-in. Homestay vintage mang lại không gian cổ điển, lãng mạn và sang trọng.
  • Natural tự nhiên, mộc mạc: Mang đậm chất "xanh" và gần gũi với thiên nhiên, homestay natural tạo cảm giác tươi mới, thoải mái và thư giãn.
  • Retro pha trộn độc đáo: Kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, retro homestay tạo ra không gian đầy hoài niệm nhưng không nhàm chán.
  • Scandinavian tinh tế: Với sắc trắng tinh khôi, homestay Scandinavian mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế.
  • Rustic style thô mộc, ấm cúng: Phong cách đơn giản nhưng ấm áp và được ứng dụng linh hoạt trong mọi diện tích.
  • Bohemian cá tính, phá cách: Homestay Bohemian mang tính mạo hiểm, với các họa tiết trang trí phức tạp và độc đáo.
  • Minimalism tươi mới: Với tone màu trắng chủ đạo, homestay Minimalism tạo cảm giác hiện đại và thông minh, loại bỏ những vật dụng thừa để tối ưu không gian.
  • Industrial đậm phong cách “công nghiệp” mạnh mẽ: Homestay Industrial thường mô phỏng hình ảnh nhà máy, công xưởng với đường nét mạnh mẽ và sự hiện đại.
Những phong cách thiết kế homestay độc đáo

Những phong cách thiết kế homestay độc đáo

Chủ nhà có thể kết hợp nhiều phong cách để tạo ra sự độc đáo, như Industrial với Rustic, Scandinavian hoặc Minimalism. Tuy nhiên, cần tránh kết hợp với Vintage hoặc Bohemian để đảm bảo tính hài hòa.

Bài viết trên, đã cung cấp toàn bộ thông tin về kinh doanh homestay là gì? Có rủi ro và cơ hội ra sao?  Mà ACC thu thập được. Hy vọng những thông tin này giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm thông tin về khái niệm trên. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (616 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo