Thủ Tục Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Căn Tin (Quy Định 2020)

Trang chủ / Blog / Cách Đăng Ký GPKD / Thủ Tục Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Căn Tin (Quy Định 2020)
Giấy phép kinh doanh căn tin
Giấy phép kinh doanh căn tin

Hiện nay, căn tin (canteen) xuất hiện khá phổ biến tại các bệnh viện, trường học,… trở thành một mô hình kinh doanh tiện lợi và tương đối độc quyền. Vậy để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh căn tin theo quy định của pháp luật cần phải thực hiện những thủ tục gì? Bài viết sẽ cung cấp các thông tin để quý khách có thể biết được các bước cơ bản.

  • Căn tin (tiếng Anh: canteen) là một loại địa điểm dịch vụ chuyên cung cấp đồ ăn, thức uống cho các thực khách và thường là một nơi phục vụ ăn uống cho các nhân viên trong các tòa nhà văn phòng hoặc trường học, bệnh viện, thư viện, công sở hoặc một cơ quan. 
  • Kinh doanh căn tin lợi nhuận kinh doanh khi thực hiện theo mô hình kinh doanh này là khá lớn. Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh căn tin, người có nhu cầu nên lựa chọn hình thức “hộ kinh doanh cá thể”. Với loại hình này, việc chuẩn bị hồ sơ và thủ tục đăng ký tại cơ quan Nhà nước tương đối đơn giản và nhanh chóng. 
  • Theo hệ thống các ngành nghề kinh tế Việt Nam, kinh doanh theo dịch vụ căn tin trên không thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên khi kinh doanh căn tin, cá nhân có nhu cầu kinh doanh thực hiện xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh.

1. Thủ tục đăng ký kinh doanh căn tin theo hình thức hộ kinh doanh như sau

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

Nơi có thẩm quyền

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi căn tin thực hiện hoạt động kinh doanh

Trình tự thủ tục

  • Cá nhân có nhu cầu thành lập căn tin theo hình thức hộ kinh doanh cá thể nộp trực tiếp hoặc qua mạng điện tử 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi căn tin đặt trụ sở (địa điểm dự kiến).
  • Trong thời hạn 03-05 ngày làm việc, Cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, thực hiện thủ tục Cấp giấy chứng nhận cho cá nhân có yêu cầu. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thông báo cho người có yêu cầu để sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Thành phần hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (kinh doanh căn tin: kinh doanh dịch vụ ăn uống). Trong đó, cần làm rõ một số thông tin như:
    • Thông tin về chủ hộ kinh doanh. Lưu ý mỗi cá nhân chỉ được phép đứng tên là chủ duy nhất một hộ kinh doanh (phạm vi toàn quốc). 
    • Tên hộ kinh doanh: Tên không trùng với tên của loại hình hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Một lưu ý nhỏ nữa là tên hộ kinh doanh không được bao gồm các từ là loại hình công ty (ví dụ: trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần,…)
    • Địa chỉ chính xác nơi đặt địa điểm kinh doanh. Lưu ý không lựa chọn đặt căn tin ở khu tập thể, nhà chung cư không có chức năng kinh doanh thương mại.
    • Ngành nghề kinh doanh: Thực hiện tra cứu mã ngành nghề theo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh, bao gồm mã ngành và tên ngành. Trong một số trường hợp, các quận/ huyện có thể không yêu cầu viết mã ngành nghề trong giấy đăng ký.
    • Số vốn kinh doanh: Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của chủ hộ kinh doanh.
    • Số lao động (nếu có): Ghi rõ số lượng lao động, bao gồm cả nhân viên được thuê (nếu có) để thực hiện hoạt động kinh doanh cháo dinh dưỡng. Chú ý: tổng lượng lao động của hộ không được vượt quá 10 lao động. Trường hợp có từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập công ty theo quy định pháp luật về doanh nghiệp.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực của chủ hộ kinh doanh (chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu). Bản sao không quá 06 tháng.
  • Bản hợp đồng thuê địa điểm thực hiện hoạt động kinh doanh căn tin hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ hộ kinh doanh.

Bước 2: Theo dõi hồ sơ

Cá nhân có thể nộp hồ sơ qua mạng, điều này hạn chế được việc đi lại cũng như theo dõi hồ sơ trực tuyến.

Bước 3: Nhận kết quả

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh là điều kiện ban đầu để có thể hoạt động kinh doanh căn tin. 

Căn tin là cơ sở thực hiện dịch vụ ăn uống, liên quan đến thực phẩm, do đó, để đi vào hoạt động chính thức, việc xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là điều kiện bắt buộc.

2. Xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho căn tin.

Trình tự thực hiện

  • Hộ kinh doanh kinh doanh căn tin nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hồ sơ bao gồm

  • Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao chứng thực một trong các loại giấy tờ chứng thực của chủ hộ kinh doanh;
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.
  • Một văn bản trong đó nội dung trình bày về trang thiết bị, cơ sở vật chất của cửa hàng trong tiến hành kinh doanh căn tin, có xác nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
  • Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 0909928884

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: hotro@accgroup.vn

Viết một bình luận

Language »