Hiện nay, căn tin (canteen) xuất hiện khá phổ biến tại các bệnh viện, trường học,… trở thành một mô hình kinh doanh tiện lợi và tương đối độc quyền. Vậy để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh căn tin theo quy định của pháp luật cần phải thực hiện những thủ tục gì? Bài viết sẽ cung cấp các thông tin để quý khách có thể biết được các bước cơ bản.
- Căn tin (tiếng Anh: canteen) là một loại địa điểm dịch vụ chuyên cung cấp đồ ăn, thức uống cho các thực khách và thường là một nơi phục vụ ăn uống cho các nhân viên trong các tòa nhà văn phòng hoặc trường học, bệnh viện, thư viện, công sở hoặc một cơ quan.
- Kinh doanh căn tin lợi nhuận kinh doanh khi thực hiện theo mô hình kinh doanh này là khá lớn. Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh căn tin, người có nhu cầu nên lựa chọn hình thức “hộ kinh doanh cá thể”. Với loại hình này, việc chuẩn bị hồ sơ và thủ tục đăng ký tại cơ quan Nhà nước tương đối đơn giản và nhanh chóng.
- Theo hệ thống các ngành nghề kinh tế Việt Nam, kinh doanh theo dịch vụ căn tin trên không thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên khi kinh doanh căn tin, cá nhân có nhu cầu kinh doanh thực hiện xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh.
Quy định về căn tin trong trường học (luật căn tin trường học)
Trong môi trường học đường, việc cung cấp thực phẩm để bổ sung năng lượng cho học sinh là điều vô cùng cần thiết. Hiện nay, hầu hết trường học đều có căn tin để phục vụ chon nhu cầu ăn uống của học sinh. An toàn thực phẩm luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Gần đây, hiện tượng căn tin trong trường học không đảm bảo được chất lượng thực phẩm, dẫn đến trường hợp có nhiều em học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Do đó đã dấy lên trong dư luận về sự cần thiết của căn tin cũng như là quy chế pháp lý của căn tin trường học theo quy định của pháp luật Việt Nam. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp những quy định cơ bản về điều kiện để kinh doanh căn tin trong trường học.
Quy định về căn tin trong trường học được thể hiện trong Luật An toàn thực phẩm 2010, Thông tư 46/2010/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc và Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường Nội dung cụ thể của các quy định này như sau:
Căn tin phải thông thoáng, đủ ánh sáng; cửa sổ phải có lưới để chống chuột, ruồi, nhặng, gián hoặc các côn trùng có hại khác. Bàn, ghế, dụng cụ, phương tiện phải được làm bằng vật liệu dễ cọ rửa. Có đủ các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho việc làm vệ sinh và khử trùng. Dụng cụ chứa thức ăn và sử dụng để ăn uống phải được làm bằng vật liệu dễ làm vệ sinh và không thôi nhiễm yếu tố độc hại. Có phương tiện bảo quản thực phẩm. Có hệ thống cung cấp nước sạch và chỗ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Có phương tiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác, thực phẩm, thức ăn thừa; các dụng cụ chứa đựng rác phải được làm bằng vật liệu chắc chắn, có nắp đậy và thuận tiện cho việc làm vệ sinh. Người làm việc tại nhà ăn, nhà bếp trong trường học còn phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe theo quy định tại Thông tư số 15/2012/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Pháp luật ban hành các văn bản chi tiết điều chỉnh về các điều kiện mà căn tin trong trường học cần phải đáp ứng nhằm mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm cho các em học sinh. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh muốn đăng ký kinh doanh căn tin thì trước hết cần phải bảo đảm được căn tin mình dự định kinh doanh sẽ hoàn thiện được những yêu cầu mà pháp luật đưa ra.
Quy trình mở căn tin trong nhà trường
Tuy nhiên, không phải chỉ cần đáp ứng những điều kiện về cơ sở vật chất nêu trên thì cơ sở, hộ kinh doanh sẽ được tự do kinh doanh căn tin trong trường học. Những cơ sở, hộ kinh doanh này còn cần phải trải qua quy trình mở căn tin trong trường học. Một số bước đáng chú ý trong quy trình này có thể kể đến như là thủ tục xin giấy phép kinh doanh căn tin theo hình thức hộ kinh doanh hoặc là thủ tục xin phép Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Chỉ khi nào hoàn thành xong những thủ tục đó thì hộ kinh doanh mới có đủ điều kiện để tiến hành mở căn tin, phục vụ buôn bán cho các em học sinh. Do đó, chúng tôi xin được giới thiệu những bước căn bản mà hộ kinh doanh cần phải thực hiện để xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học.
1. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh căn tin theo hình thức hộ kinh doanh như sau
Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh
Nơi có thẩm quyền
Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi căn tin thực hiện hoạt động kinh doanh
Trình tự thủ tục
- Cá nhân có nhu cầu thành lập căn tin theo hình thức hộ kinh doanh cá thể nộp trực tiếp hoặc qua mạng điện tử 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi căn tin đặt trụ sở (địa điểm dự kiến).
- Trong thời hạn 03-05 ngày làm việc, Cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, thực hiện thủ tục Cấp giấy chứng nhận cho cá nhân có yêu cầu. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thông báo cho người có yêu cầu để sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Thành phần hồ sơ
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (kinh doanh căn tin: kinh doanh dịch vụ ăn uống). Trong đó, cần làm rõ một số thông tin như:
-
- Thông tin về chủ hộ kinh doanh. Lưu ý mỗi cá nhân chỉ được phép đứng tên là chủ duy nhất một hộ kinh doanh (phạm vi toàn quốc).
- Tên hộ kinh doanh: Tên không trùng với tên của loại hình hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Một lưu ý nhỏ nữa là tên hộ kinh doanh không được bao gồm các từ là loại hình công ty (ví dụ: trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần,…)
- Địa chỉ chính xác nơi đặt địa điểm kinh doanh. Lưu ý không lựa chọn đặt căn tin ở khu tập thể, nhà chung cư không có chức năng kinh doanh thương mại.
- Ngành nghề kinh doanh: Thực hiện tra cứu mã ngành nghề theo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh, bao gồm mã ngành và tên ngành. Trong một số trường hợp, các quận/ huyện có thể không yêu cầu viết mã ngành nghề trong giấy đăng ký.
- Số vốn kinh doanh: Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của chủ hộ kinh doanh.
- Số lao động (nếu có): Ghi rõ số lượng lao động, bao gồm cả nhân viên được thuê (nếu có) để thực hiện hoạt động kinh doanh cháo dinh dưỡng. Chú ý: tổng lượng lao động của hộ không được vượt quá 10 lao động. Trường hợp có từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập công ty theo quy định pháp luật về doanh nghiệp.
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực của chủ hộ kinh doanh (chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu). Bản sao không quá 06 tháng.
- Bản hợp đồng thuê địa điểm thực hiện hoạt động kinh doanh căn tin hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ hộ kinh doanh.
Bước 2: Theo dõi hồ sơ
Cá nhân có thể nộp hồ sơ qua mạng, điều này hạn chế được việc đi lại cũng như theo dõi hồ sơ trực tuyến.
Bước 3: Nhận kết quả
Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh là điều kiện ban đầu để có thể hoạt động kinh doanh căn tin.
Căn tin là cơ sở thực hiện dịch vụ ăn uống, liên quan đến thực phẩm, do đó, để đi vào hoạt động chính thức, việc xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là điều kiện bắt buộc.
Hợp đồng căn tin trường học
Hiện nay, để được kinh doanh căn tin tại trường học, các cơ sở, hộ kinh doanh thường sẽ phải tham gia đấu thầu căn tin trường học. Thông qua cuộc đấu thầu này, nhà trường sẽ xem xét hồ sơ của các nhà thầu, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giá cả của mỗi cơ sở và các tài liệu có liên quan khác để đi đến quyết định chọn cơ sở nào sẽ kinh doanh căn tin tại khuôn viên trường mình. Đây là một hình thức đáng được khuyến khích thay vì nhà trường sẽ chọn một cơ sở ngay từ đầu, bởi vì đấu thầu cho phép nhà trường có nhiều sự lựa chọn hơn, từ đó tìm được cơ sở phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Sau khi đã tìm được cơ sở phù hợp, nhà trường và cơ sở kinh doanh đó sẽ tiến hành thỏa thuận, giao kết hợp đồng cho thuê mặt bằng căn tin. Khi đó, cơ sở, hộ gia đình sẽ có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động kinh doanh căn tin trường học theo những điều kiện và trong thời hạn mà hợp đồng này quy định. Tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên mà hợp đồng cho thuê căn tin trường học sẽ có những nội dung khác nhau, tuy nhiên phải đảm bảo được ký kết theo các nguyên tắc của hợp đồng, hình thức và thẩm quyền ký kết, không trái pháp luật và trái đạo đức xã hội.
2. Xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho căn tin.
Trình tự thực hiện
- Hộ kinh doanh kinh doanh căn tin nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hồ sơ bao gồm
- Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;
- Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao chứng thực một trong các loại giấy tờ chứng thực của chủ hộ kinh doanh;
- Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.
- Một văn bản trong đó nội dung trình bày về trang thiết bị, cơ sở vật chất của cửa hàng trong tiến hành kinh doanh căn tin, có xác nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Chi phí xin giấy phép kinh doanh căn tin
Để kinh doanh căn tin thì trước tiên phải có giấy phép kinh doanh căn tin theo hình thức hộ kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho căn tin. Để có hai loại giấy này thì cơ sở đều phải một khoản phí đóng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy, chi phí xin giấy phép kinh doanh căn tin cụ thể là bao nhiêu?
Thứ nhất, hộ kinh doanh căn tin phải đóng lệ phí đăng kí kinh doanh. Lệ phí đăng ký kinh doanh là khoản thu khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã). Căn cứ theo Thông tư85/2019/TT-BTC thì căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp. Như vậy, mỗi địa phương sẽ có một khoản lệ phí đăng kí kinh doanh không giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng chi phí này khá rẻ, thường sẽ dao động khoảng 100.000 đồng/ lần.
Thứ hai, muốn kinh doanh căn tin trường học thì còn phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Mức phí này được quy định tại Thông từ 279/2016/TT-BTC, theo đó phí thẩm định điều kiện hành nghề, kinh doanh thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm sẽ bao gồm:
- Thẩm định cơ sở kinh doanh thực phẩm là 1.000.000 đồng/ lần/ cơ sở.
- Thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thì sẽ căn cứ vào quy mô phục vụ của cơ sở kinh doanh. Đối với cơ sở phục vụ dưới 200 suất ăn thì mức phí là 700.000 đồng/ lần/ cơ sở còn đối với cơ sở phục vụ từ 200 suất ăn trở lên thì mức phí là 1.000.000 đồng/ lần/ cơ sở.
Ngoài ra, cơ sở kinh doanh căn tin trường học có thể còn phải chịu một số chi phí hành chính khác trong quá trình xin giấy phép để hoạt động kinh doanh trường học. Cơ sở kinh doanh nên chủ động trong việc tìm hiểu về các loại lệ phí này xem mình có nghĩa vụ phải đóng những loại phí nào để hoàn thành nhanh chóng các khoản phí, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
- Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
ACC hiện là đơn vị cung cấp dịch vụ xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học. Hãy liên hệ ACC để được tư vấn.
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có giá trị xác minh cơ sở kinh doanh thực phẩm đã đáp ứng được các điều kiện về kinh doanh thực phẩm của pháp luật. Tuy nhiên, loại giấy này không có hiệu lực vĩnh viễn mà chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định. Mục đích của việc quy định mục đích thời hạn của loại giấy này là đảm bảo cơ sở kinh doanh phải luôn có ý thức đảm bảo các điều kiện kinh doanh của mình cũng như phải cập nhật những quy định mới của pháp luật. Nếu không quy định thời hạn thì các cơ sở kinh doanh sẽ khó mà tự ý thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở mình, phát sinh nhiều bất cập và gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm tại cơ sở. Đồng thời việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Điều 37 Luật An toàn thực phẩm năm 2010 quy định về thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này.
Cơ sở kinh doanh nên chú ý đến thời hạn có hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và phải gửi hồ sơ xin cấp lại loại giấy này trước 6 tháng tính đến ngày giấy này hết hạn. Nếu không thực hiện đúng như trên, khi cơ quan có thẩm quyền xuống kiểm tra mà loại giấy này hết hạn thì cơ sở sẽ phải chịu phạt vi phạm hành chính.
3. Các câu hỏi thường gặp.
Đối tượng thành lập doanh nghiệp là gì?
- Theo quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014 thì tất cả tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định của pháp luật.
Điều kiện về ngành, nghề đăng ký kinh doanh như thế nào?
- Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 28 Luật Doanh nghiệp thì một trong những điều kiện để doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh.
Điều kiện về tên doanh nghiệp dự kiến thành lập như thế nào?
- Việc đặt tên doanh nghiệp dự kiến thành lập thực hiện theo các quy định tại Điều 38 đến Điều 42 Luật Doanh nghiệp. Theo đó, tên doanh nghiệp phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu và bao gồm hai thành tố theo thứ tự là loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định về những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp quy định tại Điều 39 Luật Doanh nghiệp. Theo đó, không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác đã đăng ký; Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó; Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho doanh nghiệp.
Dịch vụ xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học trọn gói của Luật ACC (lợi ích khi sử dụng dịch vụ xin giấy phép kinh doanh của Luật ACC)
Luật ACC có cung cấp dịch vụ xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học trọn gói. Với đội ngũ chuyên viên có trình độ, ACC tự tin mình có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng và hỗ trợ khách hàng với chi phí ưu đãi nhất. Nếu bạn có nhu cầu xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học thì hãy liên hệ Luật ACC để được tư vấn cụ thể.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học của Luật ACC
Khi sử dụng dịch vụ xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học của Luật ACC, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:
- Nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm
- Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ đại diện bạn thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép kinh doanh căn tin trường học
- Dịch vụ của chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí
Để kinh doanh căn tin thì trước tiên phải có giấy phép kinh doanh căn tin theo hình thức hộ kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho căn tin. Để có hai loại giấy này thì cơ sở đều phải một khoản phí đóng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy, chi phí xin giấy phép kinh doanh căn tin cụ thể là bao nhiêu?
Thứ nhất, hộ kinh doanh căn tin phải đóng lệ phí đăng kí kinh doanh. Lệ phí đăng ký kinh doanh là khoản thu khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã). Căn cứ theo Thông tư85/2019/TT-BTC thì căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp. Như vậy, mỗi địa phương sẽ có một khoản lệ phí đăng kí kinh doanh không giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng chi phí này khá rẻ, thường sẽ dao động khoảng 100.000 đồng/ lần.
Thứ hai, muốn kinh doanh căn tin trường học thì còn phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Mức phí này được quy định tại Thông từ 279/2016/TT-BTC, theo đó phí thẩm định điều kiện hành nghề, kinh doanh thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm sẽ bao gồm:
- Thẩm định cơ sở kinh doanh thực phẩm là 1.000.000 đồng/ lần/ cơ sở.
- Thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thì sẽ căn cứ vào quy mô phục vụ của cơ sở kinh doanh. Đối với cơ sở phục vụ dưới 200 suất ăn thì mức phí là 700.000 đồng/ lần/ cơ sở còn đối với cơ sở phục vụ từ 200 suất ăn trở lên thì mức phí là 1.000.000 đồng/ lần/ cơ sở.
Ngoài ra, cơ sở kinh doanh căn tin trường học có thể còn phải chịu một số chi phí hành chính khác trong quá trình xin giấy phép để hoạt động kinh doanh trường học. Cơ sở kinh doanh nên chủ động trong việc tìm hiểu về các loại lệ phí này xem mình có nghĩa vụ phải đóng những loại phí nào để hoàn thành nhanh chóng các khoản phí, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
✅ Thủ tục: | ⭕ Cấp phép kinh doanh Căn tin |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận